Chưa tự chủ được Công nghiệp vi mạch, khó có nền công nghiệp tự chủ

Đổi mới công nghệ
22/10/2022 16:11
Các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất vi mạch, bán dẫn hiện được hưởng các ưu đãi cao nhất trong hệ thống chính sách của Chính phủ. Tuy nhiên, mặc dù là lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam vẫn chưa có chiến lược, giải pháp, kế hoạch đầu tư bài bản tầm quốc gia để phát triển.
aa

Vi mạch bán dẫn được xem là nền tảng của tính toán hiện đại, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thế giới bước sang giai đoạn bùng nổ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các công nghệ mới như AI, IoT, 5G, Big Data,…

• Chip Make in Vietnam đã thành hiện thực
• Thủ tướng ủng hộ đề xuất nghiên cứu, sản xuất chip trong nước của Viettel
Nhân lực: điểm yếu lớn nhất của ngành thiết kế chế tạo vi mạch tại Việt Nam

Các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất vi mạch, bán dẫn hiện được hưởng các ưu đãi cao nhất trong hệ thống chính sách của Chính phủ. Tuy nhiên, mặc dù là lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, ngành Công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam vẫn chưa có chiến lược, giải pháp, kế hoạch đầu tư bài bản tầm quốc gia để phát triển.

Công nghiệp bán dẫn: ngành mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới

Sáng ngày 21/10, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM tổ chức Hội thảo “Giải pháp và cơ chế chính sách phát triển Công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”, với mục đích báo cáo, tham mưu cho Chính phủ cụ thể hóa các cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho ngành Công nghiệp bán dẫn Việt Nam trong giai đoạn tới.

chua tu chu duoc cong nghiep vi mach kho co nen cong nghiep tu chu
Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, trường đào tạo, các nhà khoa học,… trên cả nước trao đổi, thảo luận. Ảnh: Thanh Huyên

Theo thông tin của Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông đưa ra trong Hội thảo, trong năm 2019, Mỹ chiếm 47%, EU chiếm 10%, Hàn quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc chiếm tổng 35% giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Trong năm 2021, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có nhu cầu sử dụng vi mạch (chip) lớn nhất, khoảng 50% toàn cầu với ước tính giá trị khoảng 300 tỷ USD. Các khu vực còn lại là châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản có nhu cầu sử dụng chip của mỗi khu vực có giá trị khoảng 100 tỷ USD. Điều này cho thấy, ngành Công nghiệp vi mạch bán dẫn đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới, các quốc gia có nền công nghiệp phát triển đều dành các chính sách ưu tiên cho lĩnh vực này nhằm xây dựng năng lực tự chủ quốc gia.

Trong những năm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, Intel (Mỹ) là doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu vật liệu bán dẫn hàng năm. Từ năm 2017 đến nay, Samsung (Hàn Quốc) đã vươn lên dẫn đầu về doanh thu và trở thành doanh nghiệp thiết kế, sản xuất và bán mạch tích hợp lớn nhất thế giới (chiếm thị phần số 1 về chip nhớ, thứ 2 về đúc chip).

Đối với Việt Nam, hiện nay các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất vi mạch, bán dẫn hiện được hưởng các ưu đãi cao nhất trong hệ thống chính sách của Chính phủ. Đồng thời, tình hình kinh tế, chính trị ổn định đã nâng cao uy tín và mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến thu hút nguồn vốn FDI của một số tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu thế giới như: Samsung, Amkor Technology Inc, Hana Micron (Hàn quốc), Intel, Synopsys (Mỹ), Renesas Electronics (Nhật bản), USI Electronic (Đài loan),…

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết: Đến thời điểm hiện nay, các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất vi mạch bán dẫn đang được hưởng các ưu đãi cao nhất từ Chính phủ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có chiến lược, giải pháp, kế hoạch đầu tư bài bản tầm quốc gia để phát triển do đó chúng ta cần có lộ trình, kế hoạch bài bản để cả Nhà nước và tư nhân cùng làm chung với nhau, để cùng nhau nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị công nghiệp vi mạch bán dẫn thế giới”.

chua tu chu duoc cong nghiep vi mach kho co nen cong nghiep tu chu
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT-TT, Bộ TT-TT phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Huyên

So với các quốc gia trên thế giới, ngành Công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, đa phần các cơ sở sản xuất mới chỉ thực hiện các công đoạn lắp ráp thành phẩm có giá trị gia tăng thấp trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Việt Nam có rất nhiều yếu tố, điều kiện thuận lợi để phát triển, dự báo sẽ có chuyến biến tích cực trong một thập kỷ tới đây.

