Doanh nghiệp nỗ lực tổ chức sản xuất kinh doanh giữa đại dịch Covid-19

Hoạt động doanh nghiệp
02/06/2021 16:35
Nhờ kịp thời triển khai, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ, chủ động, đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn Hà Nội vẫn hoạt động, sản xuất bình thường.
aa

Nhờ kịp thời triển khai, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ, chủ động, đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn Hà Nội vẫn hoạt động, sản xuất bình thường.

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh

Tăng cường phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo

Ngày 13/5/2021, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo quyết liệt tại Hội nghị trực tuyến quán triệt về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở công nghiệp, thương mại; cân đối cung cầu, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu và một số định hướng phát triển ngành trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã liên tục có các văn bản đôn đốc các địa phương khẩn trương triển khai Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 tại các cơ sở sản xuất công nghiệp và chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Lãnh đạo các địa phương cần phối hợp, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các cấp quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quản lý doanh nghiệp, quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc tổ chức triển khai phòng chống dịch tại đơn vị.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ. Nếu để tình trạng dịch bệnh lây lan phức tạp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa, gây hậu quả nặng nề đến tình hình kinh tế – xã hội của đất nước.

Ngày 24/4/2021, UBND Tp. Hà Nội có công điện khẩn số 11/CĐ-UBND về việc Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Tp. Hà Nội. Cụ thể, để đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thành phố; đề nghị các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý, đóng trên địa bàn đăng ký xét nghiệm cho nhân viên, người lao động thuộc doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo thần tốc tới các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất đó là chú trọng công tác phòng chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch; bảo đảm phương châm “5K + vaccine”; Ban quản lý các khu công nghiệp, doanh nghiệp cần tập trung bảo vệ sức khỏe cho công nhân, người lao động; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người lao động, doanh nghiệp, nhà nước và cùng chia sẻ khó khăn chung. Tổ chức công đoàn các cấp chủ động tham gia tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy sản xuất vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân, người lao động.

An toàn phòng dịch đi đôi với sản xuất kinh doanh

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành và lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp sản xuất cần tuân thủ các nguyên tắc, có những chỉ đạo sát sao để vừa chống dịch, vừa đảm bảo năng suất lao động cho đơn vị.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách bài bản, nghiêm túc trong toàn công ty.

doanh nghiep no luc to chuc san xuat kinh doanh giua dai dich covid 19
Đeo khẩu trang phòng dịch luôn được thực hiện trong nhà máy sản xuất của Rạng Đông. Ảnh Rạng Đông

Công ty Rạng Đông đã ra Nghị quyết về việc ứng phó những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đó là yêu cầu cán bộ, công nhân viên luôn đi đầu, gương mẫu trong công tác phòng chống dịch, đồng thời thành lập Ban phòng chống dịch Covid-19, dành 15 – 20% thời gian làm việc hàng ngày để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống dịch.

doanh nghiep no luc to chuc san xuat kinh doanh giua dai dich covid 19
Kiểm tra sức khỏe cán bộ công nhân viên là việc làm đầu tiên vào mỗi ngày làm việc tại cơ sở sản xuất (tại Công ty Rạng Đông)

Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch, chú trọng quan tâm sức khỏe người lao động với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” đến nay với số lượng trên 2.000 cán bộ công nhân viên Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chưa có trường hợp nào ốm bệnh, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt, kết thúc quý I/2021 doanh thu của Rạng Đông tăng 38,4%, thu nhập cán bộ công nhân viên tăng cao.

doanh nghiep no luc to chuc san xuat kinh doanh giua dai dich covid 19
Công nhân nghe tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở làm việc (Ảnh chụp tại Công ty Rạng Đông)

Cũng như Công ty Rạng Đông, Công ty PMTT Group (Chương Mỹ, Hà Nội) luôn nâng cao tinh thần chống dịch, chủ động trong mọi phương án để không làm chậm quá trình sản xuất.

