acecook

Thương nhớ “ngựa yêu”

Văn hoá giải trí
11/01/2025 04:04
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị, văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm mại những điều tưởng chừng khô cứng. Với bài viết "Thương nhớ 'ngựa yêu'", Tạp chí Tự động hóa Ngày nay hy vọng sẽ mang đến câu chuyện thú vị tới bạn đọc.
aa
Nghệ thuật thứ 8 của Người Hà Nội xưa Người Hà Nội uống nước lọc
Thương nhớ “ngựa yêu”
Thuở trước, xe đạp là một báu vật của nhiều người Hà Nội

Thuở trước, xe đạp là một báu vật của nhiều người Hà Nội. Ông trẻ tôi làm nghề đưa thư cho nhà dây thép. Mỗi lần đạp xe lên phố, gõ cửa từng nhà để đưa thư, ông quay cái chuông leng keng là cả lũ trẻ con chúng tôi chạy theo. Ông thường đèo tôi một đoạn dọc phố. Sao mà khoái thế!

Lớn lên, vào trường Đại học, đi sơ tán. Ngày lên trường, chúng tôi phải cuốc bộ mấy chục cây số từ ga Quán Triều (Thái Nguyên) để dựng lán trại học giữa rừng. Ai cũng mơ: giá có cái xe đạp mà đi thì sướng biết bao! Ngày ấy, cả khoa tôi, chỉ mấy thầy là có xe đạp. Mỗi lần về Hà Nội họp, các thầy lại gò lưng đạp xuyên cả ngày lẫn đêm mới tới nơi. Có chiếc xe đạp riêng, với tôi, đó là niềm mơ ước.

Về công tác ở Viện Khảo cổ học được năm, sáu năm, do tích cực phấn đấu cộng với nhu cầu công tác nên tôi được bình bầu cho mua xe đạp phân phối. Là đàn ông, tôi được phiếu mua xe Thống Nhất nam, chị Hương cùng phòng được mua xe Phượng Hoàng.

Thương nhớ “ngựa yêu”
Xe Thống Nhất có bộ khung thật nhẹ, chắc, chạy rất bon - Ảnh minh họa

Xe Thống Nhất thời ấy được ưa chuộng hơn xe Phượng Hoàng. Xe Phượng Hoàng rập khuôn kiểu xe đạp của Anh, tuy nước sơn, nước mạ bóng bẩy nhưng nặng. Bò lên dốc phải đạp bở hơi tai. Xe Thống Nhất có bộ khung thật nhẹ, chắc, chạy rất bon.

Đến phố Tràng Thi, vào cửa hàng duy nhất của nhà máy xe đạp ở Hà Nội lúc bấy giờ, tôi loay hoay chọn trong dãy xe chỉ có dăm bảy cái thuộc loại mình ưa nhất. Nghe nói búng vào khung xe, nếu thấy tiếng keng keng thật giòn là khung tốt. Tôi cũng búng thử, nhưng khung nào cũng keng keng cả. Hồi ấy, xe Thống Nhất giá trị nhất là bộ khung và đôi săm lốp Sao Vàng. Khung Thống Nhất và lốp Sao Vàng là hàng nội chính cống nhưng ăn đứt nhiều loại lốp ngoại, khung ngoại.

Dắt xe ra cổng, theo lời khuyên của mọi người, tôi không dám bơm xe đạp ngay mà phải thuê thợ tháo ra, giũa các chân nan hoa nhọn, rắc bột phấn rôm vào bên trong để săm lốp không dính vào nhau, lên vành cho cân, xiết lại những con ốc “tanh” bắt vào “gác đờ bu” cho chắc. Tệ nhất là những con ốc chỉ vặn quá tay một chút là chờn ngay tức thì. Sản phẩm của một thời “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” là thế. Dẫu sao tôi cũng đã có một chú ngựa riêng của mình.

Thường xuyên dã ngoại, mỗi lần đi xa, tôi lại phải tháo rời đôi bánh xe, lấy giẻ cuốn quanh chiếc khung rồi cẩn thận buộc chặt vào sau cái “Com măng ca đít vuông” để lên địa bàn. Tài thật! Có lần chúng tôi buộc cả ba chú ngựa sắt vào sau xe, đi đường rừng núi toàn ổ gà xóc lộn ruột mà lên tới Lai Châu, Điện Biên, xe vẫn chẳng hề hấn gì.

