acecook

Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt

Hoạt động doanh nghiệp
26/03/2025 04:07
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
aa

Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Hình ảnh tại buổi làm việc

Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt

Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.

Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.

Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.

Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.

Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.

PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.

"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Biểu đồ kiểm soát quy trình giúp nâng tầm chất lượng sản xuất

Biểu đồ kiểm soát quy trình giúp nâng tầm chất lượng sản xuất

Biểu đồ kiểm soát quy trình là một ứng dụng quan trọng của kiểm soát quy trình bằng thống kê (SPC), được sử dụng trong quản lý quy trình ở nhiều ngành công nghiệp với mục tiêu duy trì tính nhất quán, giảm thiểu biến động và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Những biểu đồ này đặc biệt quan trọng trong Six Sigma và các tổ chức sản xuất nhằm đạt được sự ổn định và xuất sắc trong quy trình.
Chuẩn bị tốt nhất để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12

Chuẩn bị tốt nhất để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12

Tối 7/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp rà soát, thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, giao Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng rà soát, chuẩn bị tốt nhất để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025, theo Công điện số 158/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Apple chuẩn bị mang đến loạt thay đổi lớn trên iPhone 17

Apple chuẩn bị mang đến loạt thay đổi lớn trên iPhone 17

Chỉ còn ít ngày nữa, Apple sẽ chính thức trình làng dòng iPhone 17 trong sự kiện thường niên diễn ra lúc 0h ngày 10/9 (giờ Việt Nam). Theo nhiều nguồn tin uy tín như Bloomberg, thế hệ iPhone mới sẽ không chỉ tập trung vào hiệu năng mà còn chú trọng mạnh mẽ đến trải nghiệm thực tế của người dùng.
Nhận định phiên giao dịch ngày 8/9: Áp lực bán lan rộng, VN-Index đối mặt rủi ro từ thanh khoản thấp

Nhận định phiên giao dịch ngày 8/9: Áp lực bán lan rộng, VN-Index đối mặt rủi ro từ thanh khoản thấp

Thị trường chứng khoán khép lại tuần đầu tháng 9 trong sắc đỏ khi áp lực bán lan rộng trên diện rộng, đặc biệt ở nhóm ngân hàng và chứng khoán. VN-Index giảm sâu trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, làm dấy lên lo ngại về khả năng duy trì đà tăng trong ngắn hạn.
Nền tảng khắc phục thách thức lớn trong việc cho phép robot tương tác với con người và môi trường thực

Nền tảng khắc phục thách thức lớn trong việc cho phép robot tương tác với con người và môi trường thực

Nvidia đã công bố một nền tảng máy tính được thiết kế để cung cấp sức mạnh cho robot trong các ứng dụng bao gồm sản xuất, logistics, giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và bán lẻ. Bộ công cụ phát triển và các mô-đun sản xuất Jetson AGX Thor mang lại hiệu suất tính toán AI cao hơn gấp 7,5 lần, hiệu quả năng lượng tốt hơn 3,5 lần và bộ nhớ gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm Jetson Orin, mở khóa khả năng suy luận theo thời gian thực - yếu tố then chốt cho các ứng dụng AI vật lý hiệu suất cao.
Phát động chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

Phát động chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

Bộ Nông nghiệp và Môi trường kết hợp Bộ Công an vừa ban hành Kế hoạch 151/ /KH-BCA-BNN&MT về việc triển khai thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về đất đai trong 90 ngày.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Một số quy định mới về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Một số quy định mới về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 31/2025/QĐ-TTg ngày 02/9/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 8/9/2025: Tuổi Dần bỏ bê công việc, tuổi Ngọ rất thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 8/9/2025: Tuổi Dần bỏ bê công việc, tuổi Ngọ rất thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 8/9/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Intrinsic và Google DeepMind công bố đột phá AI điều phối nhiều robot công nghiệp cùng lúc

Intrinsic và Google DeepMind công bố đột phá AI điều phối nhiều robot công nghiệp cùng lúc

Intrinsic - công ty phần mềm robot thuộc tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) vừa công bố một bước tiến lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cho phép nhiều robot công nghiệp cùng làm việc trong không gian hẹp mà không xảy ra va chạm.
song-gia-tri