acecook

Tâm tư của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong ngày đầu năm mới 2025

Đào tạo
29/01/2025 22:57
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa chia sẻ với báo chí về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong ngày đầu năm mới.
aa
Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm 2025
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Năm 2024 tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Năm 2024 đối với ngành Giáo dục là năm nhiều công việc, nhiệm vụ, cũng là năm đánh dấu bằng nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra, đồng thời tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục nước nhà.

Năm 2025, ngành Giáo dục tiếp tục có nhiều công việc, nhiệm vụ phải làm để tiếp tục trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Trong đó, nhiệm vụ lớn là Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 10/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Sau khi Chương trình hành động được ban hành sẽ là xây dựng các kế hoạch và bắt tay vào triển khai.

Hiện nay, Bộ GDĐT cũng đang trong quá trình hoàn thiện để ngay trong đầu năm 2025 ban hành Chiến lược phát triển GDĐT đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Cùng với Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, Chiến lược phát triển giáo dục sẽ là căn cứ quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo của GDĐT.

Nếu như năm 2024 được coi là năm đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước, thì nửa đầu năm 2025 với những công việc cần phải làm tốt như kết thúc học kỳ II của năm học, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học cao đẳng… mới có thể khép lại được chu trình đầu tiên này. Sau 4 năm triển khai trên thực tế, năm 2025, Bộ GDĐT cũng sẽ tiến hành tổng kết giai đoạn đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để đặt ra những mục tiêu, giải pháp đổi mới có chiều sâu hơn cho giai đoạn tiếp theo.

Trong nửa đầu năm 2025, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội khóa XV lần thứ 2 tại Kỳ họp thứ 9. Xác định đây là việc lớn nên Bộ GDĐT đã và đang tập trung cao cho việc hoàn thiện dự thảo sau lần đầu lấy ý kiến Quốc hội. Chúng tôi mong rằng, những tâm huyết, ấp ủ về một dự thảo Luật sẽ phát triển được lực lượng nhà giáo, sẽ gỡ vướng được cho hàng loạt các vấn đề về quản lý nhà giáo trong suốt thời gian qua… sẽ thuyết phục được đại biểu Quốc hội, thuyết phục được xã hội. Không chỉ chúng tôi mà hơn 1,6 triệu nhà giáo cả nước đang ngóng chờ thời điểm Luật Nhà giáo chính thức được thông qua và đi vào cuộc sống. Cùng với đó, chúng tôi sẽ rà soát Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp để xem xét sửa đổi, bổ sung.

Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm 2025
Ảnh minh hoạ

Khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành chu trình đầu tiên, lại là lúc Chương trình giáo dục mầm non mới sẽ được triển khai thí điểm tại 20 tỉnh/thành phố trong cả nước. Năm 2025 sẽ đánh dấu bước khởi đầu của đổi mới giáo dục mầm non - cấp học nền tảng nhưng còn nhiều khó khăn nhất hiện nay.

Đất nước đang bước vào "kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; trước đó Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và một số ngành công nghệ số cốt lõi và còn nhiều những chủ trương, chính sách lớn khác. Ngành Giáo dục xác định rõ trọng trách trong giai đoạn quan trọng này, bởi mọi "đột phá" muốn thành công đều phải bắt đầu từ con người, từ nguồn nhân lực.

Cùng với các ban, bộ, ngành, địa phương, năm 2025 cũng sẽ là năm Bộ GDĐT, ngành Giáo dục tập trung cho việc tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý. Trước mắt, chúng tôi đang tổ chức thực hiện việc sáp nhập, tiếp nhận các đơn vị, đầu mối theo chỉ đạo của Trung ương. Và đối với nhóm công việc này sẽ có nhiều việc phải làm trong năm 2025".

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ GDĐT đã chuẩn bị Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 31/12/2024 vừa qua.

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là một bước quan trọng để thể chế hóa, tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT tạo; Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XIII, Kết luận số 91/KL-TW ngày 12/08/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.

Chiến lược này tiếp tục khẳng định quan điểm phát triển GDĐT là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước. Đầu tư cho GDĐT là đầu tư cho phát triển, cần được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực khác, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia, đóng góp cho phát triển giáo dục.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ căn bản và toàn diện GDĐT. Tiếp tục chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, đặc biệt là năng lực đổi mới và sáng tạo của người học. Thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội.

Giáo dục và đào tạo là vì con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập và học thường xuyên, học suốt đời. Phát triển giáo dục bảo đảm cân đối về số lượng, chất lượng; hợp lý về cơ cấu trình độ, ngành nghề.

Chủ động hội nhập quốc tế và tiếp thu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để hiện đại hóa giáo dục.

