acecook

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Diễn đàn
16/04/2025 04:07
Chia sẻ với Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, tình trạng ô nhiễm không khí đang xảy ra nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đô thị đông dân. Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm là các phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu,…
aa
Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Thưa ông, ông đánh giá gì về thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn hiện nay ở nước ta?

TS. Hoàng Dương Tùng: Tại một số đô thị lớn của Việt Nam như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thông số bụi mịn PM2.5 cực cao. Đây là loại bụi nguy hiểm, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, đi vào hệ tuần hoàn máu, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp và đột quỵ.

Theo thống kê, trung bình một người hít vào và thở ra khoảng 22.000 lần một ngày, mỗi lần hít khoảng 500ml lượng khí. Như vậy, hàng ngày cần 10.000 lít không khí để thở. Bụi mịn PM2.5 với các chất độc hại luôn hiện hữu trong không khí khi hít thở. Với hơn 6 triệu xe máy và gần 800.000 ôtô chạy xăng dầu hoạt động hằng ngày, Hà Nội đang bị bóp nghẹt bởi chính các phương tiện giao thông. Đây là một vấn đề đáng lo ngại và cần sớm có những biện pháp để giảm thiểu.

Như vậy, phương tiện giao thông chính là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm không khí tại đô thị?

TS. Hoàng Dương Tùng: Khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Ở các đô thị, giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất, đặc biệt là sự phát thải vào khí quyển như bụi, phương tiện giao thông, xây dựng, một số hoạt động trong nông nghiệp,…

Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, mức độ ô nhiễm hơi xăng dầu có thể tăng lên 4 - 5 lần so với lúc bình thường. Ô nhiễm khí CO và hơi xăng dầu (HC) thường xảy ra ở các nút giao thông lớn. Do đó, nguồn khí thải từ giao thông vận tải đang trở thành một nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chất lượng của các phương tiện giao thông cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Các phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng, hệ thống phun xăng sẽ bị hở khiến xăng có nguy cơ bốc cháy cao. Động cơ đốt không hết xăng cũng sẽ sinh ra benzen trong ống xả. Do đó, các phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng có chất lượng kỹ thuật thấp, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ chất độc hại trong khí xả cao.

Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Vì vậy, với mật độ các loại phương tiện giao thông cao, chất lượng các loại phương tiện giao thông kém và hệ thống đường giao thông chưa tốt khiến lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường có xu hướng gia tăng.

Tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO;... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Theo ông cần có những giải pháp nào để giảm thiểu ô nhiễm không khí hiện nay?

TS. Hoàng Dương Tùng: Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trước tiên phải xem ô nhiễm không khí bắt nguồn từ đâu, nguyên nhân là gì để chúng ta có biện pháp ưu tiên.

Đối với giao thông, không có cách nào khác ngoài giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông cá nhân chạy xăng dầu. Theo tôi có 03 giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí:

Thứ nhất, chúng ta cần tăng cường vận tải công cộng, giảm các phương tiện giao thông cá nhân.

Thứ hai, giảm ô nhiễm từ xe xăng bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ các khí thải thông qua giảm dần dần đăng ký xe mới đối với xe xăng dầu.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô chính là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội hiện thực hóa lộ trình hạn chế xe cơ giới cá nhân vào một số khu vực nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
Ảnh minh họa

Hà Nội đang triển khai thí điểm vùng phát thải thấp (Quận Ba Đình và Quận Hoàn Kiếm). Ông nhận định như thế nào về thách thức khi triển khai?

TS. Hoàng Dương Tùng: Luật Thủ đô vừa quy định sẽ xây dựng các vùng phát thải thấp, mục đích cũng là giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện tham gia giao thông. Ở những vùng này người ta sẽ thiết lập chỉ cho những phương tiện giao thông có phát thải thấp đi vào như xe điện, buýt điện,…

Để triển khai vấn đề này cũng không đơn giản, ngoài liên quan đến xe, còn là biện pháp kiểm soát như thế nào; đối với những người dân trong vùng thí điểm thì như thế nào? Vùng thực hiện không phải là một vùng độc lập mà là liên vùng, lúc đó cần có một bài toán tổng thể về chính sách, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân,…

Chính vì vậy, đòi hỏi phải có những tính toán cụ thể từ việc thí điểm về mặt quy mô, diện tích, chính sách hỗ trợ, các biện pháp đồng bộ, tuyên truyền,…

Vậy ông có đề xuất, kiến nghị gì để giảm thiểu ô nhiễm không khí?

