![]() |
| Công nhân điện lực khẩn trương khắc sự cố do mưa lũ. Ảnh: EVNCPC |
Trên lưới điện 110kV, hiện vẫn còn hai đường dây gặp sự cố, gồm Đăk Mil 4 - Phước Sơn và đường dây khách hàng mạch kép trạm cắt Trà My - Sông Tranh 2. Hai trạm biến áp 110kV Phước Sơn và Nam Trà My vẫn chưa thể vận hành trở lại do mưa lớn kéo dài và địa hình chia cắt. Công ty Điện lực Đà Nẵng đang khẩn trương kiểm tra lưới điện, dự kiến cấp điện cho phụ tải trạm 110kV Phước Sơn qua đường dây 22kV 471/TTG Hiệp Đức, và cho trạm Nam Trà My qua tuyến trung gian Nước Xa.
Trên lưới điện trung áp, toàn EVNCPC ghi nhận 577 vụ sự cố, sa thải do ngập lụt; trong đó đã khôi phục 290 vụ. Hiện vẫn còn 309.404 khách hàng mất điện, chiếm 6,26% tổng số khách hàng của EVNCPC, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Quảng Trị - tương ứng 13,01% tổng số khách hàng của 4 đơn vị này. Tổng số trạm biến áp phân phối mất điện là 2.720 trạm, chiếm 4,73% toàn EVNCPC (10,68% tổng số trạm của 4 địa phương nói trên). Công suất chưa khôi phục ước khoảng 175,82 MW, tương đương 4,82% công suất cực đại toàn khu vực và 8,15% công suất cực đại của 4 Công ty bị ảnh hưởng.
Đà Nẵng hiện là địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 225.081 khách hàng (25,68%) và 2.031 trạm biến áp phân phối (19,76%) mất điện, ước công suất mất 121,2 MW (13,33%). Các khu vực còn bị gián đoạn nằm tại 60 xã, phường. Tại Thừa Thiên Huế, còn 74.384 khách hàng (21,65%) và 522 trạm biến áp (18,17%) chưa có điện, công suất mất 52 MW (19,12%), tập trung ở 25 xã, phường.
Tại Quảng Trị, có 7.312 khách hàng (1,40%) và 53 trạm biến áp (0,92%) chưa có điện, công suất mất 1,6 MW (0,37%), chủ yếu tại các xã Triệu Phong, Quảng Trạch, Trung Thuần và Ba Đồn. Ở Quảng Ngãi, còn 2.627 khách hàng (0,42%), 84 trạm biến áp (1,31%) và công suất mất 1,02 MW (0,19%), tập trung tại các khu vực Sơn Tây Thượng, Minh Long, Tây Trà, Măng Bút và một phần xã Đăk Plô.
![]() |
| EVNCPC huy động toàn lực triển khai khắc phục hư hại của hệ thống điện sau lũ tại miền Trung Ảnh: EVNCPC |
EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc huy động tối đa nhân lực, thiết bị, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để bảo đảm an toàn điện và khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho người dân. Ưu tiên hàng đầu là cấp điện trở lại cho các phụ tải quan trọng như bệnh viện, cơ quan hành chính và các khu dân cư bị chia cắt.
Tổng Giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư cho biết EVNCPC xác định nhiệm vụ khắc phục điện sau mưa lũ là cấp bách, song an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Các đơn vị phải duy trì ứng trực 24/24 giờ, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư; chủ động xử lý sự cố và khôi phục điện ngay khi nước rút, đảm bảo điều kiện an toàn. Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó. Trong vòng 3 đến 5 ngày tới, toàn bộ lưới điện bị ảnh hưởng sẽ được khôi phục hoàn toàn.