Ngày 17/9, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát hành Thông báo số 585, truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi làm việc về các dự án phát triển du lịch, trong đó có đề án xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội.
![]() |
Sở Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì phối hợp cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Ngọc Hà và các đơn vị liên quan để rà soát quỹ đất dành cho trường THPT. Nếu tìm được vị trí thay thế, khu đất số 183 Hoàng Hoa Thám sẽ ưu tiên dành cho Bảo tàng Bia Hà Nội.
Trong trường hợp không đủ quỹ đất, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu điều chỉnh tuyến đường phía Nam để tách ranh giới giữa dự án bảo tàng và khu trường học.
Nhiệm vụ cho các sở, ngành: Sở Du lịch phối hợp với Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) hoàn thiện đề án, lấy ý kiến và báo cáo thành phố, phấn đấu xong trong quý IV; Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn Habeco lập thủ tục đầu tư; Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu việc điều chỉnh quy hoạch phân khu H1-2.
|
Khu đất Nhà máy Bia Hà Nội tại 183 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình có diện tích hơn 52.000m², hiện là trụ sở chính kiêm nơi sản xuất của Habeco. Theo quy hoạch phân khu H1-2 được UBND thành phố phê duyệt tháng 3/2021, khu vực này được xác định là đất hỗn hợp và công cộng, bao gồm trường THPT, khu nhà ở, bãi đỗ xe và cây xanh.
Từ năm 2018, đã có thông tin Habeco sẽ di dời nhà máy sang huyện Mê Linh, đồng thời xây dựng Bảo tàng Bia tại khu đất trên. Đến năm 2023, UBND thành phố đưa Nhà máy Bia Hà Nội vào danh mục cơ sở phải di dời trong vòng 5 năm kể từ khi danh mục này được phê duyệt.
![]() |
Bia Hà Nội có khởi đầu từ năm 1890, khi người Pháp xây dựng Nhà máy bia Hommel tại Hà Nội — tiền thân của HABECO hiện nay. Sau khi miền Bắc được giải phóng, năm 1957 nhà máy Hommel được tiếp quản và đổi tên thành Nhà máy Bia Hà Nội.
Một mốc lịch sử quan trọng là ngày 15/8/1958, khi chai bia Trúc Bạch, sản phẩm bia chai đầu tiên do người Việt sản xuất chính thức ra đời. Từ đó, ngày 15/8 được chọn làm ngày truyền thống của Nhà máy Bia Hà Nội.
Trong những thập kỷ tiếp theo, thương hiệu trải qua nhiều giai đoạn phát triển vượt bậc: công suất sản xuất từng bước được nâng lên, thiết bị công nghệ được đổi mới, các nhà máy mới được xây dựng (ví dụ Nhà máy Bia Hà Nội Mê Linh) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.
Đến năm 2003, trên cơ sở sắp xếp lại các đơn vị thành viên, Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được thành lập.
Với hành trình hơn 130 năm, Bia Hà Nội không chỉ là cái tên sản xuất bia mà còn là biểu tượng văn hoá gắn liền với đời sống người Hà Nội và người Việt. Sản phẩm Trúc Bạch, Bia hơi Hà Nội, Bia Hà Nội chai và lon… đã trở thành phần ký ức trong những bữa tiệc, những khoảnh khắc gặp gỡ, góp phần xây dựng nên thương hiệu Bia Hà Nội, niềm tự hào của ngành đồ uống Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, Habeco ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.384,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là quý thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 mà doanh thu của doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.860,4 tỷ đồng, cao hơn 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong nhiều năm qua, Habeco liên tục có mặt trong danh sách “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”, đồng thời đạt nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống Việt Nam, Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt... |