TS. Hoàng Dương Tùng: Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đã có nhiều đề xuất về vấn đề này. Đầu tiên, về giao thông cần đẩy nhanh quá trình xanh hóa đối với các dòng xe buýt tại Hà Nội, đạt mục tiêu đến năm 2035 tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi, điển hình như VinFast - một trong những hãng xe tiên phong trong nước về loại bỏ hoàn toàn xe xăng để tập trung vào sản xuất phân phối xe điện.

Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hệ thống giao thông đường sắt đô thị, xe buýt công cộng.

Thứ ba, thiết lập được vùng phát thải thấp, giảm các xe xăng, có chính sách hỗ trợ cho xe điện; tổ chức lại các tuyến giao thông kết hợp giảm thiểu ô nhiễm vừa chống ùn tắc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hương Duyên (thực hiện)

tudonghoangaynay.vn
chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán 20/6: Cổ phiếu phòng thủ chịu áp lực, nhóm đầu cơ dẫn sóng phiên cuối tuần

Thị trường chứng khoán 20/6: Cổ phiếu phòng thủ chịu áp lực, nhóm đầu cơ dẫn sóng phiên cuối tuần

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/6 khép lại với sắc đỏ nhẹ trên chỉ số VN Index nhưng lại mở ra nhiều tín hiệu tích cực ở chiều sâu thị trường. Dòng tiền không còn mặn mà với nhóm vốn hóa lớn, mà đang tìm cơ hội ở midcap và các nhóm ngành hưởng lợi từ đầu cơ và câu chuyện riêng. Mặc dù chỉ số giảm nhẹ, xu hướng tăng trung hạn vẫn chưa bị phá vỡ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/6/2025: Tuổi Thân tin vui tài lộc, tuổi Tuất gặp khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/6/2025: Tuổi Thân tin vui tài lộc, tuổi Tuất gặp khó khăn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm

Đó là ý kiến của không ít nhà báo trong phiên thảo luận về nguồn thu báo chí, tại Diễn đàn báo chí toàn quốc lần thứ II, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025, sáng 20/5.
Toà soạn số: Hành trình chuyển mình của báo chí hiện đại

Toà soạn số: Hành trình chuyển mình của báo chí hiện đại

Chuyển đổi số trong báo chí đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về xây dựng mô hình tòa soạn số hiện đại, linh hoạt và thích ứng với môi trường truyền thông số đa nền tảng.
Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Nhân dịp kỉ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Tạp chí Tự động hoá Ngày nay trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Ứng dụng AI giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính khi triển khai sáp nhập

Ứng dụng AI giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính khi triển khai sáp nhập

Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, không thể tránh khỏi những phát sinh trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Để giải quyết hiệu quả các thách thức này, Tập đoàn VNPT đã đề xuất lãnh đạo các tỉnh, thành phố xem xét, ưu tiên triển khai mạnh mẽ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI

Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI

Báo chí thời kỷ nguyên số phải đối mặt với thông tin giả, độc giả trẻ rời bỏ, giảm nguồn thu, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ mạng xã hội và công nghệ AI. Để giữ chân độc giả, không còn cách nào khác là phải quay lại vấn đề cốt lõi: làm báo chất lượng và xây dựng sự xác tín.
Tạp chí khoa học: Lực lượng quan trọng trong phát triển KH và CN

Tạp chí khoa học: Lực lượng quan trọng trong phát triển KH và CN

Trong chặng đường 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, khối tạp chí khoa học mặc dù ra đời muộn hơn nhưng đến nay chiếm số lượng khá lớn trong tổng số các đầu báo, tạp chí của nước ta, đồng thời đã có nhiều đóng góp lớn trong phát triển khoa học, công nghệ (KH, CN) của nước nhà.
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/6: Thị trường chờ "cú hích" của phiên ETF

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/6: Thị trường chờ "cú hích" của phiên ETF

Thị trường ngày 19/6 ghi nhận thêm một phiên giao dịch đi ngang với cây nến Doji xanh. Dù không có biến động lớn trong ngày đáo hạn phái sinh, thị trường tiếp tục tích lũy tại vùng đỉnh với thanh khoản sụt giảm và sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Dự báo phiên cuối tuần sẽ có nhiều biến động do hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF.
BSR và mô hình tăng trưởng công nghiệp thế hệ mới

BSR và mô hình tăng trưởng công nghiệp thế hệ mới

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không chỉ tối ưu vận hành nhà máy lọc dầu, mà đang kiến tạo mô hình công nghiệp tích hợp, nơi công nghệ số và chiến lược kinh tế hội tụ vì sự phát triển bền vững.
siement
Quảng cáo
moxa