Những bài học lớn cho thành công bước đầu hành trình chuyển đổi số Công ty Rạng Đông

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
09/10/2022 10:45
Từ chỗ một doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông vươn lên tăng trưởng bình quân 8 - 10%/năm (giai đoạn 2015 - 2020). Giai đoạn 2020 - 2022, Rạng Đông tạo lập được mặt bằng tăng trưởng mới 15 - 20%/năm. Có sự đột phá này, Ban lãnh đạo Công ty Rạng Đông nhiều lần nhấn mạnh là nhờ vào công cuộc chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp.
aa

Từ chỗ một doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông vươn lên tăng trưởng bình quân 8 – 10%/năm (giai đoạn 2015 – 2020). Giai đoạn 2020 – 2022, Rạng Đông tạo lập được mặt bằng tăng trưởng mới 15 – 20%/năm. Có sự đột phá này, Ban lãnh đạo Công ty Rạng Đông nhiều lần nhấn mạnh là nhờ vào công cuộc chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp.

• Rạng Đông: lợi nhuận cao hơn tăng trưởng doanh thu nhờ khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Rạng Đông biến thách thức thành cơ hội trước đại dịch Covid-19
• Chuyển đổi số doanh nghiệp: Con đường phát triển của Rạng Đông

Tại Ngày hội sáng tạo Rạng Đông 2022 diễn ra sáng ngày 8/10, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó tổng Giám đốc công ty, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số Rạng Đông khẳng định, sau 3 năm thực hiện CĐS, Rạng Đông đã vượt qua được xác suất thất bại (theo khảo sát 50 – 70% các doanh nghiệp thất bại khi CĐS) và bước đầu thành công.

Hành trình CĐS ở Rạng Đông: năm sau tiến bộ hơn năm trước

Hành trình CĐS tại Rạng Đông được tăng tốc từ Chiến lược Chuyển đổi số Rạng Đông 2020 – 2025 tầm nhìn 2030 do lãnh đạo công ty ban hành. Nhưng trước đó đã là một hành trình 30 năm, qua các lần chuyển đổi tầng công nghệ, đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thông qua các kỳ thi đua sáng tạo trong Công ty, các phối hợp giữa đội ngũ tinh hoa của Công ty với nguồn tri thức bên ngoài, thực hiện Open innovation với việc kết hợp, hợp tác với các tập đoàn công nghệ, các đối tác công nghệ trong và ngoài nước.

Rạng Đông đến nay vẫn tự hào là doanh nghiệp hiếm có trong cả nước có 3 Trung tâm R&D (Lighting R&D Center, Digital R&D Center và Modern Business Model R&D Center). Đây là các trung tâm tri thức tiếp nhận và chuyển giao các nguồn tri thức từ Liên minh Chiếu sáng rắn quốc tế (ISA) mà Rạng Đông là thành viên, từ các đối tác chiến lược nước ngoài, là đầu mối trong hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các chuyên gia chuyên ngành nhằm giải quyết các vấn đề liên ngành, xuyên ngành, biến các nguồn tri thức đó thành sản phẩm phục vụ thiết thực cho đời sống.

Vào những dịp như Ngày hội sáng tạo, Ngày truyền thống Bác Hồ về thăm, dịp tổng kết cuối năm,… điều đặc biệt mà khách tham dự luôn nhận ra là không chỉ có cán bộ, công nhân viên công ty qua nhiều thời kỳ mà còn có sự hiện diện của rất nhiều nhà khoa học đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam về khoa học kỹ thuật, thương mại, viện nghiên cứu, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia hoạch định đường lối doanh nghiệp,… Nguồn lực này đã cùng Rạng Đông tạo nên những tiến bộ công nghệ, đột phá kinh doanh trong vài năm trở lại đây.

nhung bai hoc lon cho thanh cong buoc dau hanh trinh chuyen doi so cong ty rang dong
Giới thiệu sản phẩm của Rạng Đông cho đại biểu dự Ngày hội sáng tạo 2022. Ảnh Trà Giang

Tháng 4 năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy và tổ chức Ngày hội sáng tạo lần 5, Rạng Đông đã ra mắt 03 giải pháp công nghệ trong hệ sinh thái sản phẩm 4.0 của doanh nghiệp, gồm: Giải pháp Smart Home – Rallismart thế hệ thứ 2; Giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố và kiến trúc cảnh quan; Giải pháp Smartfarm chiếu sáng NNCNC & Nông nghiệp chính xác và Năng lượng tái tạo.

