Đánh thức nền y tế toàn thế giới

Tự động hóa
14/04/2021 07:00
Hiện nay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến mạnh mẽ, ngay cả...
aa

Hiện nay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến mạnh mẽ, ngay cả trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến các bệnh viện đạt mức quá tải đỉnh điểm và sự đổi mới y tế là vấn đề hàng đầu trong các chương trình nghị sự của thế giới.

Các nhà đầu tư đã tài trợ cho các chương trình lập trình nhằm tìm cách tối đa hóa việc sử dụng phòng mổ, nhân viên điều dưỡng và các nguồn lực khác cũng như cố gắng đưa AI vào việc hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc định kỳ. Nhà cung cấp dữ liệu CB Insights đã báo cáo rằng, có 367 công ty khởi nghiệp AI về chăm sóc sức khỏe đã nhận được 4 tỷ đô la tài trợ vào năm ngoái.

danh thuc nen y te toan the gioi

Một số dự án thành công nhất có liên quan đến việc sử dụng máy tính để theo dõi bệnh nhân cả ở nhà và bệnh viện, đồng thời gửi cảnh báo cho các bác sĩ khi dữ liệu cho thấy cần can thiệp nếu có. Một số chương trình đã giúp giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng máu và hỗ trợ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 để đẩy lùi các triệu chứng của họ.

Các công ty khác đã khai thác AI để tăng tốc độ phát triển thuốc. Ví dụ như tổ chức BenevolentAI của Anh đang cố gắng cắt giảm thời gian và chi phí phát triển thuốc bằng cách sàng lọc qua hàng triệu bài báo khoa học để tìm ra các phân tử tương xứng với bệnh. Công việc này tập trung vào y học chính xác, cho phép các bác sĩ tìm ra loại thuốc phù hợp nhất với từng bệnh nhân có dấu hiệu di truyền cụ thể, giúp tăng cơ hội thành công.

Hiện phần lớn các công nghệ này tập trung vào việc quản lý, điều trị và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, giúp giảm bớt áp lực cho các hệ thống y tế. Ví dụ, mới đây AgileMD đã xây dựng các công cụ để chuẩn đoán lâm sàng, giúp các bác sĩ và y tá quyết định nhanh hơn cách điều trị bệnh nhân và quản lý các nguồn lực. Các chương trình này hiện đang được cung cấp miễn phí cho các hệ thống quan tâm đến chăm sóc sức khỏe.

Các công ty bao gồm BioIntelliSense và bộ phận Verily của Google đang tập trung vào các cảm biến nhỏ và các thiết bị khác cho phép bệnh nhân được theo dõi sức khỏe tại nhà. Nhãn dán của BioIntelliSense theo dõi mọi thứ từ nhịp tim, nhiệt độ đến tần suất ho, hắt hơi. Mục đích là để giữ mọi người tránh xa các phòng cấp cứu, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Một số công ty Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các hệ thống AI để tăng tốc độ chẩn đoán Covid-19. Nhóm nghiên cứu của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba có một hệ thống quét ngực có thể xử lý trong vòng 30 giây, nhanh hơn tới 10 phút hoặc hơn đối với con người và đã được áp dụng để chẩn đoán cho hơn 30.000 trường hợp. Các bệnh viện ở Florida đang thử nghiệm một hệ thống kiểm tra khách thăm quan qua việc phân tích các thuộc tính trên khuôn mặt như đổ mồ hôi và biến sắc cũng như dữ liệu từ máy quét nhiệt. Mới đây, SenseTime của Trung Quốc còn kết hợp máy quét nhiệt với công nghệ nhận dạng khuôn mặt để có thể chọn ra những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Bên cạnh đó, còn có một số dự án công nghệ khác sẽ mất nhiều thời gian hơn để có tác động đến việc chăm sóc bệnh nhân. Sáu trường đại học nghiên cứu lớn của Hoa Kỳ đang tham gia với Microsoft và C3.ai (một nhà cung cấp phần mềm AI), để thành lập Viện Chuyển đổi Kỹ thuật số C3.ai với tài trợ 367 triệu đô la. Dự án bắt đầu bằng việc kêu gọi các đề xuất về cách sử dụng công nghệ trong việc hạn chế sự lây lan của Covid-19 cũng như chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai. Những đơn vị tham gia bao gồm Đại học Chicago, Princeton, MIT và Carnegie Mellon.

Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng cũng đã yêu cầu các nhà nghiên cứu AI phân tích 29.000 bài báo khoa học để xem liệu họ có thể đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi cơ bản về căn bệnh này hay không. Tập dữ liệu hiện đang được cung cấp công khai.

Và cả Baidu của Trung Quốc và DeepMind của Google đều đã sử dụng công nghệ AI của họ để giúp dự đoán cấu trúc hóa học có thể có của các protein có trong virus corona, điều này có thể giúp tạo ra thuốc hoặc vắc xin dễ dàng hơn.

Cho đến nay, các công ty đã ưu tiên tốc độ hơn lợi nhuận, với nhiều nhóm công khai dữ liệu mà được coi là thông tin độc quyền. Giám đốc khoa học của Microsoft Eric Horvitz, cho biết: “Thực sự là tất cả đều sẵn sàng cho việc này.

Về lâu dài, nhiều nhà phân tích tin rằng đại dịch là một lời cảnh tỉnh không chỉ củng cố tầm quan trọng của việc đưa AI vào chăm sóc sức khỏe mà còn sử dụng nó để tiết kiệm cả tiền bạc và mạng sống.

Phương Vũ (Theo:ft.com)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.