acecook

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Diễn đàn
16/04/2025 04:07
Chia sẻ với Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, tình trạng ô nhiễm không khí đang xảy ra nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đô thị đông dân. Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm là các phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu,…
aa
Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Thưa ông, ông đánh giá gì về thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn hiện nay ở nước ta?

TS. Hoàng Dương Tùng: Tại một số đô thị lớn của Việt Nam như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thông số bụi mịn PM2.5 cực cao. Đây là loại bụi nguy hiểm, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, đi vào hệ tuần hoàn máu, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp và đột quỵ.

Theo thống kê, trung bình một người hít vào và thở ra khoảng 22.000 lần một ngày, mỗi lần hít khoảng 500ml lượng khí. Như vậy, hàng ngày cần 10.000 lít không khí để thở. Bụi mịn PM2.5 với các chất độc hại luôn hiện hữu trong không khí khi hít thở. Với hơn 6 triệu xe máy và gần 800.000 ôtô chạy xăng dầu hoạt động hằng ngày, Hà Nội đang bị bóp nghẹt bởi chính các phương tiện giao thông. Đây là một vấn đề đáng lo ngại và cần sớm có những biện pháp để giảm thiểu.

Như vậy, phương tiện giao thông chính là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm không khí tại đô thị?

TS. Hoàng Dương Tùng: Khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Ở các đô thị, giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất, đặc biệt là sự phát thải vào khí quyển như bụi, phương tiện giao thông, xây dựng, một số hoạt động trong nông nghiệp,…

Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, mức độ ô nhiễm hơi xăng dầu có thể tăng lên 4 - 5 lần so với lúc bình thường. Ô nhiễm khí CO và hơi xăng dầu (HC) thường xảy ra ở các nút giao thông lớn. Do đó, nguồn khí thải từ giao thông vận tải đang trở thành một nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chất lượng của các phương tiện giao thông cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Các phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng, hệ thống phun xăng sẽ bị hở khiến xăng có nguy cơ bốc cháy cao. Động cơ đốt không hết xăng cũng sẽ sinh ra benzen trong ống xả. Do đó, các phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng có chất lượng kỹ thuật thấp, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ chất độc hại trong khí xả cao.

Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Vì vậy, với mật độ các loại phương tiện giao thông cao, chất lượng các loại phương tiện giao thông kém và hệ thống đường giao thông chưa tốt khiến lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường có xu hướng gia tăng.

Tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO;... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Theo ông cần có những giải pháp nào để giảm thiểu ô nhiễm không khí hiện nay?

TS. Hoàng Dương Tùng: Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trước tiên phải xem ô nhiễm không khí bắt nguồn từ đâu, nguyên nhân là gì để chúng ta có biện pháp ưu tiên.

Đối với giao thông, không có cách nào khác ngoài giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông cá nhân chạy xăng dầu. Theo tôi có 03 giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí:

Thứ nhất, chúng ta cần tăng cường vận tải công cộng, giảm các phương tiện giao thông cá nhân.

Thứ hai, giảm ô nhiễm từ xe xăng bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ các khí thải thông qua giảm dần dần đăng ký xe mới đối với xe xăng dầu.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô chính là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội hiện thực hóa lộ trình hạn chế xe cơ giới cá nhân vào một số khu vực nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
Ảnh minh họa

Hà Nội đang triển khai thí điểm vùng phát thải thấp (Quận Ba Đình và Quận Hoàn Kiếm). Ông nhận định như thế nào về thách thức khi triển khai?

TS. Hoàng Dương Tùng: Luật Thủ đô vừa quy định sẽ xây dựng các vùng phát thải thấp, mục đích cũng là giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện tham gia giao thông. Ở những vùng này người ta sẽ thiết lập chỉ cho những phương tiện giao thông có phát thải thấp đi vào như xe điện, buýt điện,…

Để triển khai vấn đề này cũng không đơn giản, ngoài liên quan đến xe, còn là biện pháp kiểm soát như thế nào; đối với những người dân trong vùng thí điểm thì như thế nào? Vùng thực hiện không phải là một vùng độc lập mà là liên vùng, lúc đó cần có một bài toán tổng thể về chính sách, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân,…

Chính vì vậy, đòi hỏi phải có những tính toán cụ thể từ việc thí điểm về mặt quy mô, diện tích, chính sách hỗ trợ, các biện pháp đồng bộ, tuyên truyền,…

Vậy ông có đề xuất, kiến nghị gì để giảm thiểu ô nhiễm không khí?

TS. Hoàng Dương Tùng: Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đã có nhiều đề xuất về vấn đề này. Đầu tiên, về giao thông cần đẩy nhanh quá trình xanh hóa đối với các dòng xe buýt tại Hà Nội, đạt mục tiêu đến năm 2035 tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi, điển hình như VinFast - một trong những hãng xe tiên phong trong nước về loại bỏ hoàn toàn xe xăng để tập trung vào sản xuất phân phối xe điện.

Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hệ thống giao thông đường sắt đô thị, xe buýt công cộng.