Chưa đầy một năm, trong Ngày hội sáng tạo lần này, những giải pháp công nghệ đó nay đã được nâng cấp cải tiến tính năng. Ông Đỗ Đức Anh – Phó giám đốc Trung tâm R&D Digital Công ty Rạng Đông cho biết, đến thời điểm này tất cả các giải pháp đều đã có những tiến bộ nhất định về mặt công nghệ đến kiểu dáng sản phẩm. Ví dụ với sản phẩm Smart Home đã cho ra mắt thêm các sản phẩm có kiểu dáng mới như đèn, công tắc cảm ứng,… đi kèm với đó là các tính năng mới nhờ áp dụng công nghệ AI xử lý tín hiệu giọng nói để điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt và tiếng Anh, xử lý hình ảnh để điều khiển chiếu sáng bằng cử chỉ. Ngoài ra là công nghệ IoT điều khiển không dây.

nhung bai hoc lon cho thanh cong buoc dau hanh trinh chuyen doi so cong ty rang dong
Đề mô tính tăng điều khiển ánh sáng bằng cử chỉ tại Ngày hội sáng tạo Rạng Đông 2022. Ảnh Trà Giang

Với giải pháp Smart City đã có tích hợp thêm phần điều khiển NB – IoT giúp hệ thống có thể tích hợp được với các trung tâm IOC của thành phố, giúp điều khiển quản lý hệ thống đèn qua mạng Mesh, NB – IoT, điều khiển từng đèn, cụm đền. Smart City cũng có thêm tính năng chiếu sáng cảnh quan.

Bài học cho sự thành công bước đầu

Để có được những kết quả này, Rạng Đông đã thực hiện 3 nội dung: CĐS áp dụng 2 nguyên lý và 3 nguyên tắc. CĐS đi vào cốt lõi gồm tái cấu trúc chất lượng sản phẩm và tái cấu trúc mô hình kinh doanh, có cách làm và lộ trình phù hợp. Trong nội dung CĐS áp dụng hai nguyên lý đó là: CĐS là quá trình tự thay đổi một cách hệ thống; CĐS là quá trình đổi mới sáng tạo liên tục dựa trên dữ liệu và kết nối và 3 nguyên tắc: Tổng thể và toàn diện; đồng bộ và từng thời kỳ có trọng tâm trọng điểm, đột phá; chính chủ và lãnh đạo.

nhung bai hoc lon cho thanh cong buoc dau hanh trinh chuyen doi so cong ty rang dong
Phát biểu tại Ngày hội sáng tạo Rạng Đông 2022, ông Nguyễn Quân cho rằng Rạng Đông đã tự tạo cho mình hệ sinh thái CĐS nhưng nếu có hệ sinh thái CĐS Quốc gia đủ mạnh sẽ giúp những doanh nghiệp mạnh dạn CĐS như Rạng Đông thành công hơn. Ảnh Rạng Đông

Đây là những đúc kết được Rạng Đông đưa ra. Còn ở góc độ của một người đã đồng hành cùng Rạng Đông trong nhiều năm, chứng kiến các bước thăng trầm của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam cho rằng có 3 nguyên nhân làm nên Rạng Đông ngày hôm nay.

Thứ nhất, tập thể lãnh đạo dám nghĩ dám làm, am hiểu cả công nghệ lẫn quản lý. Những phẩm chất này là yếu tố đầu tiên giúp Rạng Đông từ chỗ bên bờ vực phá sản sau khi cổ phần hóa đã có tốc độ tăng trưởng từ 8-10/năm lên 15-20% như ngày hôm nay. Một tốc độ tăng trưởng không phải doanh nghiệp sản xuất nào cũng có được.

Thứ hai và cũng là nguyên nhân rất quan trọng. Rạng Đông đã thu hút được các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ đến quản lý từ các viện, trường, cơ quan, thành lập các trung tâm R&D có sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu giúp Rạng Đông có được các tham mưu chiến lược để lọt vào 30% vòng xoáy thứ nhất trong hành trình CĐS. Nay là giai đoạn Rạng Đông bước vào vòng xoáy thứ 2, thách thức là làm thế nào để không rơi vào phần thất bại của 70% còn lại. Điều này đòi hỏi tập hợp trí tuệ không chỉ có của Rạng Đông mà còn là các nhà khoa học, chuyên gia từ viện trường, cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ ba là từ nhiều năm nay Rạng Đông không chỉ biết tập hợp trí tuệ từ nguồn lực bên ngoài, từ bộ máy lãnh đạo mà chính những người lao động của nhà máy. Từ nhiều năm trước, Rạng Đông đã thực hiện Ngày hội sáng tạo thường niên, là nơi tập hợp các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các đề tài nghiên cứu từ chính các phân xưởng sản xuất, từ các phòng nghiên cứu. Lãnh đạo Công ty Rạng Đông đã biết quan tâm, lắng nghe, cổ vũ phong trào đổi mới sáng tạo từ chính cán bộ nhân viên của mình. Điều này càng làm cho người lao động gắn bó với công ty, cống hiến cho công ty, mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chắc chắn nếu chỉ có lãnh đạo công ty, các nhà khoa học từ bên ngoài vào mà không có sự phối hợp của những người lao động trực tiếp trong nhà máy thì không thể thành công. Đây là tinh thần khoa học của những người làm doanh nghiệp và cũng là tinh thần doanh nghiệp của những người làm khoa học. Mối quan hệ này làm nên thành công của Rạng Đông.

