acecook

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Diễn đàn
16/04/2025 04:07
Chia sẻ với Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, tình trạng ô nhiễm không khí đang xảy ra nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đô thị đông dân. Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm là các phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu,…
aa
Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Thưa ông, ông đánh giá gì về thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn hiện nay ở nước ta?

TS. Hoàng Dương Tùng: Tại một số đô thị lớn của Việt Nam như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thông số bụi mịn PM2.5 cực cao. Đây là loại bụi nguy hiểm, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, đi vào hệ tuần hoàn máu, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp và đột quỵ.

Theo thống kê, trung bình một người hít vào và thở ra khoảng 22.000 lần một ngày, mỗi lần hít khoảng 500ml lượng khí. Như vậy, hàng ngày cần 10.000 lít không khí để thở. Bụi mịn PM2.5 với các chất độc hại luôn hiện hữu trong không khí khi hít thở. Với hơn 6 triệu xe máy và gần 800.000 ôtô chạy xăng dầu hoạt động hằng ngày, Hà Nội đang bị bóp nghẹt bởi chính các phương tiện giao thông. Đây là một vấn đề đáng lo ngại và cần sớm có những biện pháp để giảm thiểu.

Như vậy, phương tiện giao thông chính là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm không khí tại đô thị?

TS. Hoàng Dương Tùng: Khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Ở các đô thị, giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất, đặc biệt là sự phát thải vào khí quyển như bụi, phương tiện giao thông, xây dựng, một số hoạt động trong nông nghiệp,…

Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, mức độ ô nhiễm hơi xăng dầu có thể tăng lên 4 - 5 lần so với lúc bình thường. Ô nhiễm khí CO và hơi xăng dầu (HC) thường xảy ra ở các nút giao thông lớn. Do đó, nguồn khí thải từ giao thông vận tải đang trở thành một nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chất lượng của các phương tiện giao thông cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Các phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng, hệ thống phun xăng sẽ bị hở khiến xăng có nguy cơ bốc cháy cao. Động cơ đốt không hết xăng cũng sẽ sinh ra benzen trong ống xả. Do đó, các phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng có chất lượng kỹ thuật thấp, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ chất độc hại trong khí xả cao.

Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Vì vậy, với mật độ các loại phương tiện giao thông cao, chất lượng các loại phương tiện giao thông kém và hệ thống đường giao thông chưa tốt khiến lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường có xu hướng gia tăng.

Tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO;... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Theo ông cần có những giải pháp nào để giảm thiểu ô nhiễm không khí hiện nay?

TS. Hoàng Dương Tùng: Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trước tiên phải xem ô nhiễm không khí bắt nguồn từ đâu, nguyên nhân là gì để chúng ta có biện pháp ưu tiên.

Đối với giao thông, không có cách nào khác ngoài giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông cá nhân chạy xăng dầu. Theo tôi có 03 giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí:

Thứ nhất, chúng ta cần tăng cường vận tải công cộng, giảm các phương tiện giao thông cá nhân.

Thứ hai, giảm ô nhiễm từ xe xăng bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ các khí thải thông qua giảm dần dần đăng ký xe mới đối với xe xăng dầu.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô chính là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội hiện thực hóa lộ trình hạn chế xe cơ giới cá nhân vào một số khu vực nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra
Ảnh minh họa

Hà Nội đang triển khai thí điểm vùng phát thải thấp (Quận Ba Đình và Quận Hoàn Kiếm). Ông nhận định như thế nào về thách thức khi triển khai?

TS. Hoàng Dương Tùng: Luật Thủ đô vừa quy định sẽ xây dựng các vùng phát thải thấp, mục đích cũng là giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện tham gia giao thông. Ở những vùng này người ta sẽ thiết lập chỉ cho những phương tiện giao thông có phát thải thấp đi vào như xe điện, buýt điện,…

Để triển khai vấn đề này cũng không đơn giản, ngoài liên quan đến xe, còn là biện pháp kiểm soát như thế nào; đối với những người dân trong vùng thí điểm thì như thế nào? Vùng thực hiện không phải là một vùng độc lập mà là liên vùng, lúc đó cần có một bài toán tổng thể về chính sách, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân,…

Chính vì vậy, đòi hỏi phải có những tính toán cụ thể từ việc thí điểm về mặt quy mô, diện tích, chính sách hỗ trợ, các biện pháp đồng bộ, tuyên truyền,…

Vậy ông có đề xuất, kiến nghị gì để giảm thiểu ô nhiễm không khí?

TS. Hoàng Dương Tùng: Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đã có nhiều đề xuất về vấn đề này. Đầu tiên, về giao thông cần đẩy nhanh quá trình xanh hóa đối với các dòng xe buýt tại Hà Nội, đạt mục tiêu đến năm 2035 tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi, điển hình như VinFast - một trong những hãng xe tiên phong trong nước về loại bỏ hoàn toàn xe xăng để tập trung vào sản xuất phân phối xe điện.

Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hệ thống giao thông đường sắt đô thị, xe buýt công cộng.

