Ứng dụng Công nghệ thông tin và Tự động hóa cho Nông nghiệp công nghệ cao

Nông nghiệp công nghệ cao
30/10/2020 22:21
Ngày 30/10/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công...
aa

Ngày 30/10/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện “Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” (Techdemo – Techmart – Growtech – Startup – Job fair) diễn ra từ ngày 30/10 đến ngày 2/11 do Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đồng tổ chức.

ung dung cong nghe thong tin va tu dong hoa cho nong nghiep cong nghe cao
Ông Vũ Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học & Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo

Hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng bùng nổ, quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi chất lượng nông sản ngày càng cao, diện tích càng ngày càng bị thu hẹp do biến đổi khí hậu, đô thị hóa,… thì việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được coi là xu hướng tất yếu, giải pháp then chốt.

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là nền nông nghiệp được áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất như: Công nghiệp hóa nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học.

Ông Vũ Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục thông tin Khoa học & Công nghệ cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành nông nghiệp không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức, hội nông dân,… tiếp cận những công nghệ hiện đại trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam.

ung dung cong nghe thong tin va tu dong hoa cho nong nghiep cong nghe cao
Ảnh minh họa – AI trong nông nghiệp công nghệ cao

Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thái Học – Khoa cơ điện – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày một số ứng dụng tự động hóa trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe vật nuôi tự động; theo dõi chăm sóc cây trồng; nuôi trồng thủy sản. Theo ông Học, Tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp là một ngành công nghệ hoạt động dựa trên việc ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, điều khiển tự động và các phần mềm chuyên dụng để vận hành, điều khiển tự động trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Để phát triển nông nghiệp CNC cần thực hiện một số nhiệm vụ như: Chọn tạo, nhân giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao; Phòng, trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; Trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả; Tạo ra các loại vật tư, máy móc, thiết bị hiện đại sử dụng trong sản xuất nông nghiệp; Phát triển dịch vụ công nghệ cao phục vụ nông nghiệp.

Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hồng – Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày một số hướng tiếp cận AI trong nông nghiệp CNC. Bà Hồng cho biết, vào năm 2050 nền nông nghiệp cần tăng năng suất từ 60 – 110% để đáp ứng nhu cầu lương thực trong diện tích đất nông nghiệp. Nền nông nghiệp đang phải đối diện với nhiều thách thức như: nâng cao năng suẩt, biến đổi khí hậu, sâu bệnh, hệ thống tưới tiêu,… thực tế này đòi hỏi phải canh tác thông minh để nâng cao năng suất, giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu. Và robot nông nghiệp là một trong những sản phẩm cần thiết cho một nền nông nghiệp hiện đại.

Robot nông nghiệp tự động là một sản phẩm được thiết kế để xử lý các công việc thiết yếu như thu hoạch cây trồng với khối lượng lớn hơn, tốc độ nhanh hơn so với lao động của con người.

Cụ thể, robot nông nghiệp là robot được sử dụng cho mục đích nông nghiệp có thể cải thiện cho quy trình nông nghiệp. Việc sử dụng robot nông nghiệp nhằm áp dụng tự động hóa vào nông nghiệp tạo ra những tiến bộ trong ngành nông nghiệp đồng thời giúp nông dân tiết kiệm tiền và thời gian. Robot sử dụng trong các hệ thống sinh học như nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Robot thay thế các kỹ thuật thông thường làm cho nhiều công việc đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Theo bà Hồng, việc sử dụng robot trong nông nghiệp sẽ giúp tốc độ nhanh, có thể làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, làm các công việc lặp đi lặp lại, tốc độ làm việc chính xác.

Các robot nông nghiệp được thiết kế đa dạng, phù hợp với mục đích sử dụng, để thay các công việc đòi hỏi nhiều sức lao động con người bao gồm: robot ứng dụng trong chăn nuôi (robot gia súc) như vắt sữa tự động, cắt lông cừu, dọn rửa chuồng,…; robot sử dụng trong trồng trọt như làm đất (cày bừa), gieo hạt, bón phân, làm cỏ, thu hoạch, cắt tỉa, theo dõi sinh trưởng và thu hoạch cây trái,…

Tại Việt Nam, đề án hệ tri thức Việt số hóa sẽ xây dựng các nguồn dữ liệu lớn để phát triển ứng dụng AI trong nông nghiệp, giao thông, y học; Ứng dụng Big Data và AI trong nông nghiệp là thu thập, phát triển các mô hình AI so sánh tác động của hệ thống tưới, kiểm soát phân bón, các loại đất đối với năng suất cây trồng. Mặc dù nhu cầu ứng dụng AI trong nông nghiệp là rất lớn nhưng theo bà Hồng, Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn khi áp dụng. Đó là thiếu hụt nhân lực AI, cơ sở dữ liệu còn thiếu cũng như chưa đáp ứng yêu cầu một số lượng lớn dữ liệu để huấn luyện thuật toán AI; chưa có chính sách thống nhất; diện tích canh tác manh mún, ảnh hưởng thời tiết khí hậu,…

Hương Duyên

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.