Ngày ấy, mấy anh em chúng tôi, mỗi người một chú ngựa sắt, đang lang thang khảo sát tận Tam Đường, Lai Châu thì nghe tin tàu bay B52 bắn phá Hà Nội. Cơ quan sơ tán, đội xe ô tô tản đi khắp nơi, thế là cả nhóm quyết định phải tự đạp xe về. Tôi phải tháo bỏ đôi “gác đờ bu” nhôm cho gọn nhẹ, lấy tre gia cố “poóc ba ga” để buộc chiếc ba lô chứa đầy vật mẫu đá nặng. Má phanh đã mòn vẹt, khi xuống dốc phải dùng chân dận gót giày chẹn vào bánh trước làm phanh. Mỗi khi leo dốc, lội suối, tôi mới thấy con ngựa Thống Nhất của mình nó tuyệt vời làm sao. Võ Quý cùng nhóm tôi cưỡi con Phượng Hoàng với bộ khung nặng trịch, lên dốc thì đẩy bở hơi tai. Cái “anh” khung Thống Nhất và “cặp giò” Sao Vàng qua gian nan thử thách mới thấy bền thật. Sau hơn tháng trời, với con ngựa sắt Thống Nhất, tôi đã vượt bao đèo dốc từ Tam Đường sang Điện Biên, về Tuần Giáo. Vượt dốc Pha Đin dựng đứng. Lên tới đỉnh, thình lình thấy cả đàn máy bay phản lực “Con ma”, “Thần sấm” ầm ầm lượn dưới thung lũng lẻn vào đánh phá thủ đô mà đau thắt ruột. Rong ruổi đường trường với con ngựa sắt Thống Nhất, cuối cùng tôi cũng về tới Hà Nội khi trận chiến B52 vừa dứt. Nhìn lại con “tuấn mã” của mình, tôi cảm thấy thân thương như người bạn tri kỷ không thể xa rời được.

Thương nhớ “ngựa yêu”
Rong ruổi đường trường với con ngựa sắt Thống Nhất, cuối cùng tôi cũng về tới Hà Nội khi trận chiến B52 vừa dứt.

Ngày thống nhất, khắp bến tàu bến xe, đâu đâu cũng cảnh anh bộ đội da sạm nắng chiến trường, trên vai vác chiếc khung xe đạp Sài Gòn, ba lô con cóc bạc phếch thò ra đôi chân búp bê và trong ba lô là mấy thước lụa đen mua về cho mẹ, cho vợ, cho con. Nắm được nhu cầu ấy, cánh thợ Sài Gòn đua nhau kiếm đủ loại ống tuýp nước, cuốn tôn rởm làm khung xe, sơn bóng, kẻ mác ngoại đem bán. Thế nên đi mấy ngày là rệu rã, gặp ổ gà thì gục liền. Riêng cái anh xe Thống Nhất quốc doanh thì bộ khung vẫn là vô địch.

Sau xe đạp đến thời xe máy. “Cá xanh”, Cá xám” rồi Honda ồ ạt ra miền Bắc. Xe Thống Nhất của tôi trở thành lạc hậu với xe máy đang lên ngôi. Tôi cũng dành dụm mua được con “Cá xám” nổ phành phạch. Con ngựa Thống Nhất già tạm khóa để dưới gầm cầu thang.

Sau một đêm mưa gió, sáng ra, thấy con ngựa già Thống Nhất bỗng “không cánh mà bay”, tôi bàng hoàng như mất một người bạn già thân thiết. Bao kỷ niệm của những chuyến đi xưa lại hiện về.

Có người an ủi: “Của đi thay người! Cậu có mất xe thì nhà máy Thống Nhất mới bán được xe mới, công nhân mới có công ăn việc làm chứ?”

Chẳng biết có đúng không nhưng đến bây giờ, xe đạp Thống Nhất và lốp Sao Vàng của ta vẫn tồn tại và phát triển. Chẳng những thế, xe Thống Nhất Việt Nam còn vươn xa đến tận thị trường Nhật, Mỹ…

Người ta đã tôn vinh những chú ngựa sắt Thống Nhất Made in Vietnam chưa nhỉ? Riêng với tôi, con tuấn mã Thống Nhất của tôi đáng được ghi công “Tuấn mã phi thường, có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.”

Ôi! Tuấn mã yêu quý của ta! Giờ này mi ở đâu?

Tác giả Vũ Thế Long

tudonghoangaynay.vn

mca
Tin bài khác
Siemens tổ chức hội thảo trực tuyến về an ninh mạng cho hệ thống vận hành và hạ tầng trọng yếu

Siemens tổ chức hội thảo trực tuyến về an ninh mạng cho hệ thống vận hành và hạ tầng trọng yếu

Hội thảo trực tuyến “Giải pháp an ninh mạng cho hệ thống vận hành và cơ sở hạ tầng trọng yếu” do Siemens tổ chức ngày 17/12 sẽ giới thiệu chiến lược “Phòng thủ nhiều lớp”, một phương pháp bảo mật toàn diện đang được nhiều doanh nghiệp công nghiệp áp dụng.
TeamViewer ứng dụng công nghệ VR, tăng tốc thử nghiệm và phát triển cho Đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