Thứ ba, thiết lập được vùng phát thải thấp, giảm các xe xăng, có chính sách hỗ trợ cho xe điện; tổ chức lại các tuyến giao thông kết hợp giảm thiểu ô nhiễm vừa chống ùn tắc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hương Duyên (thực hiện)

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 7/11: Thị trường “lao dốc”, VN Index mất mốc tâm lý 1.600 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 7/11: Thị trường “lao dốc”, VN Index mất mốc tâm lý 1.600 điểm

Phiên giao dịch ngày 7/11 khép lại với cú “lao dốc” bất ngờ của thị trường. Lực bán áp đảo khiến VN Index lao thẳng xuống dưới mốc 1.600 điểm, tạo cây nến đỏ dài nhất trong tuần. Thanh khoản dù tăng mạnh nhưng dòng tiền bắt đáy vẫn “mất hút”, báo hiệu nhịp điều chỉnh chưa kết thúc.
Robot hình người đầu tiên rước đuốc ở Trung Quốc

Robot hình người đầu tiên rước đuốc ở Trung Quốc

Trong một sự giao thoa ấn tượng giữa thể thao và công nghệ, một robot hình người tên "Kuavo" do Leju Robot phát triển đã có màn ra mắt lịch sử với tư cách là người rước đuốc đặc biệt trong lễ rước đuốc cho Đại hội Thể thao Quốc gia lần thứ 15 của Trung Quốc vào Chủ nhật, tượng trưng cho một bước nhảy vọt quan trọng của ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (embodied intelligence) của nước này.
Đâu là cơ hội để doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể bứt phá?

Đâu là cơ hội để doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể bứt phá?

Ngay sau khi Luật KH&CN năm 2013 được ban hành, nhiều nghị định và thông tư hướng dẫn đã ra đời như Nghị định 95/2014/NĐ-CP, Nghị định 13/2019/NĐ-CP. Tuy nhiên, qua các giai đoạn tổng kết, kết quả vẫn chưa đạt con số như kỳ vọng.
AI đang mở ra một giai đoạn phát triển mới cho giáo dục nghề nghiệp Việt Nam

AI đang mở ra một giai đoạn phát triển mới cho giáo dục nghề nghiệp Việt Nam

Ngày 06/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức hội thảo “Ứng dụng các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) trong phát triển giáo dục nghề nghiệp”.
Nhận định phiên giao dịch ngày 7/11: Chỉ nắm giữ “có chọn lọc” những cổ phiếu có tiềm năng

Nhận định phiên giao dịch ngày 7/11: Chỉ nắm giữ “có chọn lọc” những cổ phiếu có tiềm năng

Phiên giao dịch ngày 6/11 giảm mạnh khi VN-Index mất 14,31 điểm xuống 1.640,58 điểm, thanh khoản suy yếu và áp lực bán lan rộng. Trong phiên ngày 7/11, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ có chọn lọc các cổ phiếu tiềm năng, tránh mua đuổi trong nhịp hồi kỹ thuật.
“Bàn tay AI” - Bước tiến mới trong thiết kế robot

“Bàn tay AI” - Bước tiến mới trong thiết kế robot

Mimic startup robot có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ) vừa huy động thành công 16 triệu USD để phát triển bàn tay robot có khả năng bắt chước con người, một công nghệ kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và cơ học chính xác, hứa hẹn thay đổi cách máy móc xử lý các nhiệm vụ tinh vi trong sản xuất công nghiệp.
Hợp tác KHCN và giáo dục - trụ cột trong quan hệ toàn diện Việt Nam - EU

Hợp tác KHCN và giáo dục - trụ cột trong quan hệ toàn diện Việt Nam - EU

Hợp tác trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ toàn diện Việt Nam - EU, là nền tảng để Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành “quốc gia liên kết chính thức” trong Chương trình Horizon Europe. Nhấn mạnh điều này tại Hội nghị về Chương trình Erasmus+ và Horizon Europe 2025 diễn ra ngày 3/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy khẳng định đây là hướng đi chiến lược giúp Việt Nam mở rộng cầu nối tri thức, phát triển năng lực công nghệ và hướng tới một tương lai số sáng tạo, bền vững, bao trùm.
Thúc đẩy phát triển năng lượng xanh, bền vững qua Tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025

Thúc đẩy phát triển năng lượng xanh, bền vững qua Tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025

Để thúc đẩy năng lượng xanh và bền vững, cần kết hợp nhiều giải pháp như hoàn thiện thể chế, chính sách đột phá, thu hút đầu tư và công nghệ. Việt Nam cần ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, thủy điện), giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải. Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao nhận thức cộng đồng và xây dựng chuỗi cung ứng xanh cũng đóng vai trò quan trọng.
EuroCham họp báo giới thiệu Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2025

EuroCham họp báo giới thiệu Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2025

Ngày 6/11/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức họp báo công bố Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (Green Economy Forum & Exhibition - GEF 2025), với chủ đề “Tiên phong đổi mới, kiến tạo tương lai”.
Hà Nội lan tỏa tinh hoa di sản qua Festival Thăng Long 2025

Hà Nội lan tỏa tinh hoa di sản qua Festival Thăng Long 2025

Tháng 11 này, Hà Nội khoác lên mình “chiếc áo lễ hội” rực rỡ khi Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức mở màn. Từ Hoàng thành Thăng Long đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, những giá trị di sản ngàn năm sẽ được đánh thức, hòa nhịp cùng âm thanh, ánh sáng và sức sáng tạo của thời đại.
song-gia-tri