nhung bai hoc lon cho thanh cong buoc dau hanh trinh chuyen doi so cong ty rang dong
Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng và Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số trao giải thưởng cho 3 đề tài xuất sắc cấp Công ty. Ảnh Rạng Đông

Chuyển đổi số cần sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Tham dự Ngày hội sáng tạo 2022 của Rạng Đông, trước thềm Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (ngày 10/10), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao sự tiên phong, từng bước đi, cách làm của Rạng Đông trong hành trình CĐS để có những thành công bước đầu. Để phát huy tốt hơn nền tảng đã có, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng CĐS có nghĩa chúng ta tìm ra một phương thức mới để chạm tới trái tim và cảm xúc của từng khách hàng riêng biệt. CĐS là thay đổi nhưng sẽ có những thứ không đổi. “Hôm nay, tôi xin được nói về một số thứ không đổi trong hành trình chuyển đổi số này.

Thứ nhất là về sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Chuyển đổi số là một cách làm, một hướng đi mới. Chuyển đổi số cần sứ mệnh và giá trị cốt lõi giống như một chiếc xe cần có người lái. Công nghệ có thể thay đổi rất nhanh, nhưng giữ được sứ mệnh và giá trị cốt lõi mới là yếu tốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và trường tồn.

Thứ hai là về dữ liệu. Chuyển đổi số cần dữ liệu giống như một chiếc xe cần có xăng. Công nghệ có thể thay đổi, phần cứng có thể thay đổi, phần mềm có thể thay đổi, nhưng dữ liệu là thứ không đổi, được tích lũy từ ngày này qua ngày khác, trở thành một thứ tài sản, một yếu tố “di truyền” trong quá trình tiến hóa của doanh nghiệp. Tôi mong Rạng Đông sẽ đặc biệt quan tâm tới việc này. Rạng Đông chỉ thực sự trở thành một Rạng Đông số khi có một nền tảng dữ liệu số đúng nghĩa.

Thứ ba là về an toàn, an ninh mạng. Chuyển đổi số cần an toàn, an ninh mạng giống như một chiếc xe cần có phanh. Phanh không phải để dừng chiếc xe lại, mà để người lái yên tâm nhấn ga đi nhanh hơn”.

nhung bai hoc lon cho thanh cong buoc dau hanh trinh chuyen doi so cong ty rang dong
Phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tại Ngày hội sáng tạo Rạng Đông 2022. Ảnh Rạng Đông

An toàn thông tin phải được thực hiện ngay từ khâu thiết kế và xuyên suốt trong quá trình hợp tác sản xuất với các đối tác trong hệ sinh thái. Rạng Đông hãy đưa ra tiêu chuẩn cao và mạnh dạn loại bỏ các đối tác không đáp ứng các tiêu chí về an toàn thông tin. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng kêu gọi Rạng Đông tham gia vào kỷ nguyên sáng tạo, cùng giải quyết vấn đề. “Rạng Đông hãy chú trọng hơn nữa, tìm ra các cách làm độc đáo để lắng nghe ý kiến đóng góp từ khách hàng để cải thiện sản phẩm, trải nghiệm khách hàng. Hãy thử để người dùng tự nói về những sản phẩm tương lai mà họ mong muốn ở Rạng Đông. Hãy để người dùng tham gia góp ý đối với một sản phẩm ngay từ khâu thiết kế để tìm kiếm ý tưởng và phát triển những sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người dùng Việt Nam. Nếu thực hiện tốt các sáng kiến, ý tưởng này, thì sức sáng tạo của Rạng Đông sẽ là sức sáng tạo của toàn dân, nghĩa là sức sáng tạo vô hạn”.

Trà Giang

Rạng Đông hiện là doanh nghiệp tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là Chiếu sáng và IoT, góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, Nông nghiệp công nghệ cao và Nông nghiệp chính xác, thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên – thông minh – hạnh phúc – thân thiện môi trường; gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng; đồng hành cùng dân tộc xây dựng Việt Nam Phồn vinh – Thịnh vượng

Rạng Đông đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam; tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái 4.0. Năm 2030 sẽ trở thành doanh nghiệp tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

Để làm được điều này, Rạng Đông kiên định con đường phát triển bằng Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Sự tử tế.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.