TeamViewer ứng dụng công nghệ VR, tăng tốc thử nghiệm và phát triển cho Đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Ngày 26/11, TeamViewer - nhà cung cấp giải pháp môi trường làm việc số hàng đầu thế giới cho biết đang hỗ trợ nâng cao hiệu quả thử nghiệm và phát triển (Test & Development) cho Đội đua Công thức 1 Mercedes-AMG PETRONAS thông qua công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR).
Liên hiệp hội và các cơ quan báo chí trong hệ thống luôn đồng hành bền chặt dù bối cảnh có thay đổi

Liên hiệp hội và các cơ quan báo chí trong hệ thống luôn đồng hành bền chặt dù bối cảnh có thay đổi

Ngày 27/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Vai trò của báo chí trong việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”.
Thị trường các-bon rừng sau COP30: Xu hướng toàn cầu và định hướng của Việt Nam

Thị trường các-bon rừng sau COP30: Xu hướng toàn cầu và định hướng của Việt Nam

Tại tọa đàm quốc tế về thị trường các-bon diễn ra ngày 26/11, các chuyên gia đánh giá thị trường các-bon rừng đang có những chuyển dịch mạnh sau COP30, với nhu cầu và tiêu chuẩn chất lượng đều tăng cao. Việt Nam hiện đẩy nhanh xây dựng khung pháp lý và điều kiện kỹ thuật để chủ động tham gia thị trường trong nước và toàn cầu.
Kết nối chính sách - công nghệ - doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp xanh

Kết nối chính sách - công nghệ - doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp xanh

Sáng 27/11/2025, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm thiết bị tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh 2025.
Bộ KH và CN ra mắt hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ theo thời gian thực

Bộ KH và CN ra mắt hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ theo thời gian thực

Sáng 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ công bố khai trương hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) theo thời gian thực, đồng thời thực hiện ký Hợp đồng điện tử cho các đề tài nghiên cứu cơ bản (NCCB) và nghiên cứu ứng dụng (NCƯD) đã được phê duyệt.
Kinh nghiệm và lợi ích nhận được của một số doanh nghiệp Việt trong hành trình thực hiện ESG và CBAM

Kinh nghiệm và lợi ích nhận được của một số doanh nghiệp Việt trong hành trình thực hiện ESG và CBAM

Việc cam kết và thực thi ESG ở các doanh nghiệp Việt Nam tuy còn chưa đồng đều, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu ESG là điều cần làm và phải làm. Nếu muốn phát triển, hội nhập và có lợi nhuận dài hạn thì việc thực hiện ESG càng phải cấp thiết, đồng bộ, nghiêm ngặt, song song với các chiến lược phát triển, sản xuất, đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường của doanh nghiệp.
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/11: Có thể giải ngân từng phần tại các nhịp điều chỉnh

Nhận định phiên giao dịch ngày 27/11: Có thể giải ngân từng phần tại các nhịp điều chỉnh

Thị trường chứng khoán vừa ghi nhận phiên hồi phục mạnh với sắc xanh lan tỏa và dòng tiền quay trở lại tích cực, song các chuyên gia cho rằng VN-Index nhiều khả năng tiếp tục rung lắc quanh vùng kháng cự gần. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể giải ngân từng phần khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh, ưu tiên những cổ phiếu có nền tảng tốt và hưởng lợi từ chính sách vĩ mô.
Nvidia ra mắt nền tảng "Vật lý AI": Tăng tốc độ thiết kế xe hơi và máy bay lên 500 lần

Nvidia ra mắt nền tảng "Vật lý AI": Tăng tốc độ thiết kế xe hơi và máy bay lên 500 lần

Nvidia vừa công bố một bước nhảy vọt trong công nghệ mô phỏng, cho phép các kỹ sư hàng không và ô tô hoàn thành những tác vụ phức tạp với tốc độ nhanh gấp 500 lần. Công nghệ này hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta thiết kế mọi thứ, từ tàu vũ trụ đến những chiếc xe hơi thế hệ mới.
Nhà báo kỷ nguyên số phải trang bị các kỹ năng công nghệ để thích ứng với báo chí đa nền tảng

Nhà báo kỷ nguyên số phải trang bị các kỹ năng công nghệ để thích ứng với báo chí đa nền tảng

Cục Báo chí - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa tổ chức thành công Lớp tập huấn Mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 24-25/11, dành cho các cơ quan báo chí trên cả nước theo hai hình thức trực tiếp (tại điểm cầu chính Hội trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) và trên 200 điểm cầu trực tuyến, thu hút hơn 2.000 học viên tham dự.
song-gia-tri