Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB và XH) đang xây dựng dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
• Chính phủ thông qua gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Theo dự thảo, có một số nội dung được đề nghi sửa đổi bổ sung gồm: Bãi bỏ toàn bộ điều kiện về hồ sơ xác định thuế để thúc đẩy nhanh việc hỗ trợ cho các đối tượng. Cụ thể: sẽ bãi bỏ điều kiện người sử dụng lao động không có nợ xấu năm 2020 để được vay tiền trả lương cho người lao động, trả lương phục hồi sản xuất.
Dự thảo cũng đề xuất, các địa phương có thể linh hoạt với các trường hợp lao động có giao kết hợp đồng lao động, nếu không có hồ sơ, thỏa thuận chấm dứt hợp giữa người sử dụng lao động và người lao động, bị chấm dứt hợp đồng lao động, để được hưởng chính sách hỗ trợ. Trong trường hợp đó chỉ cần người sử dụng lao động có quyết định và công đoàn ký vào là cơ quan chức năng xét duyệt, tiến hành chi trả,…
Dịch bệnh tăng cao, cách hiểu của địa phương chưa thống nhất
Bộ LĐTB và XH cho biết lý do đề xuất sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là vì qua theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực hiện tại các địa phương và tổng hợp kiến nghị, đề xuất của các đối tượng cho thấy, tiến độ thực hiện các chính sách còn khá chậm, kết quả thực hiện tại một số chính sách chưa cao.
Ngoài lý do dịch bệnh tăng cao, những tỉnh có nhiều công nhân, người lao động nghèo nằm trong vùng dịch tăng cao phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 như TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đang khó khăn khi triển khai hỗ trợ do quy định thủ tục hồ sơ thì ở nhiều địa phương, người lao động và người sử dụng lao động chưa thực sự hiểu hết các chính sách, chưa tích cực, chủ động gửi các hồ sơ đề nghị hỗ trợ tới các cơ quan của địa phương.
Bên cạnh đó, cán bộ ở các cấp địa phương còn có những cách hiểu khác nhau về đối tượng được hưởng trợ cấp, do đó, chưa linh hoạt trong việc xử lý. Đặc biệt, một số địa phương đã ban hành kế hoạch nhưng chưa khẩn trương tổ chức thực hiện hoặc triển khai ở mức độ thấp.
Một số quy định chính sách chưa thực sự phù hợp thực tiễn
Qua thời gian thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23, Bộ LĐTB và XH cho biết sở dĩ việc thực hiện chính sách chưa thực sự hiệu quả là do một số quy định vẫn chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, nhất là trong chính sách hỗ trợ tiền mặt cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Đơn cử như một số vướng mắc, khó khăn về điều kiện giảm doanh thu để được hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; điều kiện doanh nghiệp không có nợ xấu tại các ngân hàng; hồ sơ cần thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020,….
Do đó, Bộ LĐTB và cho rằng cần thiết phải ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68 và Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định 23 theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục xác nhận, phê duyệt để người sử dụng lao động và người lao động được hỗ trợ kịp thời.
Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương nhằm đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg vào chiều 26/8, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Dịch bệnh rất phức tạp, việc làm và đời sống của người lao động đang khó khăn và cần sự chung tay. Chúng ta cần đẩy nhanh hơn việc hỗ trợ an sinh. Chậm ngày nào là có lỗi với dân ngày đó…”
Minh Phúc
Tính đến ngày 29/8, theo báo cáo của Bộ LĐTB và XH cả nước đã có hơn 15 triệu người được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết 68. Số tiền đã chi hỗ trợ 8.400 tỷ đồng, 1,2 triệu lao động tự do với 2.180 tỷ đồng được nhận, 37.000 hộ sản xuất kinh doanh được hỗ trợ. Trong tổng số kinh phí đã hỗ trợ này, các tỉnh phía Nam và một số tỉnh miền Trung chiếm 72%, riêng TP. HCM đã dành trên 3.000 tỷ đồng tiền mặt hỗ trợ lao động tự do, người yếu thế.