acecook

Thương nhớ “ngựa yêu”

Văn hoá giải trí
11/01/2025 04:04
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị, văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm mại những điều tưởng chừng khô cứng. Với bài viết "Thương nhớ 'ngựa yêu'", Tạp chí Tự động hóa Ngày nay hy vọng sẽ mang đến câu chuyện thú vị tới bạn đọc.
aa
Nghệ thuật thứ 8 của Người Hà Nội xưa Người Hà Nội uống nước lọc
Thương nhớ “ngựa yêu”
Thuở trước, xe đạp là một báu vật của nhiều người Hà Nội

Thuở trước, xe đạp là một báu vật của nhiều người Hà Nội. Ông trẻ tôi làm nghề đưa thư cho nhà dây thép. Mỗi lần đạp xe lên phố, gõ cửa từng nhà để đưa thư, ông quay cái chuông leng keng là cả lũ trẻ con chúng tôi chạy theo. Ông thường đèo tôi một đoạn dọc phố. Sao mà khoái thế!

Lớn lên, vào trường Đại học, đi sơ tán. Ngày lên trường, chúng tôi phải cuốc bộ mấy chục cây số từ ga Quán Triều (Thái Nguyên) để dựng lán trại học giữa rừng. Ai cũng mơ: giá có cái xe đạp mà đi thì sướng biết bao! Ngày ấy, cả khoa tôi, chỉ mấy thầy là có xe đạp. Mỗi lần về Hà Nội họp, các thầy lại gò lưng đạp xuyên cả ngày lẫn đêm mới tới nơi. Có chiếc xe đạp riêng, với tôi, đó là niềm mơ ước.

Về công tác ở Viện Khảo cổ học được năm, sáu năm, do tích cực phấn đấu cộng với nhu cầu công tác nên tôi được bình bầu cho mua xe đạp phân phối. Là đàn ông, tôi được phiếu mua xe Thống Nhất nam, chị Hương cùng phòng được mua xe Phượng Hoàng.

Thương nhớ “ngựa yêu”
Xe Thống Nhất có bộ khung thật nhẹ, chắc, chạy rất bon - Ảnh minh họa

Xe Thống Nhất thời ấy được ưa chuộng hơn xe Phượng Hoàng. Xe Phượng Hoàng rập khuôn kiểu xe đạp của Anh, tuy nước sơn, nước mạ bóng bẩy nhưng nặng. Bò lên dốc phải đạp bở hơi tai. Xe Thống Nhất có bộ khung thật nhẹ, chắc, chạy rất bon.

Đến phố Tràng Thi, vào cửa hàng duy nhất của nhà máy xe đạp ở Hà Nội lúc bấy giờ, tôi loay hoay chọn trong dãy xe chỉ có dăm bảy cái thuộc loại mình ưa nhất. Nghe nói búng vào khung xe, nếu thấy tiếng keng keng thật giòn là khung tốt. Tôi cũng búng thử, nhưng khung nào cũng keng keng cả. Hồi ấy, xe Thống Nhất giá trị nhất là bộ khung và đôi săm lốp Sao Vàng. Khung Thống Nhất và lốp Sao Vàng là hàng nội chính cống nhưng ăn đứt nhiều loại lốp ngoại, khung ngoại.

Dắt xe ra cổng, theo lời khuyên của mọi người, tôi không dám bơm xe đạp ngay mà phải thuê thợ tháo ra, giũa các chân nan hoa nhọn, rắc bột phấn rôm vào bên trong để săm lốp không dính vào nhau, lên vành cho cân, xiết lại những con ốc “tanh” bắt vào “gác đờ bu” cho chắc. Tệ nhất là những con ốc chỉ vặn quá tay một chút là chờn ngay tức thì. Sản phẩm của một thời “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” là thế. Dẫu sao tôi cũng đã có một chú ngựa riêng của mình.

Thường xuyên dã ngoại, mỗi lần đi xa, tôi lại phải tháo rời đôi bánh xe, lấy giẻ cuốn quanh chiếc khung rồi cẩn thận buộc chặt vào sau cái “Com măng ca đít vuông” để lên địa bàn. Tài thật! Có lần chúng tôi buộc cả ba chú ngựa sắt vào sau xe, đi đường rừng núi toàn ổ gà xóc lộn ruột mà lên tới Lai Châu, Điện Biên, xe vẫn chẳng hề hấn gì.

