Thanh niên phải tạo ra giá trị riêng để phát triển trong kỷ nguyên số

Sự kiện
04/08/2023 11:54
Với mục tiêu tìm hiểu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và những cơ hội, thách thức mà công nghệ này mang lại hiện nay, chiều 3/8/2023, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Bộ Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Diễn đàn “Trí tuệ nhân tạo (AI) - Cơ hội và thách thức đối với thanh niên”
aa

Với mục tiêu tìm hiểu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và những cơ hội, thách thức mà công nghệ này mang lại hiện nay, chiều 3/8/2023, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Bộ Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Diễn đàn “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Cơ hội và thách thức đối với thanh niên”.

thanh nien phai tao ra gia tri rieng de phat trien trong ky nguyen so
Toàn cảnh hội thảo – Ảnh: Cục TMĐTKTS

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sự cần thiết và ý nghĩa của Diễn đàn trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Trí tuệ nhân tạo (AI) ra đời mở ra khả năng tiến hoá vô tận về năng lực tính toán, phân tích, tổng hợp dữ liệu chất lượng cao. Chính vì vậy, ông Hùng cho rằng, thế hệ trẻ Công thương cần nắm bắt cơ hội tận dụng AI cũng như chuẩn bị phương án ứng phó với những thách thức mà AI đặt ra. Việc tổ chức Diễn đàn về Trí tuệ nhân tạo (AI) – Cơ hội và thách thức đối với thanh niên thể hiện sự năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích và ý thức trách nhiệm của Đoàn thanh niên với các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn – ông Hùng nhấn mạnh.

AI là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. AI do con người lập trình ra với mục đích tự động hóa các hành vi thông minh như con người, từ đó cắt giảm bớt nhân công là con người và có tính chuẩn xác cao hơn. Hiện nay con người mới đang phát triển các ANI (AI hẹp) và một phần AGI (Trí tuệ nhân tạo chung). Các sản phẩm của AI nổi bật trong giai đoạn này có thể kể đến là Chat GPT (hệ thống chatbot thông minh), Midjourney (ứng dụng tạo ra hình ảnh bằng mô tả) và Codex.

Với mục đích và tính năng như vậy, AI không chỉ là một trợ thủ đắc lực cho con người mà còn giúp nâng cao hiệu quả công việc, thâm chí giúp con người giải các bài toán rất khó với nhiều biến số (variables) hoặc với khối lượng thông tin cần xử lý quá lớn trong một thời gian ngắn. Đặc biệt AI giúp thúc đẩy sự tiến hóa của con người vì đây là xu hướng phát triển, là quy luật tự nhiên. Con người phải tiến hóa hơn, giỏi hơn thì mới có thể tồn tại trong kỷ nguyên AI.

Giống như các công nghệ khác, AI cũng đặt ra những nguy cơ tiềm ẩn như thu hẹp việc làm, làm thui chột khả năng lao động, đe dọa an ninh cá nhân, an ninh quốc gia, thiên vị một nhóm người hoặc một nhóm nước và gia tăng bất bình đẳng giữa các cá nhân và quốc gia.

thanh nien phai tao ra gia tri rieng de phat trien trong ky nguyen so
AI là xu thế tất yếu không thể đảo ngược mà chúng ta phải chấp nhận – Ảnh: Cục TMĐTKTS

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định sử dụng và phát triển AI là xu thế tất yếu không thể đảo ngược mà chúng ta phải chấp nhận. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách phát triển AI lấy người dân làm trung tâm phục vụ, biến AI thành trợ thủ, phát huy tối đa lợi ích, hạn chế thấp nhất rủi ro mà AI mang lại.

Theo bà Oanh, trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, AI có thể tăng khả năng kiểm soát chất lượng và mức độ đồng đều của sản phẩm thông qua khả năng nhận biết và đối chiếu mô hình sản phẩm nhằm phát hiện các sản phẩm không đạt chất lượng; ghi nhận năng suất lao động một cách thông minh qua khả năng thu thập, phân tích các hành động, cử chỉ của nhân công trong từng giai đoạn sản xuất; đưa ra các dự báo để bảo trì máy móc, điều chỉnh tiến độ cũng như hỗ trợ các nhà quản trị lập các kế hoạch sản xuất hiệu quả dựa trên phân tích dữ liệu,…

Trong lĩnh vực thương mại, AI có thể giúp doanh nghiệp tăng cường thu hút, chăm sóc và giữ chân khách hàng được tốt hơn trong toàn bộ chuỗi quy trình trước, trong và sau bán hàng. Không những thế, AI còn giúp nâng cao khả năng quản trị dữ liệu khách hàng một cách tự động, quản lý hệ thống hàng tồn kho, giám sát an ninh mạng và an toàn hệ thống, quản lý nhân sự và hỗ trợ đưa ra các cảnh báo nội bộ, dự báo những biến động của thị trường một cách tự động hoặc theo yêu cầu là những ứng dụng trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong môi trường số.

Với thương mại điện tử, AI có khả năng ứng dụng rộng rãi trên toàn chuỗi giá trị của doanh nghiệp, trong các hoạt động như tư vấn khách hàng trực tuyến, đề xuất sản phẩm tuỳ chỉnh theo sở thích và lịch sử cá nhân hoá của từng khách hàng, cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm trực tuyến trong không gian số, hỗ trợ sản xuất nội dung/hình ảnh hoặc video quảng bá về sản phẩm cũng như doanh nghiệp, lập kế hoạch và tối ưu hoá lộ trình giao hàng và theo dõi, giám sát quá trình hoàn tất đơn hàng tự động,…

Để cạnh tranh trong kỷ nguyên AI, thanh niên cần không ngừng rèn luyện, tự học, tự bồi dưỡng trở thành học sinh xuất sắc khi đi học, chuyên gia xuất sắc khi đi làm; nâng cao trí tuệ cảm xúc, tăng cường các kỹ năng giao tiếp để tồn tại trong kỷ nguyên số, tạo ra giá trị riêng của bản thân. Đồng thời, cần hiểu mặt tích cực, mặt tiêu cực của AI để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mình, coi AI là vai của người khổng lồ và mình phải học cách đứng trên đôi vai ấy.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi mang đầy tính thời sự và thực tiễn gắn liền với chủ đề Hội nghị như AI đã được sử dụng trong công vụ như thế nào trên thế giới, chính sách phát triển AI của các quốc gia trên thế giới có tập trung vào các khía cạnh bảo vệ dữ liệu hay các giá trị đạo đức không? AI tác động như thế nào đến việc làm trong bối cảnh hiện nay hay Đoàn Thanh niên Bộ Công thương đã, đang có những phương án nào để chuẩn bị cho các đoàn viên có nền tảng kiến thức cũng như phương án đối mặt với thời đại siêu công nghệ,…

Hà An – Hà Anh

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.