acecook

Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt

Hoạt động doanh nghiệp
26/03/2025 04:07
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
aa

Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Hình ảnh tại buổi làm việc

Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt

Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.

Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.

Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.

Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.

Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.

PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.

"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Rút ngắn chương trình và dành ngân sách ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ

Bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Rút ngắn chương trình và dành ngân sách ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ

Tối 3/11, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), đã diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu năm 2025 (Hội chợ Mùa Thu lần thứ I). Lễ Bế mạc được thực hiện ngắn gọn, nhưng trang trong, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành, địa phương, và hàng nghìn doanh nghiệp đã tham gia Hội chợ thời gian qua.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 04/11/2025: Tuổi Sửu một ngày thành công, Tuổi Thìn không nên quá tự cao

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 04/11/2025: Tuổi Sửu một ngày thành công, Tuổi Thìn không nên quá tự cao

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 04/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Samsung hé lộ những nâng cấp đột phá trên dòng Galaxy S26

Samsung hé lộ những nâng cấp đột phá trên dòng Galaxy S26

Samsung bất ngờ hé lộ những thông tin đầu tiên về dòng smartphone cao cấp Galaxy S26 - thế hệ kế nhiệm Galaxy S25. Siêu phẩm mới được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt với trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo, chip Exynos 2nm mạnh mẽ và hệ thống camera được nâng cấp toàn diện.
Thị trường chứng khoán ngày 3/11: Bán tháo cuối phiên, chỉ còn nhóm bảo hiểm trụ vững

Thị trường chứng khoán ngày 3/11: Bán tháo cuối phiên, chỉ còn nhóm bảo hiểm trụ vững

Dù khởi đầu tích cực nhưng sau chưa đầy một giờ giao dịch, thị trường quay đầu giảm mạnh khi dòng tiền tháo chạy khỏi nhóm chứng khoán, bất động sản và ngân hàng. Bất chấp nỗ lực ngược dòng của nhóm bảo hiểm và một số mã đơn lẻ khác, cuối phiên VN Index vẫn lao dốc với hơn 240 mã giảm – dấu hiệu cho thấy tâm lý hoảng loạn quay trở lại.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ Châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ Châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Bonsai Robotics ra mắt dòng xe tự hành mới: AI trực quan mang tự động hóa ra cánh đồng

Bonsai Robotics ra mắt dòng xe tự hành mới: AI trực quan mang tự động hóa ra cánh đồng

Trong bối cảnh nông nghiệp toàn cầu đang đối mặt với thách thức về nhân công, chi phí và nhu cầu canh tác bền vững, Bonsai Robotics - Công ty khởi nghiệp tại California đã công bố ba mẫu xe tự hành thông minh thuộc dòng Amiga.
PepsiCo hợp tác với Mecalux để xây dựng nhà kho thông minh tự động ở Ba Lan

PepsiCo hợp tác với Mecalux để xây dựng nhà kho thông minh tự động ở Ba Lan

PepsiCo Polska có kế hoạch mở một hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS/RS) mới tại Grodzisk Mazowiecki, Ba Lan, với công nghệ của Mecalux.
Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến

Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến

Chiều 1/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị “Ứng dụng định danh và xác thực để nâng cao an toàn trong hoạt động Thương mại điện tử”.
Chiến lược phát triển năng lượng mới của Đài Loan: Nhìn từ Energy Taiwan 2025 và Net-Zero Taiwan

Chiến lược phát triển năng lượng mới của Đài Loan: Nhìn từ Energy Taiwan 2025 và Net-Zero Taiwan

Đài Loan mặc dù không phải là thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc nhưng vẫn tự nguyện cam kết mạnh mẽ trong ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nhận định phiên giao dịch ngày 3/11: Kiên nhẫn chờ đợi VN-Index test vùng hỗ trợ

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/11: Kiên nhẫn chờ đợi VN-Index test vùng hỗ trợ

Thị trường bước vào tuần mới trong trạng thái thận trọng khi xu hướng điều chỉnh vẫn chiếm ưu thế. Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và kiên nhẫn chờ VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.560 điểm trước khi giải ngân trở lại.
song-gia-tri