acecook

Tâm tư của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong ngày đầu năm mới 2025

Đào tạo
29/01/2025 22:57
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa chia sẻ với báo chí về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong ngày đầu năm mới.
aa
Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm 2025
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Năm 2024 tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Năm 2024 đối với ngành Giáo dục là năm nhiều công việc, nhiệm vụ, cũng là năm đánh dấu bằng nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra, đồng thời tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục nước nhà.

Năm 2025, ngành Giáo dục tiếp tục có nhiều công việc, nhiệm vụ phải làm để tiếp tục trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Trong đó, nhiệm vụ lớn là Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 10/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Sau khi Chương trình hành động được ban hành sẽ là xây dựng các kế hoạch và bắt tay vào triển khai.

Hiện nay, Bộ GDĐT cũng đang trong quá trình hoàn thiện để ngay trong đầu năm 2025 ban hành Chiến lược phát triển GDĐT đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Cùng với Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, Chiến lược phát triển giáo dục sẽ là căn cứ quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo của GDĐT.

Nếu như năm 2024 được coi là năm đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước, thì nửa đầu năm 2025 với những công việc cần phải làm tốt như kết thúc học kỳ II của năm học, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học cao đẳng… mới có thể khép lại được chu trình đầu tiên này. Sau 4 năm triển khai trên thực tế, năm 2025, Bộ GDĐT cũng sẽ tiến hành tổng kết giai đoạn đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để đặt ra những mục tiêu, giải pháp đổi mới có chiều sâu hơn cho giai đoạn tiếp theo.

Trong nửa đầu năm 2025, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội khóa XV lần thứ 2 tại Kỳ họp thứ 9. Xác định đây là việc lớn nên Bộ GDĐT đã và đang tập trung cao cho việc hoàn thiện dự thảo sau lần đầu lấy ý kiến Quốc hội. Chúng tôi mong rằng, những tâm huyết, ấp ủ về một dự thảo Luật sẽ phát triển được lực lượng nhà giáo, sẽ gỡ vướng được cho hàng loạt các vấn đề về quản lý nhà giáo trong suốt thời gian qua… sẽ thuyết phục được đại biểu Quốc hội, thuyết phục được xã hội. Không chỉ chúng tôi mà hơn 1,6 triệu nhà giáo cả nước đang ngóng chờ thời điểm Luật Nhà giáo chính thức được thông qua và đi vào cuộc sống. Cùng với đó, chúng tôi sẽ rà soát Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp để xem xét sửa đổi, bổ sung.

Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm 2025
Ảnh minh hoạ

Khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành chu trình đầu tiên, lại là lúc Chương trình giáo dục mầm non mới sẽ được triển khai thí điểm tại 20 tỉnh/thành phố trong cả nước. Năm 2025 sẽ đánh dấu bước khởi đầu của đổi mới giáo dục mầm non - cấp học nền tảng nhưng còn nhiều khó khăn nhất hiện nay.

Đất nước đang bước vào "kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; trước đó Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và một số ngành công nghệ số cốt lõi và còn nhiều những chủ trương, chính sách lớn khác. Ngành Giáo dục xác định rõ trọng trách trong giai đoạn quan trọng này, bởi mọi "đột phá" muốn thành công đều phải bắt đầu từ con người, từ nguồn nhân lực.

Cùng với các ban, bộ, ngành, địa phương, năm 2025 cũng sẽ là năm Bộ GDĐT, ngành Giáo dục tập trung cho việc tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý. Trước mắt, chúng tôi đang tổ chức thực hiện việc sáp nhập, tiếp nhận các đơn vị, đầu mối theo chỉ đạo của Trung ương. Và đối với nhóm công việc này sẽ có nhiều việc phải làm trong năm 2025".

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ GDĐT đã chuẩn bị Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 31/12/2024 vừa qua.

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là một bước quan trọng để thể chế hóa, tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT tạo; Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XIII, Kết luận số 91/KL-TW ngày 12/08/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.

Chiến lược này tiếp tục khẳng định quan điểm phát triển GDĐT là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước. Đầu tư cho GDĐT là đầu tư cho phát triển, cần được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực khác, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia, đóng góp cho phát triển giáo dục.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ căn bản và toàn diện GDĐT. Tiếp tục chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, đặc biệt là năng lực đổi mới và sáng tạo của người học. Thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội.

Giáo dục và đào tạo là vì con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập và học thường xuyên, học suốt đời. Phát triển giáo dục bảo đảm cân đối về số lượng, chất lượng; hợp lý về cơ cấu trình độ, ngành nghề.

Chủ động hội nhập quốc tế và tiếp thu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để hiện đại hóa giáo dục.

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu tổng quát là phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động tham gia và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Phát triển hệ thống giáo dục mở, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

Với ngành Giáo dục, năm 2025 sẽ là năm khởi đầu, năm tập trung tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm sớm đạt được các mục tiêu mà Chiến lược đặt ra, góp phần quan trọng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ: "Có thể coi năm 2025 là năm bản lề, bởi nhiều công việc, nhiệm vụ của năm khi hoàn thành sẽ tạo nền tảng, tạo đà cho quá trình phát triển trong 5 năm tiếp theo. Với nhiều công việc, nhiệm vụ phải làm trong năm 2025, tôi mong rằng toàn ngành đã nỗ lực sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các công việc, nhiệm vụ đã đặt ra.