Thứ ba, thiết lập được vùng phát thải thấp, giảm các xe xăng, có chính sách hỗ trợ cho xe điện; tổ chức lại các tuyến giao thông kết hợp giảm thiểu ô nhiễm vừa chống ùn tắc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hương Duyên (thực hiện)

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 27/11: Chưa thể thách thức mốc 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 27/11: Chưa thể thách thức mốc 1.700 điểm

Sau khi tiến về vùng 1.700 điểm, VN Index bất ngờ hạ nhiệt mạnh vào buổi chiều, tạo tín hiệu suy yếu trước vùng cản mạnh. Dòng tiền thận trọng, thị trường phân hóa có thể báo hiệu một nhịp điều chỉnh nhẹ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/11/2025: Tuổi Sửu điềm báo thị phi, tuổi Ngọ khởi sắc hơn hẳn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/11/2025: Tuổi Sửu điềm báo thị phi, tuổi Ngọ khởi sắc hơn hẳn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 28/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Siemens tổ chức hội thảo trực tuyến về an ninh mạng cho hệ thống vận hành và hạ tầng trọng yếu

Siemens tổ chức hội thảo trực tuyến về an ninh mạng cho hệ thống vận hành và hạ tầng trọng yếu

Hội thảo trực tuyến “Giải pháp an ninh mạng cho hệ thống vận hành và cơ sở hạ tầng trọng yếu” do Siemens tổ chức ngày 17/12 sẽ giới thiệu chiến lược “Phòng thủ nhiều lớp”, một phương pháp bảo mật toàn diện đang được nhiều doanh nghiệp công nghiệp áp dụng.
TeamViewer ứng dụng công nghệ VR, tăng tốc thử nghiệm và phát triển cho Đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

TeamViewer ứng dụng công nghệ VR, tăng tốc thử nghiệm và phát triển cho Đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Ngày 26/11, TeamViewer - nhà cung cấp giải pháp môi trường làm việc số hàng đầu thế giới cho biết đang hỗ trợ nâng cao hiệu quả thử nghiệm và phát triển (Test & Development) cho Đội đua Công thức 1 Mercedes-AMG PETRONAS thông qua công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR).
Liên hiệp hội và các cơ quan báo chí trong hệ thống luôn đồng hành bền chặt dù bối cảnh có thay đổi

Liên hiệp hội và các cơ quan báo chí trong hệ thống luôn đồng hành bền chặt dù bối cảnh có thay đổi

Ngày 27/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Vai trò của báo chí trong việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”.
Thị trường các-bon rừng sau COP30: Xu hướng toàn cầu và định hướng của Việt Nam

Thị trường các-bon rừng sau COP30: Xu hướng toàn cầu và định hướng của Việt Nam

Tại tọa đàm quốc tế về thị trường các-bon diễn ra ngày 26/11, các chuyên gia đánh giá thị trường các-bon rừng đang có những chuyển dịch mạnh sau COP30, với nhu cầu và tiêu chuẩn chất lượng đều tăng cao. Việt Nam hiện đẩy nhanh xây dựng khung pháp lý và điều kiện kỹ thuật để chủ động tham gia thị trường trong nước và toàn cầu.
Kết nối chính sách - công nghệ - doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp xanh

Kết nối chính sách - công nghệ - doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp xanh

Sáng 27/11/2025, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm thiết bị tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh 2025.
Bộ KH và CN ra mắt hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ theo thời gian thực

Bộ KH và CN ra mắt hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ theo thời gian thực

Sáng 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ công bố khai trương hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) theo thời gian thực, đồng thời thực hiện ký Hợp đồng điện tử cho các đề tài nghiên cứu cơ bản (NCCB) và nghiên cứu ứng dụng (NCƯD) đã được phê duyệt.
Kinh nghiệm và lợi ích nhận được của một số doanh nghiệp Việt trong hành trình thực hiện ESG và CBAM

Kinh nghiệm và lợi ích nhận được của một số doanh nghiệp Việt trong hành trình thực hiện ESG và CBAM

Việc cam kết và thực thi ESG ở các doanh nghiệp Việt Nam tuy còn chưa đồng đều, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu ESG là điều cần làm và phải làm. Nếu muốn phát triển, hội nhập và có lợi nhuận dài hạn thì việc thực hiện ESG càng phải cấp thiết, đồng bộ, nghiêm ngặt, song song với các chiến lược phát triển, sản xuất, đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường của doanh nghiệp.
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/11: Có thể giải ngân từng phần tại các nhịp điều chỉnh

Nhận định phiên giao dịch ngày 27/11: Có thể giải ngân từng phần tại các nhịp điều chỉnh

Thị trường chứng khoán vừa ghi nhận phiên hồi phục mạnh với sắc xanh lan tỏa và dòng tiền quay trở lại tích cực, song các chuyên gia cho rằng VN-Index nhiều khả năng tiếp tục rung lắc quanh vùng kháng cự gần. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể giải ngân từng phần khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh, ưu tiên những cổ phiếu có nền tảng tốt và hưởng lợi từ chính sách vĩ mô.
song-gia-tri