Với mục tiêu tìm hiểu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và những cơ hội, thách thức mà công nghệ này mang lại hiện nay, chiều 3/8/2023, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Bộ Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Diễn đàn “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Cơ hội và thách thức đối với thanh niên”.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sự cần thiết và ý nghĩa của Diễn đàn trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Trí tuệ nhân tạo (AI) ra đời mở ra khả năng tiến hoá vô tận về năng lực tính toán, phân tích, tổng hợp dữ liệu chất lượng cao. Chính vì vậy, ông Hùng cho rằng, thế hệ trẻ Công thương cần nắm bắt cơ hội tận dụng AI cũng như chuẩn bị phương án ứng phó với những thách thức mà AI đặt ra. Việc tổ chức Diễn đàn về Trí tuệ nhân tạo (AI) – Cơ hội và thách thức đối với thanh niên thể hiện sự năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích và ý thức trách nhiệm của Đoàn thanh niên với các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn – ông Hùng nhấn mạnh.
AI là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. AI do con người lập trình ra với mục đích tự động hóa các hành vi thông minh như con người, từ đó cắt giảm bớt nhân công là con người và có tính chuẩn xác cao hơn. Hiện nay con người mới đang phát triển các ANI (AI hẹp) và một phần AGI (Trí tuệ nhân tạo chung). Các sản phẩm của AI nổi bật trong giai đoạn này có thể kể đến là Chat GPT (hệ thống chatbot thông minh), Midjourney (ứng dụng tạo ra hình ảnh bằng mô tả) và Codex.
Với mục đích và tính năng như vậy, AI không chỉ là một trợ thủ đắc lực cho con người mà còn giúp nâng cao hiệu quả công việc, thâm chí giúp con người giải các bài toán rất khó với nhiều biến số (variables) hoặc với khối lượng thông tin cần xử lý quá lớn trong một thời gian ngắn. Đặc biệt AI giúp thúc đẩy sự tiến hóa của con người vì đây là xu hướng phát triển, là quy luật tự nhiên. Con người phải tiến hóa hơn, giỏi hơn thì mới có thể tồn tại trong kỷ nguyên AI.
Giống như các công nghệ khác, AI cũng đặt ra những nguy cơ tiềm ẩn như thu hẹp việc làm, làm thui chột khả năng lao động, đe dọa an ninh cá nhân, an ninh quốc gia, thiên vị một nhóm người hoặc một nhóm nước và gia tăng bất bình đẳng giữa các cá nhân và quốc gia.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định sử dụng và phát triển AI là xu thế tất yếu không thể đảo ngược mà chúng ta phải chấp nhận. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách phát triển AI lấy người dân làm trung tâm phục vụ, biến AI thành trợ thủ, phát huy tối đa lợi ích, hạn chế thấp nhất rủi ro mà AI mang lại.
Theo bà Oanh, trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, AI có thể tăng khả năng kiểm soát chất lượng và mức độ đồng đều của sản phẩm thông qua khả năng nhận biết và đối chiếu mô hình sản phẩm nhằm phát hiện các sản phẩm không đạt chất lượng; ghi nhận năng suất lao động một cách thông minh qua khả năng thu thập, phân tích các hành động, cử chỉ của nhân công trong từng giai đoạn sản xuất; đưa ra các dự báo để bảo trì máy móc, điều chỉnh tiến độ cũng như hỗ trợ các nhà quản trị lập các kế hoạch sản xuất hiệu quả dựa trên phân tích dữ liệu,…
Trong lĩnh vực thương mại, AI có thể giúp doanh nghiệp tăng cường thu hút, chăm sóc và giữ chân khách hàng được tốt hơn trong toàn bộ chuỗi quy trình trước, trong và sau bán hàng. Không những thế, AI còn giúp nâng cao khả năng quản trị dữ liệu khách hàng một cách tự động, quản lý hệ thống hàng tồn kho, giám sát an ninh mạng và an toàn hệ thống, quản lý nhân sự và hỗ trợ đưa ra các cảnh báo nội bộ, dự báo những biến động của thị trường một cách tự động hoặc theo yêu cầu là những ứng dụng trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong môi trường số.
Với thương mại điện tử, AI có khả năng ứng dụng rộng rãi trên toàn chuỗi giá trị của doanh nghiệp, trong các hoạt động như tư vấn khách hàng trực tuyến, đề xuất sản phẩm tuỳ chỉnh theo sở thích và lịch sử cá nhân hoá của từng khách hàng, cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm trực tuyến trong không gian số, hỗ trợ sản xuất nội dung/hình ảnh hoặc video quảng bá về sản phẩm cũng như doanh nghiệp, lập kế hoạch và tối ưu hoá lộ trình giao hàng và theo dõi, giám sát quá trình hoàn tất đơn hàng tự động,…
Để cạnh tranh trong kỷ nguyên AI, thanh niên cần không ngừng rèn luyện, tự học, tự bồi dưỡng trở thành học sinh xuất sắc khi đi học, chuyên gia xuất sắc khi đi làm; nâng cao trí tuệ cảm xúc, tăng cường các kỹ năng giao tiếp để tồn tại trong kỷ nguyên số, tạo ra giá trị riêng của bản thân. Đồng thời, cần hiểu mặt tích cực, mặt tiêu cực của AI để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mình, coi AI là vai của người khổng lồ và mình phải học cách đứng trên đôi vai ấy.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi mang đầy tính thời sự và thực tiễn gắn liền với chủ đề Hội nghị như AI đã được sử dụng trong công vụ như thế nào trên thế giới, chính sách phát triển AI của các quốc gia trên thế giới có tập trung vào các khía cạnh bảo vệ dữ liệu hay các giá trị đạo đức không? AI tác động như thế nào đến việc làm trong bối cảnh hiện nay hay Đoàn Thanh niên Bộ Công thương đã, đang có những phương án nào để chuẩn bị cho các đoàn viên có nền tảng kiến thức cũng như phương án đối mặt với thời đại siêu công nghệ,…
Hà An – Hà Anh