acecook

Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh

Kỹ thuật điều khiển
16/04/2025 14:20
Công nghệ tự động hóa không chỉ giúp các phương tiện giao thông xanh trở nên hiệu quả hơn mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường. Các ứng dụng công nghệ tự động hóa trong phương tiện giao thông xanh đang ngày càng đa dạng.
aa
Những rào cản của việc sử dụng xe tự lái Hà Nội xây dựng Đề án tổng thể cho giao thông thông minh Ứng dụng AI để quản lý giao thông thông minh

Tự động hóa trong các phương tiện giao thông xanh

Nhiều quốc gia trên thế giới đang tích cực ứng dụng công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh, góp phần tạo nên hệ thống giao thông bền vững và hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu về một số ứng dụng điển hình của công nghệ mới, công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh trên thế giới.

Về hệ thống tự lái thông minh như xe điện tự hành (Autonomous EVs) - Các công ty như Tesla, Waymo, và NIO đang phát triển xe tự lái sử dụng AI và cảm biến LiDAR để di chuyển an toàn mà không cần tài xế.

Hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS - Advanced Driver Assistance Systems) được tích hợp các công nghệ như kiểm soát hành trình thông minh (Adaptive Cruise Control), phanh khẩn cấp tự động (AEB), hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist).

Công nghệ quản lý năng lượng thông minh bao gồm hệ thống điều phối pin (Battery Management System - BMS) dùng để giám sát nhiệt độ, điện áp và tình trạng pin để tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ của pin xe điện. Hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking System) được ứng dụng để thu hồi năng lượng từ quá trình phanh và chuyển thành điện năng để sạc pin, giúp tiết kiệm năng lượng.

Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh

Công nghệ sạc không dây và sạc thông minh giúp xe điện có thể nạp năng lượng ngay khi đang dừng đỗ.

Công nghệ phục vụ giao thông thông minh (Smart Mobility) bao gồm hệ thống IoT và kết nối V2X (Vehicle[1]to-Everything), xe có thể giao tiếp với nhau (V2V - Vehicle-to-Vehicle) và với hạ tầng giao thông (V2I - Vehicle-to-Infrastructure) để tối ưu hóa tuyến đường và giảm ùn tắc. Ứng dụng AI trong quản lý giao thông giúp phân tích dữ liệu từ camera, cảm biến để điều phối đèn giao thông thông minh, giảm thời gian chờ và hạn chế khí thải.

Công nghệ vật liệu và thiết kế thông minh sử dụng vật liệu nhẹ, tái chế. Nhiều hãng xe như Tesla, BMW áp dụng vật liệu composite, nhôm, và các hợp chất sinh học giúp giảm trọng lượng xe, tăng hiệu suất. Thiết kế khí động học tự động điều chỉnh được ứng dụng ở một số dòng xe cao cấp sử dụng cánh gió và lưới tản nhiệt có thể tự động thay đổi hình dạng để giảm lực cản không khí, tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống tích hợp năng lượng tái tạo được ứng dụng ở các loại xe điện năng lượng mặt trời. Một số mẫu xe như Lightyear 0, Aptera, và Toyota Prius trang bị tấm pin mặt trời để sạc pin phụ, tăng phạm vi di chuyển. Hệ thống trạm sạc năng lượng tái tạo (trạm sạc chạy bằng năng lượng mặt trời, gió) đang được triển khai tại nhiều quốc gia để cung cấp năng lượng sạch cho xe điện.

Trong giao thông công cộng, một số thành phố đã thử nghiệm xe buýt điện tự hành không người lái để giảm chi phí vận hành. Các hệ thống tàu điện không người lái như Skytrain (Canada), Metro Dubai, Hyperloop của Elon Musk sử dụng AI để tối ưu hóa hành trình, tiết kiệm năng lượng.

Bước đi của Việt Nam

Việc tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, với nhiều nỗ lực từ cả khu vực công và tư nhằm hướng tới một hệ thống giao thông bền vững. Việt Nam đang từng bước áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý giao thông, như hệ thống định tuyến và điều khiển tín hiệu giao thông thông minh đang được nghiên cứu và triển khai để giảm ùn tắc và ô nhiễm. Tuy rằng việc tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh ở Việt Nam đang tiến triển, nhưng vẫn phải đối mặt với các thách thức như nhu cầu đi lại lớn, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân và hạn chế về ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông.

Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh
Tháng 10 năm 2024, VinFast ký biên bản ghi nhớ với Emirates Driving Company (UAE) để phát triển hệ sinh thái xe điện (Ảnh VinFast)

Để vượt qua thách thức đó, cần sự hợp tác đồng bộ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, đầu tư vào hạ tầng xe điện, nâng cao chất lượng giao thông công cộng và ứng dụng công nghệ thông minh. Vingroup là tập đoàn tư nhân đầu tiên đang đẩy mạnh tham gia thị trường giao thông xanh thông qua nhiều dự án và hợp tác quan trọng. Tại Hà Nội, tập đoàn này liên kết với các công ty trong hệ sinh thái giao thông xanh như Xanh SM, VinBus để phát triển phương tiện công cộng thuần điện. Ngoài ra, Vingroup khởi động nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng, hướng đến cả thị trường nội địa và quốc tế. Đồng thời, tập đoàn hợp tác với nhiều địa phương như Bình Định, Vĩnh Phúc để thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng.

