Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức

Diễn đàn
12/05/2021 16:48
Mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức toàn cầu (AHK) vừa công bố bản Báo cáo Khảo sát Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Bản báo cáo cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.
aa

Mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức toàn cầu (AHK) vừa công bố bản Báo cáo Khảo sát Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Bản báo cáo cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.

Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu là cuộc khảo sát hàng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) với sự tham dự của các doanh nghiệp và nhà đầu tư Đức tại nước ngoài.

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng sự phục hồi kinh tế trong trung hạn
Năm 2021, khảo sát được tiến hành trực tuyến trên phạm vi toàn cầu và khoảng thời gian trong tháng 4 năm 2021. Kết quả được nghiên cứu trong tháng 5/2021.

Kết quả khảo sát trong cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho thấy kỳ vọng về sự phục hồi và phát triển kinh tế tích cực của Việt Nam, nhất là việc hiện thực hóa Hiệp định EVFTA và CPTPP trong thời gian qua. Khối doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, sẽ là một thị trường tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế đến đầu tư.

viet nam tiep tuc la diem den dau tu cua doanh nghiep duc
Tổng hợp kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức tại Việt Nam năm 2021 – Nguồn AHK

Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khối các nước Đông Nam Á. Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Đức thể hiện sự lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.

Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tích cực và kỳ vọng vào nền kinh tế cũng như tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam. Họ kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong 12 tháng tới. Kết quả khảo sát: Nếu như năm ngoái chỉ có 46% doanh nghiệp Đức nhìn nhận một cách tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam thì năm nay, 66% trong số họ dự kiến nền kinh tế sẽ cải thiện đáng kể vào năm 2021. Một phần ba số người tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa đầu năm nay, trong khi 30% nhận định sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2022.

Những kết quả này cho thấy Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách và chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ nhằm chống lại tác động tiêu cực của đại dịch Covid, qua đó đưa nền kinh tế tăng trưởng trở lại sớm nhất có thể. Chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài; việc thực hiện các cam kết trong Hiệp định EVFTA cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào Việt Nam. Việt Nam đã và đang triển khai một số hoạt động và biện pháp hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu kép: thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trong điều kiện “bình thường mới” của Việt Nam.

Doanh nghiệp Đức hiện tại và xu hướng phát triển 12 tháng tới
Đánh giá tình hình kinh doanh của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, báo cáo cho thấy họ kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn đáng kể so với năm 2020. 55% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ ở Việt Nam là phát triển tốt và 11% cho rằng doanh thu vẫn đang đi xuống.

viet nam tiep tuc la diem den dau tu cua doanh nghiep duc
Đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp – Nguồn AHK

So sánh số liệu năm 2020, doanh nghiệp Đức đã lạc quan hơn về sự phát triển của doanh nghiệp mình (năm 2020 chỉ có 36% doanh nghiệp nhìn nhận tích cực về tình hình kinh doanh ở Việt Nam). Điểm cân bằng tăng từ 13 điểm (năm 2020) lên 44 điểm (năm 2021).

viet nam tiep tuc la diem den dau tu cua doanh nghiep duc
Đánh giá về tình hình sản xuất kinh doanh trong 12 tháng tới – Nguồn AHK

viet nam tiep tuc la diem den dau tu cua doanh nghiep duc
Khảo sát đánh giá về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Đức năm 2021- Nguồn AHK

Xếp hạng phát triển doanh thu tích cực năm nay tăng từ 36% (năm 2020) lên 55% (năm 2021), xếp hạng giảm thiểu doanh thu giảm từ 23% (năm 2020) xuống 11% (năm 2021).

Hoạt động mở rộng đầu tư và tăng cường tuyển dụng nhân sự 47% các công ty Đức tại Việt Nam có khuynh hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2021, 2022.

Thiếu hụt lao động có trình độ
Đặc biệt, báo cáo cũng chỉ ra rằng thiếu hụt lao động có trình độ và nhu cầu tiêu dùng giảm là những thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam. Sự thiếu hụt về lao động có trình độ ở Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp Đức tại đây. Nếu như trong năm 2020, chỉ có 18% doanh nghiệp Đức cho rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao thì năm 2021, con số này đã lên tới 42 %.

Một số rào cản đáng chú ý khác
Nhân lực có trình độ là rào cản lớn đối với doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Ngoài ra, báo cáo còn chỉ ra một số vấn đề khác như nhu cầu tiêu dùng giảm (42%) và chính sách kinh tế (36%) đang trở thành những thách thức hay rào cản đối với doanh nghiệp của họ. Tiếp cận nguồn tài chính, an toàn về mặt pháp lý, cơ sở hạ tầng cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm ảnh hưởng và gây suy giảm nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của các công ty Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm, việc hủy bỏ các hội chợ và sự kiện thương mại đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của doanh nghiệp. Hướng đến chuỗi cung ứng bền vững: 67% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát bày tỏ dự định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách tìm thêm các nhà cung cấp, thay đổi lộ trình vận chuyển hàng hóa logistics hoặc tăng lượng hàng dự trữ trong kho của họ.

Thành phần tham dự cuộc khảo sát Khảo sát tại Việt Nam được thực hiện bởi phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) với sự tham dự của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, như công nghiệp/xây dựng (22%), dịch vụ (54%) và thương mại (24%). 54% trong số họ là các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 100 nhân viên, 19% doanh nghiệp Đức tham dự là các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người và 27% các doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.

Trà Giang

mtvh
Tin bài khác
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.