Cuối tuần vừa qua, tàu chở hàng tự động chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã được ra mắt ở Na Uy. Đây có thể coi là một bước tiến lớn trong mục tiêu giảm thiểu tác động đến khí hậu của ngành hàng hải.
• Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay
• Tàu thủy vận chuyển 7000 chiếc ô tô bằng sức gió
Con tàu chở hàng mang tên Yara Birkeland đã vận chuyển 120 container phân bón từ một nhà máy ở thị trấn phía đông nam của Porsgrunn đến cảng Brevik cách đó hàng chục km (khoảng 8 dặm). Sau nhiều lần bị trì hoãn, con tàu đã được giới thiệu với công chúng vào thứ Sáu tuần trước. Tàu chở hàng chạy bằng điện này sẽ loại bỏ nhu cầu cho khoảng 40.000 hành trình của xe tải chạy bằng dầu diesel gây ô nhiễm môi trường mỗi năm .
Con tàu dài 80 mét, trọng tải 3.200 tấn sẽ bắt đầu hai năm chạy thử nghiệm, trong thời gian đó, nó sẽ được tinh chỉnh để học cách tự hành.
Ông Svein Tore Holsether, Giám đốc điều hành của tập đoàn phân bón khổng lồ Yara của Na Uy cho biết: trong vòng 3-4 năm tới, con tàu sẽ tự thực hiện chuyến đi 7,5 hải lý với sự hỗ trợ của các cảm biến.
Ông Jostein cho rằng, rất nhiều sự cố xảy ra trên tàu là do lỗi của con người vì những nguyên nhân liên quan đến sự tập trung và các vấn đề sức khỏe. Việc vận hành tự động con tàu sẽ đem đến một hành trình an toàn cho các thủy thủ.
Hành trình mà con tàu Yara Birkeland cần vượt qua sẽ gặp nhiều trở ngại. Nó sẽ phải điều hướng vượt qua một con vịnh hẹp, di chuyển trên hệ thống giao thông đông đúc từ các tàu buôn, tàu vui và thuyền kayak, trước khi cập bến một trong những cảng biển bận rộn nhất của Na Uy.
Trên tàu Yara Birkeland, phòng máy truyền thống đã được thay thế bằng tám ngăn pin, mang lại cho tàu công suất 6,8 MWh – lấy từ thủy điện tái tạo.
Ngành hàng hải hiện đang chiếm gần 3% tổng lượng khí thải do con người tạo ra. Lĩnh vực này đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030 và 50% vào năm 2050. Tuy nhiên, lượng khí thải toàn cầu từ ngành hàng hải đang gia tăng trong vài năm gần đây. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, ngành vận tải biển và đánh bắt cá đã thải ra hơn một tỷ tấn khí nhà kính vào năm 2018, tăng từ 962 triệu tấn vào năm 2012.
Vì vậy, những đóng góp của Yara Birkeland cho các nỗ lực khí hậu toàn cầu sẽ chỉ như “muối bỏ bể”— loại bỏ 678 tấn carbon dioxide mỗi năm do các xe tải dư thừa thải ra. năm 2012. Và các chuyên gia không kỳ vọng tàu điện sẽ sớm trở thành một giải pháp phổ biến cho ngành công nghiệp này.
Bà Camille Egloff, chuyên gia vận tải hàng hải tại Tập đoàn tư vấn Boston, cho biết: “Không chỉ tiếp tục phát triển các con tàu điện tự hành di chuyển trên quãng đường dài, chúng ta còn phải trang bị bộ sạc pin cho các cảng biển. Vì vậy, chúng ta cần phải đầu đồng bộ nền tảng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng.”
Minh Hoàng (theo TechXplore)