Ở tầm quốc tế, VinFast ký biên bản ghi nhớ với Emirates Driving Company (UAE) để phát triển hệ sinh thái xe điện và nâng cao nhận thức về an toàn giao thông. Những động thái này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vingroup trong việc thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải và bảo vệ môi trường, góp phần vào xu hướng phát triển bền vững tại Việt Nam và trên thế giới.

Trong Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải Việt Nam, bên cạnh các định hướng lớn về xây dựng chính sách vàđầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi phương tiện…, một nội dung rất quan trọng liên quan đến vấn đề công nghệ cho giao thông xanh đã được đưa ra.

Theo đó, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với các chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp quốc tế để chủ động tham gia xây dựng các quy định, tiêu chuẩn quốc tế chung, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến và học hỏi kinh nghiệm về xây dựng cơ chế, chính sách, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải; nghiên cứu, áp dụng các cơ chế bù đắp các-bon.

Việt Nam sẽ huy động đa dạng nguồn hỗ trợ tài chính từ các quỹ về môi trường trên thế giới, nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, ngân hàng thương mại quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài,... để đầu tư nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; đặc biệt chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, giao thông thông minh trong quản lý, điều hành các lĩnh vực trong ngành giao thông vận tải.

Lộ trình xanh hóa giao thông

Quyết định 876-QĐ/TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyễn đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải nêu rõ lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam được chia thành các giai đoạn cho từng phương thức vận tải.

Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh
Việt Nam phấn đấu đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng xanh (Ảnh minh họa)

Trong lĩnh vực đường bộ, giai đoạn 2022 - 2030 tập trung thúc đẩy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện chạy bằng điện, đồng thời phát triển hạ tầng sạc điện và khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ áp dụng tiêu chí xanh.

Đến năm 2040, Việt Nam sẽ hạn chế và tiến tới dừng sản xuất phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, để đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, cùng với hệ thống hạ tầng sạc điện hoàn thiện trên toàn quốc.

Trong lĩnh vực đường sắt, từ 2022 đến 2030, Việt Nam sẽ thí điểm phương tiện chạy điện trên các tuyến hiện có và xây dựng kế hoạch thay thế phương tiện cũ. Giai đoạn 2031 - 2050 sẽ tập trung dừng sản xuất vànhập khẩu phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, với mục tiêu đến năm 2050 chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe sang sử dụng điện, năng lượng xanh và nâng cấp toàn bộ hạ tầng đường sắt đáp ứng tiêu chuẩn này.

Về giao thông đường thủy nội địa, giai đoạn 2022 - 2030 sẽ khuyến khích đầu tư vào phương tiện xanh và xây dựng tiêu chí cảng xanh. Từ năm 2040, 100% phương tiện mới sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, và đến năm 2050, toàn bộ phương tiện và trang thiết bị tại các cảng, bến thủy nội địa sẽ chuyển đổi hoàn toàn.

Trong lĩnh vực hàng hải, Việt Nam sẽ thực hiện các quy định quốc tế về giảm phát thải từ 2025, đồng thời khuyến khích chuyển đổi phương tiện và trang thiết bị tại các cảng sang sử dụng năng lượng xanh. Từ năm 2035, tất cả tàu biển đóng mới hoặc nhập khẩu sẽ sử dụng năng lượng sạch, và đến năm 2050, toàn bộ tàu biển nội địa và thiết bị tại cảng sẽ hoạt động bằng điện hoặc năng lượng xanh.

Hàng không cũng đặt mục tiêu giảm phát thải khí CO₂ từ 2027 bằng cách nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế. Từ năm 2035, ít nhất 10% nhiên liệu bền vững sẽ được sử dụng cho một số chuyến bay ngắn, và đến năm 2050, toàn bộ tàu bay sẽ chuyển đổi sang năng lượng xanh, kết hợp các biện pháp bù đắp carbon để đạt phát thải ròng bằng “0”.

Giao thông đô thị sẽ tập trung phát triển phương tiện công cộng chạy điện. Từ năm 2025, 100% xe buýt mới sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông đô thị sẽ dùng năng lượng sạch, với 100% xe taxi mới phải chạy bằng điện. Đến năm 2050, tất cả xe buýt, taxi sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, với tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt đạt ít nhất 40%.

Lộ trình này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc giảm thiểu khí thải, phát triển giao thông bền vững, đồng thời đảm bảo hệ thống hạ tầng và phương tiện hiện đại, thân thiện với môi trường.

