acecook

Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt

Hoạt động doanh nghiệp
26/03/2025 04:07
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
aa

Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Hình ảnh tại buổi làm việc

Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt

Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.

Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.

Việt Nam làm chủ công nghiệp đường sắt: Hòa Phát sản xuất ray, Thaco lắp toa, Trung Chính đào hầm, Viettel triển khai tín hiệu...
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.

Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.

Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.

Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.

PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.

"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/8: Đà tăng tiếp diễn nhưng áp lực chốt lời sẽ mạnh lên?

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/8: Đà tăng tiếp diễn nhưng áp lực chốt lời sẽ mạnh lên?

Phiên giao dịch 14/8 ghi dấu ấn với nhóm ngân hàng và VN30 dẫn dắt, đưa VN Index tăng gần 30 điểm. Dù sắc xanh lan tỏa ở các cổ phiếu trụ, độ rộng thị trường vẫn nghiêng nhẹ về bên bán. Bước sang 15/8, kịch bản duy trì nhịp tăng vẫn được đánh giá cao, nhưng không loại trừ áp lực điều chỉnh kỹ thuật ở một số nhóm cổ phiếu đã tăng nóng.
Bộ ghép nối IO-Link không tiếp xúc: Giải pháp truyền dữ liệu và năng lượng không dây

Bộ ghép nối IO-Link không tiếp xúc: Giải pháp truyền dữ liệu và năng lượng không dây

Trong nỗ lực tối ưu hóa hệ thống tự động hóa công nghiệp, Phoenix Contact vừa giới thiệu bộ ghép nối IO-Link không tiếp xúc, cho phép truyền tải nguồn điện và dữ liệu không dây giữa các thiết bị IO-Link và hệ thống điều khiển mà không cần kết nối vật lý. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa các ứng dụng chuyển động trong nhà máy.
Kinh tế số, tăng trưởng xanh: Không thể thiếu nhân lực chất lượng cao

Kinh tế số, tăng trưởng xanh: Không thể thiếu nhân lực chất lượng cao

Đầu tư vào người lao động là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu số hóa, xanh hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đầu tư cho người lao động hôm nay là cách tiết kiệm lớn nhất cho tương lai đòi hỏi cần có chuyển đổi cách nhìn nhận và đầu tư cho nguồn lực con người.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/8/2025: Tuổi Mão không mấy thuận lợi, tuổi Sửu gặp vận may

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/8/2025: Tuổi Mão không mấy thuận lợi, tuổi Sửu gặp vận may

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 15/8/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 14/8: Thị trường bật tăng mạnh, nhóm VN30 và cổ phiếu ngân hàng bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 14/8: Thị trường bật tăng mạnh, nhóm VN30 và cổ phiếu ngân hàng bùng nổ

Phiên giao dịch 14/8 chứng kiến sự bùng nổ của nhóm ngân hàng và rổ VN30, giúp VN Index tăng hơn 29 điểm. Thanh khoản sụt nhẹ so với hôm qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh nhưng không cản được đà hưng phấn của thị trường.
Robot chữa cháy "make in Việt Nam" với nhiều tính năng vượt trội sẵn sàng triển khai diện rộng

Robot chữa cháy "make in Việt Nam" với nhiều tính năng vượt trội sẵn sàng triển khai diện rộng

Mới đây, Công ty Cổ phần Thiết bị chuyên dùng Việt Nam công bố phiên bản “Robot chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” sẵn sàng sử dụng trong thực tế. Sản phẩm do Công ty phối hợp với Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và một số nhà khoa học nghiên cứu, thiết kế, chế tạo.
Bí quyết tăng cường khả năng phục hồi sản xuất trong thời kỳ biến động

Bí quyết tăng cường khả năng phục hồi sản xuất trong thời kỳ biến động

Bước vào năm 2025, ngành sản xuất toàn cầu đang đối mặt với áp lực chưa từng có. Chi phí đầu vào vẫn duy trì ở mức cao, trong khi tình trạng thiếu hụt nhân lực ngày càng nghiêm trọng với hơn 2,8 triệu lao động tay nghề cao rời khỏi lực lượng sản xuất do già hóa. Trong bối cảnh “làm nhiều hơn với ít hơn” trở thành khẩu hiệu chung, các nhà lãnh đạo ngành đang xem xét lại toàn bộ hoạt động, từ chuỗi cung ứng đến tự động hóa. Thế nhưng một lĩnh vực cốt lõi vẫn thường bị bỏ quên đó là bảo trì.
Nhận định phiên giao dịch ngày 14/8: Quán tính tăng điểm vẫn còn

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/8: Quán tính tăng điểm vẫn còn

Sau khi “test” lực cung – cầu và rũ bớt vị thế yếu giữa phiên, VN Index đóng cửa phiên 13/8 ở 1.611,60 điểm, tiếp tục kéo dài khoảng cách với mốc 1.600 điểm. Các tín hiệu kỹ thuật tiếp tục củng cố xu hướng tăng, mở ra cơ hội nối dài đà bứt phá trong phiên 14/8, với tâm điểm là nhóm bất động sản và chứng khoán.
Miễn thị thực cho giới khoa học và chuyên gia quốc tế: Cơ hội thu hút trí tuệ toàn cầu vào Việt Nam

Miễn thị thực cho giới khoa học và chuyên gia quốc tế: Cơ hội thu hút trí tuệ toàn cầu vào Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về miễn thị thực có thời hạn cho các đối tượng đặc biệt, trong đó nhấn mạnh nhóm chuyên gia, học giả, nhà khoa học, giáo sư và nhân lực chất lượng cao. Chính sách được kỳ vọng sẽ tạo cú hích thu hút trí tuệ quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Văn hóa nghệ thuật hướng về trẻ em khuyết tật

Văn hóa nghệ thuật hướng về trẻ em khuyết tật

Ngày 12/8, tại Văn phòng Quỹ vì trẻ em khuyết tật Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ nghệ sĩ và đối tác đồng hành cùng Quỹ". Sự kiện quy tụ các nghệ sĩ, đối tác và nhiều đơn vị cùng chung tay lan tỏa thông điệp nhân ái, hỗ trợ trẻ em khuyết tật-trẻ em yếu thế Việt Nam.
song-gia-tri