acecook

Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt

Hoạt động doanh nghiệp
26/03/2025 04:07
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
aa

Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Hình ảnh tại buổi làm việc

Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt

Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.

Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.

Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.

Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.

Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.

PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.

"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.

tudonghoangaynay.vn
chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/6: Thị trường chờ động lực bứt phá mới?

Nhận định phiên giao dịch ngày 27/6: Thị trường chờ động lực bứt phá mới?

Phiên giao dịch ngày 26/6 khép lại với diễn biến giằng co và giảm điểm nhẹ, cho thấy tâm lý thận trọng vẫn bao trùm thị trường. Trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục sụt giảm, nhiều khả năng phiên tiếp theo – ngày 27/6 – sẽ thận trọng hơn, nhất là khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt thị trường vượt vùng cản hiện tại.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Động lực mới trong kỷ nguyên phát triển xanh

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Động lực mới trong kỷ nguyên phát triển xanh

Sáng 26/6/2025, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” tại Hà Nội. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, nhằm phổ biến các nội dung trọng tâm trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sửa đổi, vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9.
Trường Đại học Điện lực: Thông báo tuyển dụng viên chức

Trường Đại học Điện lực: Thông báo tuyển dụng viên chức

Trường Đại học Điện lực là trường công lập trực thuộc Bộ Công Thương. Trường Đại học Điện lực có 02 cơ sở đào tạo, cơ sở 1 tại số 235 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội và cơ sở 2 tại xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.
Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để gia tăng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để gia tăng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 46,23 tỷ USD, tăng 2,78% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt khoảng 24,61 tỷ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm: Hàng dệt, may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ; gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ nội thất, các sản phẩm nhựa. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản đạt khoảng 21,62 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép; điện thoại các loại và linh kiện.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 27/6/2025: Tuổi Sửu tin vui tình cảm, tuổi Ngọ gặp bất trắc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 27/6/2025: Tuổi Sửu tin vui tình cảm, tuổi Ngọ gặp bất trắc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 27/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10

Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10

Thị trường xăng dầu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự ổn định đáng kể về nguồn cung và giá cả, đồng thời đặt ra những mục tiêu quan trọng cho việc chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học trong tương lai gần. Đặc biệt, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đang cho thấy vai trò tiên phong trong việc thử nghiệm và triển khai xăng E10, hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới cho thị trường năng lượng quốc gia.
Thị trường chứng khoán 26/6: Thiếu động lực dẫn dắt, thị trường giằng co trong biên độ hẹp

Thị trường chứng khoán 26/6: Thiếu động lực dẫn dắt, thị trường giằng co trong biên độ hẹp

Thị trường tiếp tục có phiên tích lũy khi VN Index giảm 1,08 điểm, trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm mạnh. Dù lực bán không quá lớn, nhưng tâm lý thận trọng cùng sự phân hóa rõ nét ở các nhóm ngành khiến thị trường vận động giằng co trong biên hẹp suốt cả phiên. Dòng tiền chủ yếu tìm đến một số cổ phiếu riêng lẻ, trong khi khối ngoại quay lại bán ròng, tạo thêm áp lực lên đà hồi phục ngắn hạn của chỉ số.
Hệ thống robot hàn nâng cao: Xử lý 12 giờ làm việc chỉ trong 45 phút

Hệ thống robot hàn nâng cao: Xử lý 12 giờ làm việc chỉ trong 45 phút

Trong một bước đột phá về tự động hóa công nghiệp, một công ty chuyên về chế tạo thép đã cắt giảm thời gian hàn một đoạn hàng rào cầu từ 12 giờ xuống chỉ còn 45 phút, nhờ triển khai hệ thống robot hàn thông minh do nhà tích hợp Proper Works phát triển.
Hơn 600 doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm xanh tại  Vietbuild TP Hồ Chí Minh 2025

Hơn 600 doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm xanh tại Vietbuild TP Hồ Chí Minh 2025

Diễn ra từ ngày 25 - 29/6/2025, Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2025 với nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, công nghệ xanh, vật liệu tái chế, thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đây là những yếu tố đang trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển bền vững của ngành xây dựng và bất động sản tại Việt Nam, cũng là điểm nhấn giúp triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, giới chuyên môn và người tiêu dùng.
"Ông lớn" ngành gạo Lộc Trời tự tin vượt bão dù dự kiến lỗ 524 tỷ đồng trong năm nay

"Ông lớn" ngành gạo Lộc Trời tự tin vượt bão dù dự kiến lỗ 524 tỷ đồng trong năm nay

Sau thời kỳ tăng trưởng ấn tượng, Tập đoàn Lộc Trời đang bước vào giai đoạn đầy thách thức với nhiều biến động tài chính và vận hành.
siement
Quảng cáo
moxa