Vân Anh

mca
Tin bài khác
Các bảo tàng, đơn vị văn hóa mở cửa miễn phí trong dịp Quốc khánh 2/9

Các bảo tàng, đơn vị văn hóa mở cửa miễn phí trong dịp Quốc khánh 2/9

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, các bảo tàng trực thuộc Bộ, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ mở cửa miễn phí phục vụ du khách và công chúng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.
Xây dựng chiến lược thúc đẩy phát triển toàn diện ngành Robot trong nước

Xây dựng chiến lược thúc đẩy phát triển toàn diện ngành Robot trong nước

Được xếp trong 11 nhóm ngành công nghệ chiến lược theo Quyết định 1131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/6/2025 về danh mục và sản phẩm công nghệ chiến lược, nhưng ngành chế tạo, sản xuất robot trong nước vẫn đứng trước thực trạng phát triển manh mún, thiếu định hướng và khó tìm đầu ra.
Thành lập 13 trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0

Thành lập 13 trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0

Bộ GDĐT vừa quyết định thành lập 13 trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng trong lĩnh vực công nghệ 4.0, nhằm thực hiện mục tiêu của Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030 theo Quyết định 374/QĐ-TTg ngày 19/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Dữ liệu - Nền tảng phát triển chuyển đổi số quốc gia và chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0

Dữ liệu - Nền tảng phát triển chuyển đổi số quốc gia và chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0

Trong nỗ lực thực hiện chuyển đổi số toàn diện, Việt Nam đã sớm xác định dữ liệu là nguồn lực chiến lược, là “tư liệu sản xuất chính, thúc đẩy phát triển nhanh cơ sở dữ liệu lớn, công nghiệp dữ liệu, kinh tế dữ liệu” (Nghị quyết 57/NQTW ngày 22/12/2024).
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/8/2025: Tuổi Dậu gặp rắc rối, tuổi Tý may mắn liên tiếp

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/8/2025: Tuổi Dậu gặp rắc rối, tuổi Tý may mắn liên tiếp

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 2/8/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 01/8: Thị trường tiếp tục điều chỉnh nhẹ, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Thị trường chứng khoán ngày 01/8: Thị trường tiếp tục điều chỉnh nhẹ, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8 khép lại với sắc đỏ chiếm ưu thế. VN Index tiếp tục điều chỉnh khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tạm thời hạ nhiệt, nhường chỗ cho dòng tiền chảy về midcap và một số mã đầu cơ. Dù không phải một phiên giảm mạnh, nhưng tín hiệu phân hóa đang rõ dần, báo hiệu giai đoạn thị trường đi ngang tích lũy đang hình thành.
Cánh tay robot hỗ trợ việc nhà: Giải pháp tự động hóa hiệu quả

Cánh tay robot hỗ trợ việc nhà: Giải pháp tự động hóa hiệu quả

Trong khi các loại robot hút bụi đã trở nên phổ biến trong nhiều gia đình thì việc phát triển các robot có thể đảm nhận những công việc vệ sinh phức tạp hơn như cọ rửa, lau chùi và tương tác với môi trường xung quanh vẫn là một thách thức lớn bởi chi phí cao và kỹ thuật chưa đủ hoàn thiện.
AHLĐ, Kỹ sư Hồ Quang Cua và những trải lòng về hành trình đến với Net Zero

AHLĐ, Kỹ sư Hồ Quang Cua và những trải lòng về hành trình đến với Net Zero

“Tôi lớn lên từ đồng ruộng, đến với nông nghiệp tuần hoàn, với Net Zero một cách tự nhiên như một đứa bé với nhiều câu hỏi rất vô tư khi quan sát ngoại cảnh và trưởng thành với những giải đáp. Tôi thực hành một cách bình thường như những công việc phải làm hàng ngày”, AHLĐ, Kỹ sư Hồ Quang Cua đã chia sẻ hành trình đến với Net Zero của ông như vậy, trong Diễn đàn Net Zero 2025.
Bộ Công an nhận diện một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng

Bộ Công an nhận diện một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng

Tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, biến tướng theo tình hình thực tế. Bộ Công an vừa công bố loạt phương thức lừa đảo phổ biến và mới xuất hiện, nhằm cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân.
Trần nhà trở thành mặt phẳng thứ hai cho nhà máy thông minh

Trần nhà trở thành mặt phẳng thứ hai cho nhà máy thông minh

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động toàn cầu và áp lực tối ưu hóa không gian sản xuất ngày càng gia tăng, tự động hóa không còn là lựa chọn nâng cao mà trở thành giải pháp bắt buộc để duy trì năng lực sản xuất. Riêng tại Mỹ, 75% nhà sản xuất báo cáo thiếu lao động lành nghề trong năm 2024. Deloitte dự đoán đến năm 2033, có đến 1,9 triệu vị trí trong ngành sản xuất sẽ không thể được lấp đầy.