Miếng dán chụp ảnh siêu âm cơ thể ngay cả khi đang di chuyển

Sản phẩm hot
09/08/2022 08:00
Hiện các nhà khoa học đã phát triển một miếng dán siêu âm giúp theo dõi sức khỏe tim mạch và quét liên tục các cơ quan nội tạng mà không yêu cầu kỹ thuật viên giữ đầu dò tại chỗ trong thời gian dài.
aa

Các kỹ sư tại MIT mới cho ra đời một miếng dán siêu âm có tên BAUS đeo được có kích thước gần bằng một cái tem bưu chính có thể giúp việc chụp ảnh y tế liên tục các cơ quan nội tạng người bệnh ngay cả khi đang di chuyển.

mieng dan chup anh sieu am co the ngay ca khi dang di chuyen
Thiết bị mới bao gồm một máy quét mỏng, cứng, và có tới 400 đầu dò siêu âm trên mỗi cm vuông. Ảnh MIT

Chụp ảnh siêu âm là một trong những công cụ y tế phổ biến nhất để quan sát bên trong cơ thể một cách an toàn, không xâm lấn. Hiện tại, để chụp siêu âm, trước tiên, một loại gel lỏng được bôi lên da của bệnh nhân để giúp truyền sóng siêu âm. Sau đó, một đầu dò siêu âm được ép vào vùng gel đã bôi.

Chụp ảnh siêu âm liên tục trong thời gian dài có thể giúp làm rõ những thay đổi quan trọng xảy ra đối với sức khỏe của bệnh nhân trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tháng. Tuy nhiên, kĩ thuật chụp siêu âm hiện nay đòi hỏi thiết bị cồng kềnh, phức tạp, gây khó khăn cho việc theo dõi lâu dài, liên tục.

Ngoài ra, việc ghi lại hình ảnh siêu âm đòi hỏi các kĩ thuật viên được đào tạo chuyên sâu để áp dụng và định hướng đúng các đầu dò lên cơ thể bệnh nhân. Thời lượng của các lần chụp siêu âm thường bị giới hạn bởi những hạn chế kể trên. Đối với những bệnh nhân cần được chụp ảnh y tế trong thời gian dài, một số bệnh viện cung cấp đầu dò trên cánh tay robot có thể giữ đầu dò tại chỗ, không gây mỏi cho kĩ thuật viên. Tuy nhiên, gel lỏng sẽ chảy đi và khô dần theo thời gian, làm gián đoạn các phiên chụp dẫn đến kết quả thu được không đáp ứng kì vọng.

mieng dan chup anh sieu am co the ngay ca khi dang di chuyen
Hình bên trái: thiết bị siêu âm truyền thống. Hình bên phải: miếng dán BAUS. Ảnh MIT

Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra các đầu dò siêu âm có thể co giãn phù hợp hơn với cơ thể bệnh nhân và hơn hết nó có thể đeo được. Tuy nhiên, các thiết kế trên gặp vấn đề về độ phân giải thấp và chất lượng hình ảnh kém khi cơ thể chuyển động.

Hiện các nhà khoa học đã phát triển một miếng dán siêu âm có thể vượt qua các thách thức này. Thiết bị mới bao gồm một máy quét mỏng, cứng, và có tới 400 đầu dò siêu âm trên mỗi cm vuông trên đó. Mảng này kết hợp với một lớp dính mềm, bền, có thể kết dính vào da. Miếng dán có độ dày 3 mm và kích thước 2 cm2.

Lớp kết dính của thiết bị chứa hydrogel mềm, một vật liệu tương tự như chất thấm hút bên trong loại tã dùng một lần. Loại hydrogel này dễ dàng truyền sóng âm và không giống như các loại gel truyền thống, nó có tính co giãn và đàn hồi. Hydrogel được bao bọc giữa hai lớp cao su mỏng giúp giữ hydrogel ở trạng thái ướt để sóng âm có thể truyền qua. Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho những tình nguyện viên khỏe mạnh đeo thiết bị này trên các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cổ, ngực, bụng và cánh tay. Họ cũng cho những người tham gia thực hiện nhiều hoạt động khác nhau trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn như ngồi, đứng, chạy bộ, đi xe đạp, nâng tạ và uống nước trái cây.

Các thiết bị này bám vào da của các tình nguyện viên và tạo ra hình ảnh rõ nét về các cấu trúc bên trong cơ thể tối đa 48 giờ. Họ có thể quan sát cách tĩnh mạch cảnh giãn ra sau khi các tình nguyện viên chuyển từ tư thế ngồi hoặc đứng sang tư thế nằm ngửa; làm thế nào trái tim sưng lên sau nửa giờ tập thể dục; phổi hoạt động như thế nào trong quá trình chạy bộ và đạp xe; dạ dày căng ra và co lại như thế nào khi các tình nguyện viên uống nước trái cây sau đó thải ra; và bắp tay được bơm đầy máu như thế nào sau khi nâng tạ.

Tác giả chính của công trình nghiên cứu Xuanhe Zhao, kỹ sư cơ khí tại MIT, cho biết độ phân giải hình ảnh của thiết bị siêu âm bám dính sinh học (BAUS) “ở mức tương tự như kết quả siêu âm tại chỗ. Ông cho biết cần phải làm việc nhiều hơn nữa để đạt mức hiệu suất như các thiết bị siêu âm thông thường. Mặc dù các miếng dán liên tục chụp ảnh cơ thể bằng sóng siêu âm, nhưng tần số chụp thấp, cụ thể một hình ảnh trong 30 phút hoặc 1 giờ. Vì vậy, BAUS an toàn cho cơ thể.”

Với thiết kế này, các nhà nghiên cứu cho rằng các miếng dán có thể có nhiều ứng dụng khác nhau. Ví dụ, chúng có thể được sử dụng cho bệnh nhân trong bệnh viện, tương tự như miếng dán EKG theo dõi sức khỏe tim mạch và quét liên tục các cơ quan nội tạng mà không yêu cầu kỹ thuật viên giữ đầu dò tại chỗ trong thời gian dài. Các nhà khoa học hiện đang tìm cách tạo ra các phiên bản kết nối không dây cho thiết bị của họ. Ngoài ra, họ cũng đang nghiên cứu việc tích hợp mạch xử lý dữ liệu và các thành phần khác lên miếng dán. Hơn nữa, họ đang phát triển các thuật toán phần dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giải thích và chẩn đoán hình ảnh của miếng dán tốt hơn.

Mục tiêu của miếng dán siêu âm là có thể được thiết kế cho từng vị trí khác nhau trên cơ thể, bệnh nhân có thể dễ dàng mang theo đi bất cứ đâu, thậm chí có thể được tìm mua tại các hiệu thuốc. Ngoài ra nhóm cũng hướng đến hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh và nhúng các thuật toán AI để tự động phân tích dữ liệu ảnh. Một ví dụ có thể nhận thấy rõ ràng là có thể chụp ảnh y tế và phân tích online trong các thời kì dịch bệnh như COVID-19, giúp giảm tải cho các nhân viên y tế và đảm bảo an toàn cho người dân. Ông Zhao nói thêm: “ Theo dõi liên tục và chẩn đoán các bệnh mãn tính là thách thức lớn trong y tế và chúng tôi muốn sử dụng thiết bị BAUS này để giải quyết điều đó.”

Kháng Lê (theo IEEE Spectrum)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.