Ngày ấy, mấy anh em chúng tôi, mỗi người một chú ngựa sắt, đang lang thang khảo sát tận Tam Đường, Lai Châu thì nghe tin tàu bay B52 bắn phá Hà Nội. Cơ quan sơ tán, đội xe ô tô tản đi khắp nơi, thế là cả nhóm quyết định phải tự đạp xe về. Tôi phải tháo bỏ đôi “gác đờ bu” nhôm cho gọn nhẹ, lấy tre gia cố “poóc ba ga” để buộc chiếc ba lô chứa đầy vật mẫu đá nặng. Má phanh đã mòn vẹt, khi xuống dốc phải dùng chân dận gót giày chẹn vào bánh trước làm phanh. Mỗi khi leo dốc, lội suối, tôi mới thấy con ngựa Thống Nhất của mình nó tuyệt vời làm sao. Võ Quý cùng nhóm tôi cưỡi con Phượng Hoàng với bộ khung nặng trịch, lên dốc thì đẩy bở hơi tai. Cái “anh” khung Thống Nhất và “cặp giò” Sao Vàng qua gian nan thử thách mới thấy bền thật. Sau hơn tháng trời, với con ngựa sắt Thống Nhất, tôi đã vượt bao đèo dốc từ Tam Đường sang Điện Biên, về Tuần Giáo. Vượt dốc Pha Đin dựng đứng. Lên tới đỉnh, thình lình thấy cả đàn máy bay phản lực “Con ma”, “Thần sấm” ầm ầm lượn dưới thung lũng lẻn vào đánh phá thủ đô mà đau thắt ruột. Rong ruổi đường trường với con ngựa sắt Thống Nhất, cuối cùng tôi cũng về tới Hà Nội khi trận chiến B52 vừa dứt. Nhìn lại con “tuấn mã” của mình, tôi cảm thấy thân thương như người bạn tri kỷ không thể xa rời được.

Thương nhớ “ngựa yêu”
Rong ruổi đường trường với con ngựa sắt Thống Nhất, cuối cùng tôi cũng về tới Hà Nội khi trận chiến B52 vừa dứt.

Ngày thống nhất, khắp bến tàu bến xe, đâu đâu cũng cảnh anh bộ đội da sạm nắng chiến trường, trên vai vác chiếc khung xe đạp Sài Gòn, ba lô con cóc bạc phếch thò ra đôi chân búp bê và trong ba lô là mấy thước lụa đen mua về cho mẹ, cho vợ, cho con. Nắm được nhu cầu ấy, cánh thợ Sài Gòn đua nhau kiếm đủ loại ống tuýp nước, cuốn tôn rởm làm khung xe, sơn bóng, kẻ mác ngoại đem bán. Thế nên đi mấy ngày là rệu rã, gặp ổ gà thì gục liền. Riêng cái anh xe Thống Nhất quốc doanh thì bộ khung vẫn là vô địch.

Sau xe đạp đến thời xe máy. “Cá xanh”, Cá xám” rồi Honda ồ ạt ra miền Bắc. Xe Thống Nhất của tôi trở thành lạc hậu với xe máy đang lên ngôi. Tôi cũng dành dụm mua được con “Cá xám” nổ phành phạch. Con ngựa Thống Nhất già tạm khóa để dưới gầm cầu thang.

Sau một đêm mưa gió, sáng ra, thấy con ngựa già Thống Nhất bỗng “không cánh mà bay”, tôi bàng hoàng như mất một người bạn già thân thiết. Bao kỷ niệm của những chuyến đi xưa lại hiện về.

Có người an ủi: “Của đi thay người! Cậu có mất xe thì nhà máy Thống Nhất mới bán được xe mới, công nhân mới có công ăn việc làm chứ?”

Chẳng biết có đúng không nhưng đến bây giờ, xe đạp Thống Nhất và lốp Sao Vàng của ta vẫn tồn tại và phát triển. Chẳng những thế, xe Thống Nhất Việt Nam còn vươn xa đến tận thị trường Nhật, Mỹ…

Người ta đã tôn vinh những chú ngựa sắt Thống Nhất Made in Vietnam chưa nhỉ? Riêng với tôi, con tuấn mã Thống Nhất của tôi đáng được ghi công “Tuấn mã phi thường, có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.”

Ôi! Tuấn mã yêu quý của ta! Giờ này mi ở đâu?

Tác giả Vũ Thế Long

tudonghoangaynay.vn

mca
Tin bài khác
Quốc hội dự kiến thông qua 5 đạo luật tạo khung pháp lý cho AI, chuyển đổi số, công nghệ cao

Quốc hội dự kiến thông qua 5 đạo luật tạo khung pháp lý cho AI, chuyển đổi số, công nghệ cao

Việc Quốc hội chuẩn bị thông qua đồng thời 5 dự án luật trụ cột về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ cao, chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ, nối tiếp 5 luật đã được thông qua trước đó cho thấy quyết tâm chính trị rất cao trong việc “đi trước một bước về thể chế”, tạo nền tảng pháp lý mới cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Thị trường chứng khoán ngày 10/12: Cổ phiếu họ Vin “đạp” chỉ số, VN Index mất gần 30 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 10/12: Cổ phiếu họ Vin “đạp” chỉ số, VN Index mất gần 30 điểm

