Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả và chiến lược xây dựng thương hiệu, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Chương trình không chỉ tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho THQG Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, với năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
![]() |
Quang cảnh họp báo |
Phát biểu khai mạc tại buổi họp, ông Hoàng Minh Chiến – Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương cho biết: trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị phức tạp; thiên tai, dịch bệnh tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, nhưng vẫn có trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước tìm hiểu và nộp hồ sơ đăng ký tham gia Kỳ xét chọn sản phẩm đạt tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam lần thứ 9 năm 2024.
Trên hành trình nâng tầm thương hiệu Việt, Chương trình THQG không chỉ đại diện cho chất lượng và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam mà còn đánh dấu cam kết mạnh mẽ đối với việc hướng tới phát triển xanh. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai. |
Ông Chiến chia sẻ, sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 21 tháng 10 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ghi nhận số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm được xét chọn đạt THQG năm 2024 là 190 doanh nghiệp. Với tổng số 359 sản phẩm, tiếp tục gia tăng so với kỳ xét chọn lần thứ 8 năm 2022 là 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm. Trong đó có 17 doanh nghiệp có sản phẩm được xét chọn THQG Việt Nam 9 kỳ liên tiếp.
Để đáp ứng các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, ông Lê Minh Tú – Trưởng ban Kế hoạch Thị trường TCT, Đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam VNSTEEL cam kết sẽ không ngừng phát triển để kiến tạo các giá trị tốt hơn cho khách hàng, cho xã hội và cộng đồng, tích cực bảo vệ và cải thiện môi trường thông qua sản xuất xanh, cung cấp ra thị trường các sản phẩm thép ưu việt, đáng tin cậy và bền vững cùng thời gian.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Miền Bắc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà cũng nhấn mạnh sẽ chú trọng công tác bảo tồn và phát triển các sản phẩm từ nguồn yến sào nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thực hiện nghiên cứu các đề tài khoa học cấp nhà nước và cấp tỉnh chuyên ngành chim yến cùng ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời, tăng tỷ trọng và đẩy mạnh xuất khẩu các dòng sản phẩm yến sào, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và thị trường các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản,... để nâng tầm giá trị Yến Sào Khánh Hoà, xứng đáng trở thành sản vật đẳng cấp, giá trị cao, xứng danh là THQG.
Với quan điểm kinh doanh "Chúng tôi không sản xuất và bán sản phẩm đơn thuần, thay vào đó, chúng tôi kiến tạo giá trị cho cộng đồng thông qua tri thức và các giải pháp Dinh dưỡng Y học chất lượng", ông Nguyễn Đức Minh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare cũng chia sẻ, dòng sản phẩm dinh dưỡng y học cho trẻ em gồm Metacare, Smarta Grow, Hanie Kid đã giúp Nutricare một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng y học tại kỳ xét chọn THQG Việt Nam năm nay. Thấu hiểu thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của người Việt, tiên phong ứng dụng các công nghệ và giải pháp dinh dưỡng tiên tiến trên thế giới là nền tảng giúp Nutricare đáp ứng 3 tiêu chí cốt lõi chất lượng, đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong, từ đó trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất được công nhận THQG Việt Nam trong lĩnh vực Dinh dưỡng Y học từ năm 2018 đến nay.
Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 04 tháng 11 năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.