acecook

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Diễn đàn
16/04/2025 04:07
Chia sẻ với Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, tình trạng ô nhiễm không khí đang xảy ra nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đô thị đông dân. Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm là các phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu,…
aa
Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Thưa ông, ông đánh giá gì về thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn hiện nay ở nước ta?

TS. Hoàng Dương Tùng: Tại một số đô thị lớn của Việt Nam như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thông số bụi mịn PM2.5 cực cao. Đây là loại bụi nguy hiểm, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, đi vào hệ tuần hoàn máu, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp và đột quỵ.

Theo thống kê, trung bình một người hít vào và thở ra khoảng 22.000 lần một ngày, mỗi lần hít khoảng 500ml lượng khí. Như vậy, hàng ngày cần 10.000 lít không khí để thở. Bụi mịn PM2.5 với các chất độc hại luôn hiện hữu trong không khí khi hít thở. Với hơn 6 triệu xe máy và gần 800.000 ôtô chạy xăng dầu hoạt động hằng ngày, Hà Nội đang bị bóp nghẹt bởi chính các phương tiện giao thông. Đây là một vấn đề đáng lo ngại và cần sớm có những biện pháp để giảm thiểu.

Như vậy, phương tiện giao thông chính là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm không khí tại đô thị?

TS. Hoàng Dương Tùng: Khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Ở các đô thị, giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất, đặc biệt là sự phát thải vào khí quyển như bụi, phương tiện giao thông, xây dựng, một số hoạt động trong nông nghiệp,…

Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, mức độ ô nhiễm hơi xăng dầu có thể tăng lên 4 - 5 lần so với lúc bình thường. Ô nhiễm khí CO và hơi xăng dầu (HC) thường xảy ra ở các nút giao thông lớn. Do đó, nguồn khí thải từ giao thông vận tải đang trở thành một nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chất lượng của các phương tiện giao thông cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Các phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng, hệ thống phun xăng sẽ bị hở khiến xăng có nguy cơ bốc cháy cao. Động cơ đốt không hết xăng cũng sẽ sinh ra benzen trong ống xả. Do đó, các phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng có chất lượng kỹ thuật thấp, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ chất độc hại trong khí xả cao.

Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Vì vậy, với mật độ các loại phương tiện giao thông cao, chất lượng các loại phương tiện giao thông kém và hệ thống đường giao thông chưa tốt khiến lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường có xu hướng gia tăng.

Tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO;... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Theo ông cần có những giải pháp nào để giảm thiểu ô nhiễm không khí hiện nay?

TS. Hoàng Dương Tùng: Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trước tiên phải xem ô nhiễm không khí bắt nguồn từ đâu, nguyên nhân là gì để chúng ta có biện pháp ưu tiên.

Đối với giao thông, không có cách nào khác ngoài giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông cá nhân chạy xăng dầu. Theo tôi có 03 giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí:

Thứ nhất, chúng ta cần tăng cường vận tải công cộng, giảm các phương tiện giao thông cá nhân.

Thứ hai, giảm ô nhiễm từ xe xăng bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ các khí thải thông qua giảm dần dần đăng ký xe mới đối với xe xăng dầu.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô chính là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội hiện thực hóa lộ trình hạn chế xe cơ giới cá nhân vào một số khu vực nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
Ảnh minh họa

Hà Nội đang triển khai thí điểm vùng phát thải thấp (Quận Ba Đình và Quận Hoàn Kiếm). Ông nhận định như thế nào về thách thức khi triển khai?

TS. Hoàng Dương Tùng: Luật Thủ đô vừa quy định sẽ xây dựng các vùng phát thải thấp, mục đích cũng là giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện tham gia giao thông. Ở những vùng này người ta sẽ thiết lập chỉ cho những phương tiện giao thông có phát thải thấp đi vào như xe điện, buýt điện,…

Để triển khai vấn đề này cũng không đơn giản, ngoài liên quan đến xe, còn là biện pháp kiểm soát như thế nào; đối với những người dân trong vùng thí điểm thì như thế nào? Vùng thực hiện không phải là một vùng độc lập mà là liên vùng, lúc đó cần có một bài toán tổng thể về chính sách, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân,…

Chính vì vậy, đòi hỏi phải có những tính toán cụ thể từ việc thí điểm về mặt quy mô, diện tích, chính sách hỗ trợ, các biện pháp đồng bộ, tuyên truyền,…

Vậy ông có đề xuất, kiến nghị gì để giảm thiểu ô nhiễm không khí?

TS. Hoàng Dương Tùng: Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đã có nhiều đề xuất về vấn đề này. Đầu tiên, về giao thông cần đẩy nhanh quá trình xanh hóa đối với các dòng xe buýt tại Hà Nội, đạt mục tiêu đến năm 2035 tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi, điển hình như VinFast - một trong những hãng xe tiên phong trong nước về loại bỏ hoàn toàn xe xăng để tập trung vào sản xuất phân phối xe điện.

Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hệ thống giao thông đường sắt đô thị, xe buýt công cộng.

