Cà phê công nghệ số 8: Công nghệ vi sinh vật hữu hiệu trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Hội tự động hoá
12/10/2022 14:37
Những giá trị của vi sinh vật mang lại cho nền nông nghiêp hữu cơ giá trị lớn, tuy nhiên để triển khai cho nền nông nghiệp hữu cơ nước nhà còn gặp nhiều khó khăn thách thức như: rào cản pháp lý bởi các tiêu chuẩn, quy chuẩn; yếu tố chủ quan như hạn chế về nguồn nhân lực, thương hiệu; yếu tố khách quan bởi sự cạnh tranh sản phẩm ngoại, hiểu biết về sinh vật bản địa còn hạn chế, tâm lý thiên đồ ngoại của người dân,….
aa

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích đất tự nhiên của Việt Nam là 33 triệu ha. Trong đó có tới 9,34 triệu ha đất bị hoang hóa, 7,85 triệu ha chịu tác động mạnh do sa mạc hóa gây ra. Chất lượng đất của Việt Nam đang bị thoái hóa trên 4 mặt: thoái hóa hóa tính; thoái hóa lý tính; thoái hóa sinh học; ô nhiễm môi trường đất. Một trong các lý do khiến đất thoái hóa là việc sử dụng nhiều thuốc sâu, thuốc hóa học làm cho vi sinh vật tốt chết gây đất đai cằn cỗi. Điều này ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

• Cà phê công nghệ số 7: đưa công nghệ điện hóa – siêu âm kết hợp vào xử lý nước nuôi tôm

Tại phiên Cà phê Công nghệ số 8 với hai chủ đề chính về vi sinh vật hiện hữu tiên tiến và vi sinh vật bản địa, các diễn giả đã trình bày về nông nghiệp hữu cơ, công nghệ vi sinh vật,…để có cái nhìn tổng quan và việc ứng dụng thực tiễn vào nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

ca phe cong nghe so 8 cong nghe vi sinh vat huu hieu trong san xuat nong nghiep huu co
Các nhà khoa học, doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tham dự phiên cà phê công nghệ số 8 diễn ra ngày 12/10, tại Sàn giao dịch công nghệ. Ảnh Huệ Vũ

GS.TS.NGND Nguyễn Quang Thạch- Viện nghiên cứu và phát triển sinh học nông nghiệp Tiên Tiến đã giới thiệu về vi sinh vật hiện hữu tiên tiến, tại sao phải làm nông nghiệp hữu cơ và trình bày những lý giải về sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ông cho biết, Việt Nam chúng ta trong những năm qua đã đạt nhiều thành tựu lớn cho nông nghiệp, tuy nhiên nông nghiệp thâm canh sử dụng vô cơ, thuốc hóa học làm mất cân bằng sinh thái, môi trường ô nhiễm, sản phẩm nhiễm độc, vì vậy chúng ta phải thay đổi theo hướng: “thuận thiên” sử dụng giải pháp hữu cơ làm thay đổi cân bằng vi sinh vật hữu hiệu, vi sinh vật gây hại.

Theo đó, nông nghiệp hữu cơ là hệ thống đồng bộ hướng tới thực hiện các quá trình với kết quả bảo đảm hệ sinh thái bền vững, thực phẩm an toàn, dinh dưỡng tốt, nhân đạo với động vật và công bằng xã hội. Hoặc theo định nghĩa của Liên Hợp quốc là hệ thống canh tác và chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng hóa chất phân bón và thuốc trừ sâu, giúp giảm thiểu ô nhiễm, bảo đảm sức khỏe cho con người và vật nuôi.

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam giai đoạn 2020-2030 có 59/63 thành phố triển khai; năm 2021 diện tích đất nông nghiệp hữu cơ đạt 174 ngàn ha, tăng 47% so 2016, đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á. Mục tiêu của chúng ta đến năm 2030 diện tích đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ đạt 2,5-3 tổng diện tích đất nông nghiệp, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất hữu cơ cao gấp 1,5-1,8 lần so sản xuất phi hữu cơ.

