acecook

Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt

Hoạt động doanh nghiệp
26/03/2025 04:07
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
aa

Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Hình ảnh tại buổi làm việc

Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt

Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.

Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.

Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.

Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.

Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.

PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.

"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.

tudonghoangaynay.vn
chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 7/6/2025: Tuổi Mão diễn ra thuận lợi, tuổi Tuất tiểu nhân ngáng trở

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 7/6/2025: Tuổi Mão diễn ra thuận lợi, tuổi Tuất tiểu nhân ngáng trở

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 7/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 6/6: Thị trường giảm sâu, khối ngoại bán ròng hơn 2 nghìn tỷ đồng

Thị trường chứng khoán ngày 6/6: Thị trường giảm sâu, khối ngoại bán ròng hơn 2 nghìn tỷ đồng

Thị trường ngày 6/6 tiếp tục ghi nhận phiên phân phối thứ ba liên tiếp, sau khi VN Index thất bại trong việc chinh phục lại vùng đỉnh cũ quanh mốc 1.345 điểm. Chốt phiên, chỉ số giảm mạnh 12,2 điểm, thủng mốc hỗ trợ 1.330 điểm trong bối cảnh dòng tiền yếu, lực bắt đáy không hiệu quả và khối ngoại bán ròng quyết liệt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Bảng điện tử chuyển sang trạng thái tiêu cực với số mã giảm áp đảo và sự suy yếu lan rộng ở hầu hết các nhóm ngành.
Bứt phá doanh thu với AI

Bứt phá doanh thu với AI

Hiện nay thương mại điện tử và logistics là hai lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và gắn liền chặt chẽ với sự phát triển của công nghệ số. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày càng gay gắt, kỳ vọng khách hàng liên tục thay đổi, và áp lực tối ưu chi phí khiến doanh nghiệp buộc phải đổi mới để tồn tại và phát triển.
Robot bay biến hình giữa không trung, di chuyển mượt mà cả trên không và đất

Robot bay biến hình giữa không trung, di chuyển mượt mà cả trên không và đất

Một bước tiến đột phá trong công nghệ robot: Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California (Caltech) vừa công bố một loại robot bay mới mang tên ATMO, có khả năng biến hình khi đang lơ lửng trên không trung để tiếp đất và di chuyển như xe bốn bánh. Thiết bị này hứa hẹn sẽ mở ra tương lai cho các nhiệm vụ giao hàng tự động và thám hiểm địa hình phức tạp.
Nhận định phiên giao dịch ngày 6/6: Rủi ro điều chỉnh gia tăng?

Nhận định phiên giao dịch ngày 6/6: Rủi ro điều chỉnh gia tăng?

Thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy giằng co khi chỉ số VN Index tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.350 - 1.370 điểm. Thanh khoản suy yếu, tâm lý nhà đầu tư dần chuyển từ tự tin sang nghi ngờ cho thấy rủi ro điều chỉnh kỹ thuật đang gia tăng. Trong bối cảnh đó, chiến lược giữ tỷ trọng hợp lý và chọn lọc nhóm Midcap cơ bản tốt sẽ là phương án phòng thủ phù hợp cho những phiên giao dịch tới.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 6/6/2025: Tuổi Dậu khá dư dả, tuổi Sửu làm việc vất vả

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 6/6/2025: Tuổi Dậu khá dư dả, tuổi Sửu làm việc vất vả

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 6/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 5/6: Thanh khoản sụt giảm, tâm lý thận trọng lan rộng

Thị trường chứng khoán ngày 5/6: Thanh khoản sụt giảm, tâm lý thận trọng lan rộng

Sau phiên điều chỉnh nhẹ hôm qua, thị trường ngày 5/6 tiếp tục ghi nhận nhịp rung lắc trong cả phiên sáng và chiều. VN Index giảm phiên thứ hai liên tiếp, đóng cửa sát vùng hỗ trợ 1.340 điểm, trong bối cảnh dòng tiền có dấu hiệu suy yếu và khối ngoại tiếp tục bán ròng. Tuy nhiên, áp lực bán không lớn cho thấy tâm lý thị trường vẫn tương đối ổn định.
“Bắn chỉ thiên” - Những phát súng cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút nhà báo kỳ cựu

“Bắn chỉ thiên” - Những phát súng cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút nhà báo kỳ cựu

Với 94 tiểu phẩm báo chí sâu sắc trong cuốn sách “Bắn chỉ thiên”, GS.TS. Tạ Ngọc Tấn mang đến cho bạn đọc những “lát cắt” đời sống đậm tính thời sự và nhân văn. Qua giọng văn biến hóa, đôi khi châm biếm thâm thúy, đôi khi hóm hỉnh sâu cay, cuốn sách là tiếng nói tỉnh táo giữa thời đại nhiễu loạn thông tin, một nỗ lực giữ gìn sự tử tế và thúc đẩy tư duy phản biện trong xã hội của một nhà báo kỳ cựu.
Thúc đẩy phát triển ngành Ngũ kim Việt Nam qua VHF 2025

Thúc đẩy phát triển ngành Ngũ kim Việt Nam qua VHF 2025

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Ngũ Kim Việt Nam 2025 (VHF 2025) quy tụ hơn 300 doanh nghiệp đến từ hơn 10 quốc gia trên khắp thế giới với 6 ngành hàng trưng bày bao gồm: Công cụ dụng cụ, Sản phẩm ngũ kim, Khóa & bảo mật, Gia dụng công nghiệp, Sửa chữa nhà cửa và Bảo hộ lao động, với nhiều loại sản phẩm phong phú đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua đã chính thức khai mạc ngày 4/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Thấy gì từ các cuộc thi robot hình người ở Trung Quốc?

Thấy gì từ các cuộc thi robot hình người ở Trung Quốc?

Từ đấu võ thuật, chạy marathon cho đến thi kỹ năng trong môi trường mô phỏng, Trung Quốc đang tổ chức ngày càng nhiều sân chơi cho robot hình người, và đằng sau đó là cả một chiến lược lớn.
siement
Quảng cáo
moxa