Năm 2024 ghi dấu về sự quyết liệt trong các chính sách đầu tư, quan tâm tới giáo dục từ trung ương tới địa phương; rất nhiều địa phương đã ban hành chính sách đặc thù về học phí, về chính sách cho nhà giáo, về đầu tư cơ sở vật chất… để thúc đẩy phát triển GDĐT. Tôi mong rằng những quan tâm, những chính sách quyết liệt, hiệu quả này sẽ tiếp tục được thể hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Tôi cũng mong rằng, sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của xã hội với ngành Giáo dục đã nhiều sẽ nhiều hơn nữa.

Nhân dịp năm mới, tôi gửi tới các cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục lời chúc mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc. Chúc các em học sinh, sinh viên có một năm mới với nhiều niềm vui, sự tiến bộ và thành quả trong học tập".

Hồng Minh (tổng hợp)

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Mới đây, Câu lạc bộ Robotics Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (CLB Robotics TQB) đã ghi dấu ấn tại Ngày hội STEAM - STEAMESE Festival 2025, sự kiện lớn quy tụ hàng trăm học sinh đam mê khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học đến từ nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội.
Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Chiều 7/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Chương trình phát triển sản phẩm công nghệ chiến lược (CNCL) ưu tiên triển khai ngay năm 2025.
Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm sử dụng AI giả mạo, tạo nội dung sai sự thật

Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm sử dụng AI giả mạo, tạo nội dung sai sự thật

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cấm tuyệt đối hành vi lợi dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo hình ảnh, giọng nói, tạo nội dung sai sự thật. Đại tướng Lương Tam Quang khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và yêu cầu bảo vệ an ninh mạng trong thời kỳ số.
Sản xuất thông minh trong kỷ nguyên AI: Khi tin tặc nhắm vào các nhà máy “siêu kết nối”

Sản xuất thông minh trong kỷ nguyên AI: Khi tin tặc nhắm vào các nhà máy “siêu kết nối”

AI đang định hình lại ngành sản xuất đồng thời cũng mở ra mặt trận mới cho tội phạm mạng. Khi các nhà máy ngày càng trở nên thông minh hơn nhờ trí tuệ nhân tạo, tin tặc cũng đang tiến hóa để tận dụng chính những công nghệ ấy, biến AI thành con dao hai lưỡi trong cuộc cách mạng công nghiệp số.
EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện sau bão Kalmaegi

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện sau bão Kalmaegi

Giữa những tuyến đường ngập nước, cây gãy chắn lối và hàng trăm cột điện đổ sập, những người thợ điện EVNCPC vẫn thức trắng đêm khôi phục dòng điện cho miền Trung - Tây Nguyên.
Tạp chí Công nghiệp Nông Thôn: Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”

Tạp chí Công nghiệp Nông Thôn: Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”

Trong dòng chảy không ngừng của đổi mới và hội nhập, phát triển con người luôn là nền tảng của mọi chiến lược phát triển bền vững. Sáng ngày 07/11/2025, tại Cung Trí thức TP. Hà Nội, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn phối hợp với Viện Pháp luật về Môi trường và Phát triển bền vững tổ chức Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: BIDV tiên phong hợp tác với WMI

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: BIDV tiên phong hợp tác với WMI

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: BIDV tiên phong hợp tác với WMI; MBBank lãi hơn 21.400 tỷ đồng...
Đào tạo số - Chìa khóa chiến lược cho tương lai bán dẫn

Đào tạo số - Chìa khóa chiến lược cho tương lai bán dẫn

Đặt mục tiêu giành lại vị thế trong ngành bán dẫn toàn cầu, Hoa Kỳ giờ đây đối mặt với một thách thức khác - không phải ở công nghệ, mà ở con người. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA), đến năm 2030, Mỹ sẽ thiếu hơn 67.000 kỹ thuật viên vận hành nhà máy, lực lượng cốt lõi để duy trì hoạt động của các “fab” chip. Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực am hiểu kỹ thuật số, mô phỏng và trí tuệ nhân tạo trở nên cấp bách, đào tạo số (Virtual Training) đang nổi lên như “bước nhảy thế hệ”, mở ra hướng tiếp cận mới trong đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cho ngành bán dẫn Mỹ.
Năm nguồn lực cơ bản cho phòng chống thiên tai

Năm nguồn lực cơ bản cho phòng chống thiên tai

Việt Nam là đất nước có hình chữ S, bờ biển dài 3.440 km, có vị trí địa lý độc đáo và thuận lợi ở biển Đông và Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc nằm trong vành đai gió mùa Đông Nam Á cùng với địa hình đa dạng đồng nghĩa với việc Việt Nam là một trong những đất nước có vốn tài nguyên chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới và phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai khác nhau như bão, áp thấp nhiệt đới và cháy rừng, đặc biệt là lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất,…
Phó Chủ tịch Thường trực Dương Đức Tuấn đảm nhiệm điều hành UBND TP Hà Nội

Phó Chủ tịch Thường trực Dương Đức Tuấn đảm nhiệm điều hành UBND TP Hà Nội

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội sẽ thay mặt Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các công việc của UBND TP Hà Nội từ ngày 8/11/2025.
song-gia-tri