Thị trường tiếp tục gây áp lực lên nhà đầu tư khi VN Index hình thành cây nến đỏ dài, mất gần 30 điểm. Trong đó, cổ phiếu họ Vin đồng loạt lao dốc, với VIC và VPL giảm sàn là nguyên nhân chủ yếu khiến chỉ số giảm sâu.
Realme ra mắt P4x: Màn hình 144Hz, chip Dimensity 7400 Ultra, pin 7.000mAh

Realme ra mắt P4x: Màn hình 144Hz, chip Dimensity 7400 Ultra, pin 7.000mAh

Realme vừa trình làng P4x - mẫu máy thứ ba của dòng P, hướng đến người dùng cần hiệu năng ổn định và thời lượng pin bền bỉ.
Nhận định phiên giao dịch ngày 10/12: VN-Index có thể duy trì vị thế hiện tại

Nhận định phiên giao dịch ngày 10/12: VN-Index có thể duy trì vị thế hiện tại

Dưới áp lực bán lan rộng trong phiên 9/12 khiến VN-Index chững lại sau chuỗi tăng dài, nhưng với tín hiệu hồi phục cuối phiên và dòng tiền duy trì ở mức cao, thị trường được dự báo tiếp tục rung lắc quanh vùng đỉnh trong phiên 10/12, trong khi xu hướng giữ vị thế vẫn chiếm ưu thế.
Tác động của yếu tố con người lên hệ thống quản lý an toàn bay trong kiểm soát không lưu

Tác động của yếu tố con người lên hệ thống quản lý an toàn bay trong kiểm soát không lưu

Bài viết xem xét vai trò của yếu tố con người trong hệ thống quản lý an toàn bay (SMS). Phân tích các khía cạnh chính về sự tác động của lỗi con người lên an toàn bay; xác định các nguyên nhân chính gây ra các sự cố liên quan đến kiểm soát viên không lưu được thực hiện. Sự cần thiết phải tích hợp các nguyên tắc về văn hóa an toàn và các phương pháp quản lý rủi ro bởi con người vào hoạt động của SMS được chứng minh. Các khuyến nghị nhằm cải thiện việc đào tạo và hỗ trợ tâm lý cho nhân viên kiểm soát không lưu được trình bày.
Hiệu trưởng công lập cần làm gì trong kỷ nguyên AI và tinh gọn bộ máy?

Hiệu trưởng công lập cần làm gì trong kỷ nguyên AI và tinh gọn bộ máy?

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo ngay sau khi Việt Nam chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025. Theo Nghị quyết 71, các CSGD công lập cần phải tinh gọn bộ máy, xóa bỏ Hội đồng trường, thực thi việc trao quyền lãnh đạo toàn diện cho Bí thư cấp ủy kiêm Hiệu trưởng.
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Giải thưởng APICTA 2025

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Giải thưởng APICTA 2025

Ngày 9/12/2025, đoàn Việt Nam đã xuất sắc ghi danh với các giải thưởng quan trọng, khẳng định năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực tại Giải thưởng Liên minh Công nghệ Thông tin và Truyền thông Châu Á - Thái Bình Dương (APICTA Awards 2025), diễn ra tại Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc).
Thị trường chứng khoán ngày 9/12: VN Index rơi gần 30 điểm rồi rút chân nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 9/12: VN Index rơi gần 30 điểm rồi rút chân nhẹ

Nhà đầu tư có phiên “thót tim” khi VN Index có lúc lao dốc gần 30 điểm, trước khi rút chân nhẹ nhờ lực cầu cuối giờ. Dù chỉ số chỉ còn giảm 6,57 điểm nhưng áp lực bán lan rộng cho thấy nhịp điều chỉnh nhiều khả năng vẫn chưa dừng lại.
“Kỷ nguyên công nghệ năng lượng” tại Hội nghị đổi mới Bắc Mỹ 2025

“Kỷ nguyên công nghệ năng lượng” tại Hội nghị đổi mới Bắc Mỹ 2025

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Bắc Mỹ 2025, Tổng Giám đốc Schneider Electric ông Olivier Blum nhấn mạnh sự dịch chuyển mạnh mẽ của ngành năng lượng và vai trò tiên phong của Schneider Electric trong việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ hướng tới tính bền vững.
Viettel hoàn thành sớm mục tiêu lắp đặt 20.000 trạm 5G, hướng tới mạng lưới lớn nhất Việt Nam

Viettel hoàn thành sớm mục tiêu lắp đặt 20.000 trạm 5G, hướng tới mạng lưới lớn nhất Việt Nam

Hoàn thành sớm mục tiêu lắp đặt 20.000 trạm 5G, Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên tận dụng chính sách hỗ trợ đặc biệt của Chính phủ để thúc đẩy hạ tầng số, tạo nền tảng cho chuyển đổi số quốc gia.
song-gia-tri