Thứ ba, thiết lập được vùng phát thải thấp, giảm các xe xăng, có chính sách hỗ trợ cho xe điện; tổ chức lại các tuyến giao thông kết hợp giảm thiểu ô nhiễm vừa chống ùn tắc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hương Duyên (thực hiện)

tudonghoangaynay.vn
Tin bài khác
Cuộc chiến giữa bảo mật và dữ liệu trong thời đại công nghiệp số

Cuộc chiến giữa bảo mật và dữ liệu trong thời đại công nghiệp số

Trong bối cảnh nhu cầu truy xuất dữ liệu quy trình ngày càng tăng và các mối đe dọa an ninh mạng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, việc thiết lập kết nối an toàn giữa các hệ thống công nghệ vận hành (OT) và nền tảng điện toán đám mây đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức phức tạp đòi hỏi phải cân bằng giữa khả năng truy cập dữ liệu và bảo mật tối đa.
Thử nghiệm thành công hệ thống sạc không dây đầu tiên trên Mặt Trăng

Thử nghiệm thành công hệ thống sạc không dây đầu tiên trên Mặt Trăng

Công ty Astrobotic Technology Inc. vừa công bố đã hoàn tất các bài kiểm tra chấp nhận mô hình bay của hệ thống sạc không dây dành cho môi trường Mặt Trăng - đánh dấu một bước tiến lớn hướng tới việc duy trì hoạt động lâu dài trên bề mặt hành tinh này.
Đầu tư cho 11 cơ sở đào tạo để đáp ứng khoảng 3900 nhân lực phát triển điện hạt nhân

Đầu tư cho 11 cơ sở đào tạo để đáp ứng khoảng 3900 nhân lực phát triển điện hạt nhân

Theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035”, dự kiến 11 đơn vị sẽ được Nhà nước tập trung đầu tư trọng điểm trong đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp khoảng 3.900 người phục vụ phát triển nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.
TS. Cấn Văn Lực nêu cách phát triển lực lượng doanh nghiệp dân tộc mạnh

TS. Cấn Văn Lực nêu cách phát triển lực lượng doanh nghiệp dân tộc mạnh

Theo TS. Cấn Văn Lực, cần đặt hàng cho các doanh nghiệp tư nhân lớn thực hiện một số chương trình, dự án trọng điểm quốc gia. Việc hỗ trợ cần dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp, chứ không chỉ căn cứ vào quy mô. Đây là cách để phát triển lực lượng doanh nghiệp dân tộc mạnh, đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế.
Xây dựng đặc tính Ampe ngắn mạch cho máy biến áp lõi vô định hình

Xây dựng đặc tính Ampe ngắn mạch cho máy biến áp lõi vô định hình

Bài báo này trình bày quá trình phát triển phương pháp phần tử hữu hạn sử dụng phần mềm Ansys Maxwell để mô phỏng các thông số điện từ của máy biến áp lõi vô định hình trong điều kiện lỗi ngắn mạch ba pha trên cuộn dây hạ áp.
Bà Mai Kiều Liên: Cần một thời gian nhất định để giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên: Cần một thời gian nhất định để giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên cho biết, tại Vinamilk, vấn đề phát sinh phải được xử lý trong 48 tiếng. Tôi mong Chính phủ cũng có một khung thời gian cụ thể 7 ngày hay 15 ngày để doanh nghiệp biết rõ, có thể kỳ vọng và chủ động hơn.
LPBank tiên phong chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính hiện đại

LPBank tiên phong chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính hiện đại

Trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025" diễn ra ngày 29/5 tại Văn phòng Chính phủ. Tại đây, LPBank đã giới thiệu Tổng đài đa kênh thông minh thế hệ mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tài chính số hiện đại.
Tiêu chuẩn đánh giá ESG: Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn đánh giá ESG: Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Tại Việt Nam, ESG ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận nguồn vốn xanh, vốn đầu tư quốc tế và các thị trường tiêu dùng mới. Theo Báo cáo “Cam kết ESG và thực hành Báo cáo Phát triển bền vững” do PwC Việt Nam thực hiện năm 2023, chỉ có khoảng 29% doanh nghiệp tại Việt Nam có kiến thức và triển khai ESG, trong khi hơn 70% doanh nghiệp chưa có chiến lược hoặc kế hoạch thực hiện ESG cụ thể, rõ ràng.
Nhiều trường đại học ở Hà Nội chính thức mở hồ sơ xét tuyển

Nhiều trường đại học ở Hà Nội chính thức mở hồ sơ xét tuyển

Từ cuối tháng 5, một số trường đại học đã công bố mở hồ sơ xét tuyển, tuy nhiên hầu hết mở xét tuyển từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7, hoặc cho đến khi đủ chỉ tiêu.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 1/6/2025: Tuổi Dần hay gặp trục trặc, tuổi Mão may mắn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 1/6/2025: Tuổi Dần hay gặp trục trặc, tuổi Mão may mắn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 1/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
siement
Quảng cáo
moxa