10 ngành/nghề trọng điểm đang được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) đề xuất triển khai đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp bậc THCS. Số lượng người học tham gia thí điểm lên đến 4.000 người, áp dụng trong phạm vi toàn quốc từ năm 2022 – 2028.
• 20 nhóm ngành nghề sẽ được đào tạo, đào tào lại phục vụ CMCN 4.0
• Nhân lực kỹ thuật cao: chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Đề xuất của Bộ LĐ-TB và XH nhằm thực hiện Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở”.
10 ngành, nghề trọng điểm thuộc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ. Cụ thể gồm: Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), Điện công nghiệp, Điện tử Công nghiệp. Kỹ thuật chế biến món ăn, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Quản trị mạng máy tính, Thiết kế đồ họa, Vẽ và thiết kế máy tính, Hướng dẫn viên du lịch, Diễn viên múa.
Theo Bộ LĐ-TB và XH, chương trình đào tạo có tính linh hoạt cao, với nhiều đầu ra, giúp người học được nhận các văn bằng tương ứng, và tham gia thị trường lao động theo mong muốn.
Phối hợp học văn hóa bậc THPT và học nghề
Theo Đề án đào tạo, người tham gia học phải là là học sinh tốt nghiệp THCS có xếp loại học lực từ trung bình khá trở lên. Trong tổ chức đào tạo, khối lượng kiến thức văn hóa THPT được học song song với kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo xu hướng giảm dần theo thời gian và được thiết kế tích hợp với nội dung nghề nghiệp, theo chuẩn đầu ra theo yêu cầu của chương trình; khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp được học song song với kiến thức văn hóa THPT theo xu hướng tăng dần theo thời gian.
Cụ thể, chương trình học chia làm 3 giai đoạn, gồm:
Giai đoạn 1 đào tạo 2 năm, bao gồm phần khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) theo yêu cầu của chương trình và nội dung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tương đương trình độ sơ cấp. Trong đó, nội dung kiến thức văn hóa THPT được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp là những kiến thức, kỹ năng căn bản của ngành, nghề mà người học theo học.
Giai đoạn 2 đào tạo 1 năm. Người học tiếp tục với kiến thức văn hóa THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết hợp nội dung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tương đương trình độ trung cấp. Kết thúc giai đoạn này, người học được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT.
Giai đoạn 3 đào tạo 2 năm. Nội dung đào tạo chính là toàn bộ kiến thức, kỹ năng ở trình độ cao đẳng và nội dung kiến thức văn hóa THPT được bổ sung để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Kết thúc giai đoạn 3, nếu đáp ứng yêu cầu, người học được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục THPT (chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT) và được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và được xét tốt nghiệp và cấp bằng cao đẳng.
Miễn học phí cho người học theo mô hình này
Dự thảo Đề án của Bộ LĐ-TB và XH quy định việc tổ chức đào tạo thí điểm sẽ tiến hành ở một số trường đang thực hiện việc đào tạo nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS. Ưu tiên lựa chọn các trường đang đào tạo các ngành, nghề được lựa chọn thí điểm, đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng. Người học được miễn học phí khi tham gia theo mô hình này.
Theo Bộ LĐ – TB và XH, sở dĩ điều kiện tuyển đầu vào yêu cầu học sinh phải có lực học trình độ trung bình khá trở lên là để năng lực thực hiện được công việc của ngành nghề ở trình độ cao đẳng; giải quyết được các công việc có tính phức tạp của ngành, nghề đào tạo; có khả năng sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào công việc, hướng dẫn và giám sát được người khác trong nhóm thực hiện công việc.
Theo lộ trình đào tạo. Người học khi kết thúc giai đoạn 1 có thể tham gia thị trường lao động, kết thúc giai đoạn 2, người học có thể vừa tham gia thị trường lao động và học tiếp để hoàn thành trình độ cao đẳng ở mô hình này hoặc liên thông lên trình độ cao đẳng ở các hình thức đào tạo khác. Nội dung khối lượng kiến thức văn hóa THPT được bảo lưu nếu người học có nhu cầu hoàn thành chương trình giáo dục THPT. Kết thúc giai đoạn 3, người học đủ điều kiện học liên thông lên trình độ đại học tương tự như các hình thức học tập khác ở trình độ cao đẳng.
Trần Hằng