Khám phá công nghệ điều khiển xe tự động tại các nhà máy BMW ở châu Âu Tự động hóa logistics nội bộ với giải pháp đám mây để tăng hiệu quả sản xuất |
![]() |
Dù từng gặp phải sự phản đối như trong cuộc đình công của Liên minh Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) năm ngoái, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng đây là con đường tất yếu để nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa quy trình vận hành.
Một trong những ví dụ điển hình là Aqua Gulf Transport Inc., nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) có trụ sở tại Jacksonville. Công ty đang áp dụng đa dạng các công nghệ tự động hóa để vừa giảm chi phí nội bộ, vừa cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Theo Chủ tịch Sergio Sandrin, Aqua Gulf đã đầu tư vào hệ thống ghi nhật ký điện tử cho tài xế, sắp xếp hàng hóa theo hướng tối ưu hóa container, chuyển sang sử dụng vận tải đường sắt khi phù hợp, và triển khai vận tải đa phương thức (intermodal) để giảm phụ thuộc vào xe tải. Những ứng dụng này không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn giúp cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian giao hàng.
Trong khi đó, SSA Marine, đơn vị vận hành bến cảng container tại đảo Blount thuộc Cảng Jacksonville, cũng đang đẩy mạnh đầu tư cho tự động hóa. Sau khi hoàn tất dự án nâng cấp cơ sở vật chất trị giá 72 triệu USD, công ty này đã triển khai chiến lược “Peel Off” - một phương pháp tự động phân loại hàng hóa ngay tại bãi chứa sau khi dỡ hàng từ tàu, qua đó rút ngắn thời gian quay vòng xe tải và tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa.
Không dừng lại ở đó, SSA Marine còn đang tự phát triển hệ thống tự động hóa cho cảng container, bao gồm tích hợp điều khiển cẩu nâng và các mô-đun điều khiển xếp dỡ, cũng như hệ thống cổng tự động tại các bến cảng.
Thực tiễn tại khu vực Đông Bắc Florida cho thấy, việc ứng dụng AI và tự động hóa không còn là xu hướng xa xôi mà đang trở thành tiêu chuẩn cạnh tranh mới trong ngành logistics. Khi các công ty vượt qua được rào cản tâm lý và kỹ thuật, họ không chỉ gặt hái lợi ích nội bộ mà còn mang đến giá trị vượt trội cho khách hàng.
Theo Jax Daily Record