Tái chế niken từ pin lithium đã qua sử dụng hướng tới nền kinh tế tuần hoàn cho xe điện

Công nghiệp năng lượng
06/04/2025 17:29
Panasonic Energy và Sumitomo Metal Mining- một công ty chuyên về tái chế kim loại màu, đang triển khai một chương trình tái chế pin vòng kín. Sáng kiến ​​này tập trung vào việc tái chế niken từ cực âm của pin lithium-ion.
aa
Nguy cơ cháy nổ trong việc tái chế pin ô tô điện và điện thoại di động

Pin lithium-ion chứa niken, coban và lithium, những nguồn tài nguyên có giá trị đóng vai trò chính trong việc cung cấp năng lượng cho xe điện.

Khai thác là phương pháp điển hình để tìm ra những kim loại cần thiết, nhưng quá trình này gây ra chi phí môi trường cao. Các nhà khoa học đã nghiên cứu giải pháp thay thế bền vững hơn. Trong nỗ lực hợp tác, Panasonic Energy và Sumitomo Metal Mining - một công ty chuyên về tái chế kim loại màu, đang triển khai một chương trình tái chế pin vòng kín. Sáng kiến ​​này tập trung vào việc tái chế niken từ cực âm của pin lithium-ion.

Tái chế niken từ pin lithium đã qua sử dụng hướng tới nền kinh tế tuần hoàn cho xe điện
Phương pháp "pin sang pin" hướng tới nền kinh tế xanh bền vững (Ảnh: Interesting Enginneering)

Niken sunfat thu được sau đó sẽ được sử dụng để tạo ra vật liệu catot mới, sẽ được sử dụng trong pin lithium-ion của Panasonic Energy để hoàn thành chu trình. Quy trình tái chế giúp tái sử dụng trực tiếp vật liệu pin, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bền vững.

“Đây là sáng kiến ​​tái chế vòng kín đầu tiên, trong đó, các sản phẩm hết vòng đời được tái chế thành nguyên liệu thô và tái sử dụng trong quá trình sản xuất pin ô tô của Panasonic Energy”, công ty tuyên bố trong thông cáo báo chí.

Chiết xuất niken phế liệu thành niken sunfat chất lượng cao

Điểm khởi đầu sẽ là pin phế liệu từ nhà máy Osaka của Panasonic Energy tại Nhật Bản.

Theo đó, Sumitomo Metal Mining sẽ chiết xuất niken từ loại phế liệu này, biến nó thành niken sunfat chất lượng cao để làm cực âm cho pin lithium-ion.

Khi pin cung cấp năng lượng cho thiết bị, các ion lithium di chuyển từ cực âm đến cực dương. Vật liệu cực âm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của pin, cụ thể là khả năng lưu trữ năng lượng và độ ổn định của pin.

Khi việc áp dụng EV ngày càng tăng, dự kiến ​​lượng pin hết hạn sử dụng sẽ tăng đột biến vào khoảng năm 2030. Để duy trì thị trường EV đang phát triển, việc tái chế là điều cần thiết do nguồn niken, coban và lithium tinh chế được sử dụng trong pin có hạn.

Kazuo Tadanobu, Tổng giám đốc điều hành của Panasonic Energy cho biết: "Việc xây dựng một chương trình tái chế bền vững cho pin lithium-ion hết hạn sử dụng là rất quan trọng đối với sự mở rộng của xe điện trong tương lai".

Sử dụng 20% vật liệu catot tái chế

Sau khi thu hồi niken, sáng kiến ​​tái chế này đặt mục tiêu mở rộng sang lithium và coban vào năm 2026. Công ty đặt mục tiêu sử dụng 20% ​​vật liệu catot tái chế trong pin ô tô của mình vào năm 2030. Phương pháp khai thác này giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide và phù hợp với mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon của Panasonic vào năm tài chính 2031.

Sáng kiến ​​này đánh dấu một bước tiến lớn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bằng cách thiết lập quy trình tái chế “pin-sang-pin” khép kín. Điều này tạo ra một chu trình tự duy trì, trong đó các nguồn tài nguyên liên tục được đưa trở lại quy trình sản xuất để giảm chất thải và nhu cầu khai thác nguyên liệu thô.

“Chúng tôi đang thúc đẩy các sáng kiến ​​ở cả Nhật Bản và Hoa Kỳ, và thông qua quan hệ đối tác với Sumitomo Metal Mining, với chuyên môn sâu rộng về tái chế kim loại màu, đẩy nhanh nỗ lực hướng tới hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn. Sự hợp tác này hỗ trợ sứ mệnh thúc đẩy một xã hội bền vững”, Tadanobu nói thêm

Ngoài Panasonic Energy, còn có nhiều công ty đang nỗ lực tận dụng tối đa pin lithium-ion đã qua sử dụng vì một tương lai bền vững.

Ví dụ, một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, Re/cell, gần đây đã công bố việc phát triển các khối pin lithium-ion được làm từ pin xe điện Tesla tái chế.

Còn Sumitomo, một công ty sản xuất pin có trụ sở tại Nhật Bản, đã có kinh nghiệm trong việc tái chế đồng và niken từ pin lithium-ion kể từ năm 2017.

Theo Interesting Engineering

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tự động hóa thế hệ mới: DAT Group đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt

Tự động hóa thế hệ mới: DAT Group đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt

Ngày 18/4/2025, hơn 200 khách mời là đại diện doanh nghiệp, chuyên gia và đối tác đã tham dự hội thảo “INVT Ecosystem - Giải pháp Tự động hóa kiến tạo tương lai bền vững” do DAT Group và INVT tổ chức tại TP.HCM.
Giải thưởng Sao khuê 2025 nổi bật với những công nghệ đầu tư vào AI và Hạ tầng số

Giải thưởng Sao khuê 2025 nổi bật với những công nghệ đầu tư vào AI và Hạ tầng số

Sao Khuê 2025 có 198 đề cử đoạt Giải mang lại khoảng gần 48,000 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ USD), chiếm gần 20% doanh thu của toàn ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam năm 2024.
Khai mạc báo cáo khoa học trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh

Khai mạc báo cáo khoa học trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh

Nhiều báo cáo xung quanh chủ đề phát triển giao thông xanh đã được các nhà khoa học chia sẻ tại phiên Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng. VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng, chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu trong năm 2025; MB hợp tác MISA, đẩy mạnh số hóa vay vốn cho doanh nghiệp SME; SeABank báo lãi quý I/2025 tăng mạnh 189%, vượt kế hoạch đề ra
Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Ngày 17/4, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo với doanh nghiệp có chủ đề “Hợp tác công - tư vì đổi mới sáng tạo và bền vững”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Sau phiên sáng giao dịch tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự chững lại vào cuối phiên khi lực bán bất ngờ gia tăng, khiến VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng. Kết phiên, VN-Index tăng nhẹ 1,87 điểm (+0,15%) lên mức 1.219,12 điểm; HNX-Index tăng 3,52 điểm (+1,68%) đạt 213,1 điểm.
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
siement
Quảng cáo
moxa