Cốt lõi của nông nghiệp hữu cơ là sử dụng công nghệ vi sinh

GS Nguyễn Quang Thạch đưa ra một ví dụ: Trong nuôi bò phun EM vào thức ăn, bò sẽ không bị bệnh đường ruột, phân không hôi, mang lại sữa chất lượng cao…. Vậy EM là gì, tác dụng của EM như nào GS Thạch cho biết: EM là tập hợp của 80 loài sinh vật thuộc 10 chi khác nhau với 5 nhóm vi sinh vật chủ yếu: Vi khuẩn Lactic; vi khuẩn Bacillus; vi khuẩn quang hợp; nấm men; nấm sợi.

Dựa trên nguyên tắc hoạt động và phối chế của chế phẩm EM, nhiều cơ quan ở Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất ra EM của Việt Nam như: EMUNI của trường Đại học Khoa học tự nhiên, EMINA của Viện Sinh học Nông nghiệp, trường đại học Nông nghiệp Hà Nội.

Chế phẩm EMINA là chế phẩm vi sinh vật hữu hiệu chủ yếu gồm: Vi khuẩn quang hợp, vi khuẩn Bacillus, vi khuẩn Bacillus và nấm men Saccharonmyces. Có tác dụng tăng cường đa dạng vi sinh vật đất, bổ sung các vi sinh vật có ích vào môi trường tự nhiên, giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường do các vi sinh vật có hại gây ra, cải thiện chất lượng và tăng cường hiệu quả của việc sử dụng chất hữu cơ của cây trồng, tăng khả năng chuyển hóa thức ăn, kích thích tốc độ phát triển của vật nuôi.

Ứng dụng vi sinh vật bản địa trong canh tác nông nghiệp hữu cơ

PGS.TS Trần Thị Hạnh – Giám đốc trung tâm nghiên cứu chuyển giao và dịch vụ công nghệ sinh học hữu cơ, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trình bày các ứng dụng cũng như giá trị của vi sinh vật bản địa mang lại cho nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

PGS Hạnh nêu lên định nghĩa vi sinh vật bản là những vi sinh tồn tại trong môi trường tự nhiên thích nghi tốt với điều kiện với môi trường nới chúng ở và phân hủy nhanh các chất hữu cơ.

Bà cũng đưa ra 7 lý do nên sử dụng vi sinh vật bản địa để sản xuất chế phẩm sinh học: Một là, các chủng vi sinh vật hữu ích bản đại là chủng gốc, bắt bẫy từ môi trường tự nhiên; Hai là, các chế phẩm từ chủng gốc bản địa phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương; Ba là, nguyên liệu sản xuất các chế phẩm vi sinh vật sẵn có tại các địa phương, phù hợp cho canh tác hữu cơ; Bốn là, sản xuất chế phẩm có thể thực hiện được ở mọi nơi địa bàn, cơ sở hạ tầng đơn giản; Năm là, không yêu cầu nhà xưởng, phòng thí nghiệm hay máy móc thiết bị hiện đại; Sáu là, có thể sử dụng nguồn lao động nông nhàn của địa phương; Bảy là, chất lượng và giá cả thành phẩm có khả năng cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Với những ưu điểm đó, vi sinh vật bản địa được ứng dụng vào nông nghiệp như: khử mùi hôi cho chuồng trại giúp chuồng hết mùi hôi ngay sau khi phun dung dịch VOH2; nuôi lợn, gà bằng đệm lót sinh học sẽ giúp khử mùi hôi, giúp vật nuôi không tiêu chảy, không sử dụng bất kỳ kháng sinh nào…; ủ thức ăn bằng VOH5; xử lý nước ao nuôi cá bằng VOH6; điều trị bệnh tiêu chảy lợn bằng VOH10…

Những giá trị của vi sinh vật mang lại cho nền nông nghiêp hữu cơ giá trị lớn, tuy nhiên PGS.TS Trần Thị Hạnh cũng cho biết để triển khai cho nền nông nghiệp hữu cơ nước nhà còn gặp nhiều khó khăn thách thức như: rào cản pháp lý bởi các tiêu chuẩn, quy chuẩn; yếu tố chủ quan như hạn chế về nguồn nhân lực, thương hiệu; yếu tố khách quan bởi sự cạnh tranh sản phẩm ngoại, hiểu biết về sinh vật bản địa còn hạn chế, tâm lý thiên đồ ngoại của người dân,….

Đỗ Phương

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.