Kim loại đồng là một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xe điện, nhưng các nhà sản xuất xe điện và ắc quy đang tìm cách giảm lượng sử dụng đồng trong các thiết kế mới. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về đồng trong tương lai, khi thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Theo Goldman Sachs, xe điện đã chiếm 2/3 mức tăng trưởng nhu cầu đồng toàn cầu vào năm ngoái. Một chiếc xe điện có thể tiêu thụ tới 80kg đồng, gấp bốn lần so với một chiếc xe động cơ đốt trong. Đồng được sử dụng chủ yếu cho hệ thống dây điện và ắc quy của xe điện.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện và ắc quy đã nghiên cứu các phương án cắt giảm khối lượng đồng và các chi phí liên quan. Một số thay đổi kỹ thuật bao gồm chuyển sang loại ắc quy nhỏ gọn hơn, không cần nối các ngăn ắc quy tới module, sử dụng các lá đồng mỏng hơn trong các ngăn ắc quy và chuyển sang hệ thống điện áp cao hơn để giảm lượng dây dẫn.
Ví dụ, Tesla là một trong những công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đã cho biết họ hy vọng rằng bằng cách chuyển sang hệ thống 48 volt dùng cho ắc quy thứ cấp – loại ắc quy nhỏ hơn được sử dụng để cung cấp điện cho các chức năng như chiếu sáng và cần gạt nước – trong xe điện trong tương lai, hãng sẽ có thể cắt giảm nhu cầu về đồng xuống còn 1/4 mức hiện tại.
Do đó, Tập đoàn CRU và Goldman Sachs đã hạ ước tính mức sử dụng đồng trong ngành công nghiệp xe điện trung bình từ nay tới năm 2030. CRU cho biết họ kỳ vọng rằng xe điện và xe hybrid (xe lai điện) sẽ chiếm 42% số xe bán ra trên toàn cầu vào năm 2030, tăng 1/3 so với dự báo trước đó.
Dự kiến nhu cầu đồng dành cho xe điện sẽ là 1 triệu tấn trong năm nay và 2,8 triệu tấn vào năm 2030. Trước đó, các nhà hạch toán đã dự đoán nhu cầu này là 3,2 triệu tấn vào năm 2030. Giá đồng chuẩn trên Sàn giao dịch kim loại London đã tăng vọt lên mức kỷ lục 10.845 USD/tấn vào tháng Ba năm 2022, một phần nhờ vào sự tăng trưởng của nhu cầu xe điện, nhưng đã giảm gần một phần tư kể từ đó tới nay.
Edwards của CRU cho biết một số người đầu tư vào đồng có thể đã coi nhẹ khả năng các nhà sản xuất xe điện trong việc tung ra các công nghệ hạn chế sử dụng kim loại này. “Có một số dự đoán rất tích cực về nhu cầu năng lượng xanh tiềm năng (đối với đồng),” ông cho biết thêm.
Thanh Nga