3 lý do ngành công nghiệp tự động hóa cần kỹ sư phần mềm điều khiển

Giáo dục
07/06/2021 14:55
Bất kỳ ngành công nghiệp nào sử dụng tự động hóa đều nên có một chuyên gia để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động hiệu quả và an toàn. Dưới đây là 3 lý do mà một kỹ sư phần mềm điều khiển không thể thiếu đối với ngành công nghiệp tự động hóa.
aa

Ngành công nghiệp đã trải qua một chặng đường dài từ lao động thủ công, máy móc thô sơ cho đến các hệ thống tự động hóa tiên tiến. Hệ thống tự động hóa công nghiệp mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp như: gia tăng năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm chấn thiểu tai nạn nơi làm việc.

Bất kỳ ngành công nghiệp nào sử dụng tự động hóa đều cần có một chuyên gia để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động hiệu quả và an toàn. Dưới đây là 3 lý do mà một kỹ sư phần mềm điều khiển không thể thiếu đối với ngành công nghiệp tự động hóa.

3 ly do nganh cong nghiep tu dong hoa can ky su phan mem dieu khien

Kiểm soát bộ điều khiển

Tự động hóa là tương lai của nhiều ngành công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ này để hợp lý hóa quy trình sản xuất và chế tạo cũng như vận chuyển hàng hóa. Chúng ta đã thấy cách mà Internet vạn vật (loT), trí tuệ nhân tạo, robot đang giúp công việc của người lao động trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Mặc dù tự động hóa có những ưu điểm vượt trội nhưng nó cũng có một mặt trái đáng báo động đó là các cuộc tấn công mạng. Các kỹ sư phần mềm điều khiển không chỉ xử lý và giám sát các hệ thống tự động hóa trong ngành mà họ còn loại bỏ các sai sót, sửa lỗi và giải quyết các vấn đề trong phần mềm cũng như quy trình vận hành.

Tạo một mạng ổn định và an toàn là rất quan trọng trong việc bảo vệ các hệ thống tự động hóa công nghiệp khỏi các mối đe dọa bên ngoài và bên trong. Các kỹ sư kiểm soát đã được đào tạo chuyên sâu để giải quyết và quản lý những rủi ro như vậy.

Đổi mới

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số hóa, các dây chuyền tự động được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong sản xuất. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai công nghệ tiên tiến để cải thiện quy trình cũng như cung cấp dịch vụ. Trong đó, bao gồm cài đặt bán vé tự động tại bàn và sử dụng các chatbot để hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, các kỹ sư sẽ nâng cao hệ thống và quy trình phần mềm hiện có bằng cách chạy các bài kiểm tra cơ sở dữ liệu và xác định các lỗi ảnh hưởng đến hiệu suất và hiệu quả của chương trình.

Tối ưu hóa hệ thống tự động giúp các doanh nghiệp tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Và các kỹ sư phần mềm điều khiển có một vai trò quan trọng trong việc đạt được điều này. Một phần nhiệm vụ của họ là hợp tác với các bộ phận kinh doanh khác để cải thiện quy trình làm việc.

Cuối cùng, mục đích của các kỹ sư kiểm soát là giảm bớt khối lượng công việc của nhân viên và tăng hiệu quả bằng cách sửa chữa, loại bỏ hoặc thay thế các quy trình thủ công lặp đi lặp lại, dư thừa hoặc không đáng tin cậy.

Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng là khả năng của doanh nghiệp giải quyết nhu cầu ngày càng tăng bằng cách bổ sung thêm nguồn cung. Ví dụ, một siêu thị có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn bằng cách chỉ định thêm nhân viên thu ngân tính tiền. Nói đơn giản hơn, một doanh nghiệp có khả năng mở rộng là một doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng với nguồn lực tăng lên. Mặc dù, việc thiết lập các hệ thống tự động hóa rất tốn kém, nhưng về lâu dài, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí lao động và vận hành một cách đáng kể.

Các kỹ sư phần mềm điều khiển có thể giúp mở rộng quy mô các hệ thống tự động hóa công nghiệp bằng cách thiết kế và phát triển một chương trình phần mềm hiệu quả. Điều này cho phép công ty đạt được doanh thu và lợi nhuận cao với chi phí thấp. Hơn nữa, nó chỉ yêu cầu sự tham gia tối thiểu từ chủ sở hữu doanh nghiệp và không tốn nhiều chi phí để bảo trì hoặc nâng cấp. Nói cách khác, các kỹ sư phần mềm điều khiển có thể nâng cao các hệ thống hiện có bằng cách làm cho chúng nhanh hơn, tốt hơn, an toàn hơn và bảo mật hơn mà không cần xây dựng lại từ đầu.

Tuệ An (Theo:automationmagazine)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.