Là một trong những công ty hoạt động sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực sản xuất gia công cơ khí chính xác, thiết kế chế tạo máy và dây chuyền tự động hóa trong công nghiệp. PMTT đã áp dụng những biện pháo vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa ổn định sản xuất kinh doanh như: Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid của doanh nghiệp; Thực hiện nghiêm chỉ tiêu “5K”; Thành lập các “Tổ an toàn Covid” tại các nhà máy, văn phòng; Thường xuyên thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ công nhân viên về cách phòng chống dịch đảm bảo an toàn,…

Theo ông Đinh Hồng Lương, Giám đốc Công ty PMTT cho biết, công ty luôn nhận thức được tầm ảnh hưởng của Covid-19 tới sản xuất nên luôn tăng cường, rà soát nguồn cung ứng vật liệu đầu vào để kịp thời cập nhật giá cả cũng như kế hoạch giao hàng; tăng cường quản lý quản trị về kinh doanh, cắt giảm chi phí trong sản xuất,…

doanh nghiep no luc to chuc san xuat kinh doanh giua dai dich covid 19
Khu nhà ăn của Công ty Ngãi Cầu luôn đảm bảo khoảng cách, vệ sinh an toàn, mỗi bàn ăn là một tấm chắn

Một số biện pháp phòng chống dịch mà đơn vị đang sử dụng như: thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn bằng nồng độ cồn cho tất cả các nhân viên đầu giờ đi làm vào nhà máy ngay tại cổng ra vào bởi các bảo vệ nhà máy; các khách hàng đến công ty được khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt; Cung cấp khẩu trang giặt được cho cán bộ công nhân viên, thực hiện đeo khẩu trang nơi làm việc; Bố trí khu vực rửa tay với nước sạch và xà phòng, dung dịch sát khuẩn có tối thiểu 60% nồng độ cồn,… Chính vì vậy, trong thời gian qua công ty vẫn luôn đảm bảo được doanh thu dù dịch vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

doanh nghiep no luc to chuc san xuat kinh doanh giua dai dich covid 19
Tuyên truyền, phổ biến công tác phòng chống dịch luôn được Công ty ĐTXD&TM Ngãi Cầu quan tâm hàng đầu

Khác với các công ty khác trong việc phòng dịch, Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại (ĐTXD&TM) Ngãi Cầu (ở KCN Đại Đồng, Bắc Ninh) mặc dù không nằm trong vùng dịch nguy hiểm nhưng lãnh đạo công ty đã có quyết định cho các bộ công nhân viên lưu trú tại công ty, bắt đầu từ 2/6/2021 để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như gia đình. Nhận thấy tình hình dịch đang phức tạp, công nhân tại các khu công nghiệp tăng cao, nhằm đảm bảo sản xuất luôn được chủ động, công ty luôn tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên thực hiện đúng các quy định mà Bộ Y tế đã đề ra, đồng thời xây dựng các chính sách, hỗ trợ người lao động trong thời gian lưu trú; hỗ trợ cán bộ công nhân viên xét nghiệm, tiêm vắc xin khi công ty mua được (hỗ trợ cho cả vợ/chồng/con của cán bộ công nhân viên trong công ty). Luôn báo cáo đầy đủ tình hình sản xuất kinh doanh, số lượng hàng tồn kho nên đến nay Công ty vẫn luôn đảm bảo mọi chế độ, chính sách cho cán bộ công nhân viên.

Cũng giống Công ty ĐTXD&TM Ngãi Cầu, Công ty CP thiết bị điện MBT (Đan Phượng, Hà Nội) đã cho toàn bộ công nhân viên, những người liên quan đến sản xuất, làm việc nội trú tại nhà máy kể từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thậm chí, với bộ phận kinh doanh và khai thác dự án, công ty đã thuê luôn chung cư bên ngoài để mọi người đến ở sau giờ làm việc, không được về nhà để tránh tình trạng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ông Trần Văn Bắc, Phó Giám đốc Công ty MBT cho biết, công ty luôn có những chính sách hỗ trợ tới những người phải nghỉ bất khả kháng trong tình hình dịch bệnh 50% lương. Đối với những nhân viên trong nhà máy, làm sản xuất nếu nghỉ việc lâu thì sẽ cho tạm nghỉ không lương. Mặc dù dịch bệnh đang phức tạp, công ty cũng ảnh hưởng ít nhiều do có nhân công nghỉ làm, nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của công ty.

Hiện tại, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao. Việc tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh một cách nhanh chóng, kịp thời là việc làm hàng đầu mà các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cần chú trọng nhất hiện nay.

Song Hà – Huệ Vũ

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.