Cơ hội, thách thức cho Công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Việt Nam có lợi thế về quy mô dân số gần 100 triệu người, cùng với định hướng chuyển đổi số của Chính phủ và tham gia đầu tư của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới sẽ là điều kiện thuận lợi cho thị trường công nghiệp chip bán dẫn. Bên cạnh đó, vị trí địa lý thuận lợi, có quan hệ gần gũi với các cường quốc bán dẫn (Hàn Quốc, Nhật Bản) Việt Nam sẽ có sự quan tâm của các nền kinh tế lớn trong đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là những tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài ra, với lợi thế nguồn nhân lực dồi dào, chuyên gia người Việt ở nước ngoài có nhiều bằng sáng chế khoa học và chiếm vị trí rất cao trong các tập đoàn công nghệ vi mạch bán dẫn như Toshiba, Motorla, Texas Instruments,… tất cả đều là cơ hội để Việt Nam theo kịp các quốc gia có nền công nghiệp phát triển.

Ông Trịnh Thanh Lâm – Giám đốc kinh doanh Synopsys Nam Á cho biết: “Ở những nước đã phát triển về ngành công nghiệp bán dẫn như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc,… việc thuê kỹ sư của ngành này rất khó khăn vì môn học về điện tử này cực kỳ khó, rất ít bạn trẻ tham gia học về lĩnh vực thiết kế chip. Còn đối với Việt Nam, các trường đại học đào tạo rất tốt về công nghệ thiết kế chip, ngoài ra tiếng Anh của sinh viên Việt Nam cũng ngày càng tốt hơn, do đó các công ty nước ngoài sẽ chọn Việt Nam để thành lập trung tâm thiết kế sản phẩm cho họ”.

chua tu chu duoc cong nghiep vi mach kho co nen cong nghiep tu chu
Ông Trịnh Thanh Lâm – Giám đốc kinh doanh Synopsys Nam Á cho biết hiện nay đã có khoảng 30 công ty nước ngoài đang đầu tư thành lập sản xuất chip tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Huyên

Nói về thách thức đối với các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thiết kế chip hiện nay, ông Lâm cho biết thêm, tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao là một vấn đề đau đầu vì hiện nay có rất ít người tham gia đào tạo về lĩnh vực này cũng như rất khó để tìm được những kỹ sư giỏi về công nghệ thiết kế chip. Ngoài ra, còn một số thách thức khác được Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông đưa ra như: Việt Nam chưa có kế hoạch phát triển công nghiệp chip bán dẫn tầm cỡ quốc gia; Chính phủ chưa có mục tiêu hỗ trợ tài chính để phát triển công nghiệp chip bán dẫn; Việt Nam đang phụ thuộc 100% nguồn cung chip bán dẫn từ nước ngoài, chưa có nhà máy sản xuất chip bán dẫn; sự cạnh tranh quyết liệt từ các nước khu vực (Thái lan, Singapore, Malaysia,…).

Tại Hội thảo, rất nhiều đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đào tạo, các nhà khoa học,… đã thảo luận và đóng góp ý kiến định hướng phát triển ngành Công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam, đưa ra các chính sách, giải pháp để nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị công nghiệp vi mạch bán dẫn thế giới như: Tranh thủ xu thế liên kết, hợp tác song phương, đa phương các nước lớn, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, tham gia vào chuỗi cung sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu sản xuất vi mạch, phát triển lực lượng nhân lực vi mạch chất lượng cao, từng bước làm xây dựng, tự chủ công nghệ ngành Công nghiệp bán dẫn đáp ứng nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Một trong những mục tiêu quan trọng được ông Nguyễn Anh Thi – Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM nhấn mạnh: “Chúng ta không thể có nền kinh tế tự chủ nếu không thể có nền công nghiệp tự chủ. Không có nền công nghiệp tự chủ nếu chúng ta không tự chủ được công nghiệp vi mạnh, chúng ta sẽ tham gia sâu vào chuỗi giá trị, xây dựng ngành Công nghiệp bán dẫn tiên tiến và tự chủ”.

chua tu chu duoc cong nghiep vi mach kho co nen cong nghiep tu chu
Ông Nguyễn Anh Thi – Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM nhấn mạnh về việc xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến và tự chủ tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Huyên

Đối mặt với những cơ hội và thách thức, Việt Nam sẽ phải cần có kế hoạch rõ ràng, triển khai từng bước để nắm thế chủ động. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm từ các nước đã phát triển Ngành công nghiệp bán dẫn, kham khảo chính sách, cũng như chiến lược của các nước đã và đang làm. Chính phủ cũng góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực Vi mạch bán dẫn ở Việt Nam.

Thanh Huyên

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.