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu tổng quát là phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động tham gia và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Phát triển hệ thống giáo dục mở, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

Với ngành Giáo dục, năm 2025 sẽ là năm khởi đầu, năm tập trung tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm sớm đạt được các mục tiêu mà Chiến lược đặt ra, góp phần quan trọng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ: "Có thể coi năm 2025 là năm bản lề, bởi nhiều công việc, nhiệm vụ của năm khi hoàn thành sẽ tạo nền tảng, tạo đà cho quá trình phát triển trong 5 năm tiếp theo. Với nhiều công việc, nhiệm vụ phải làm trong năm 2025, tôi mong rằng toàn ngành đã nỗ lực sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các công việc, nhiệm vụ đã đặt ra.

Năm 2024 ghi dấu về sự quyết liệt trong các chính sách đầu tư, quan tâm tới giáo dục từ trung ương tới địa phương; rất nhiều địa phương đã ban hành chính sách đặc thù về học phí, về chính sách cho nhà giáo, về đầu tư cơ sở vật chất… để thúc đẩy phát triển GDĐT. Tôi mong rằng những quan tâm, những chính sách quyết liệt, hiệu quả này sẽ tiếp tục được thể hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Tôi cũng mong rằng, sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của xã hội với ngành Giáo dục đã nhiều sẽ nhiều hơn nữa.

Nhân dịp năm mới, tôi gửi tới các cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục lời chúc mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc. Chúc các em học sinh, sinh viên có một năm mới với nhiều niềm vui, sự tiến bộ và thành quả trong học tập".

Hồng Minh (tổng hợp)

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

Phiên giao dịch cuối tuần khép lại với đà hồi phục tích cực của VN-Index, củng cố xu hướng tăng trung hạn của thị trường. Trong bối cảnh dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại các nhóm ngành chủ chốt nhưng mức độ lan tỏa còn hạn chế, nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng bền vững.
[E-Magazine] Kỷ nguyên của y học hiện đại

[E-Magazine] Kỷ nguyên của y học hiện đại

Trong kỷ nguyên số, con người không chỉ chữa lành bằng thuốc men mà còn bằng những “cánh tay robot” và trí tuệ nhân tạo thâm sâu. Bài báo này khám phá những công nghệ y học tiên tiến nhất, cách Việt Nam tiếp nhận chúng và những thách thức, lộ trình phía trước.
Công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

Công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

Sáng ngày 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Honor Play 60A trình làng: pin 5.300mAh, Dimensity 6300, chỉ một tùy chọn bộ nhớ

Honor Play 60A trình làng: pin 5.300mAh, Dimensity 6300, chỉ một tùy chọn bộ nhớ

Ra mắt không kèn không trống, Honor Play 60A hướng đến phân khúc phổ thông với pin dung lượng lớn, hỗ trợ 5G và màn hình tần số quét cao. Tuy nhiên, việc chỉ có một phiên bản RAM/bộ nhớ khiến mẫu máy này trở nên khác biệt so với nhiều đối thủ cùng tầm giá.
SunUni Global Group thành lập SunUni Tech, sáp nhập BMH-AI sẵn sàng cho kỷ nguyên số

SunUni Global Group thành lập SunUni Tech, sáp nhập BMH-AI sẵn sàng cho kỷ nguyên số

Mới đây, SunUni Global Group chính thức sáp nhập Công ty Công nghệ BMH-AI vào hệ sinh thái tập đoàn và thành lập Sununi Tech, sẵn sàng đổi mới công nghệ, tiến vào kỷ nguyên AI.
Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
Sáng chế độc quyền hữu ích của các nhà khoa học Việt Nam phục vụ cho lĩnh vực phát hiện bức xạ

Sáng chế độc quyền hữu ích của các nhà khoa học Việt Nam phục vụ cho lĩnh vực phát hiện bức xạ

Sau hơn 20 năm nghiên cứu - triển khai tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, các nhà khoa học tại đây, đứng đầu là tác giả Nguyễn Thanh Tùy đã nghiên cứu, chế tạo thành công Thiết bị đo chất lượng nguyên vật liệu bằng kỹ thuật phân tích kích hoạt nơtron - gamma tức thời (PGNAA). Đây là dòng thiết bị cơ bản, chính yếu nhất cho lĩnh vực phân tích hàm lượng nguyên tố hoá học trong vật chất của những đối tượng đưa vào phân tích được trên thiết bị.
Chính sách chất bán dẫn của Mỹ đang kìm hãm thị trường điều khiển chuyển động?

Chính sách chất bán dẫn của Mỹ đang kìm hãm thị trường điều khiển chuyển động?

Trong nhiều năm qua, ngành điều khiển chuyển động tại Mỹ được hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất chất bán dẫn. Tuy nhiên, những thay đổi gần đây trong chính sách công nghiệp của Mỹ - đặc biệt xoay quanh Đạo luật CHIPS - đang làm dấy lên lo ngại rằng động lực tăng trưởng này có thể bị suy yếu.
Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông.
Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Trong nhịp sống hiện đại, di sản văn hóa bản địa được nhìn nhận như một nguồn lực nội sinh quan trọng để kiến tạo du lịch xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hành trình này được dẫn dắt bởi chính cộng đồng người dân địa phương - nhân tố gìn giữ nếp sống và nét đẹp lao động thường ngày, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc.
song-gia-tri