Metaverse là gì? và những tiềm năng trong tương lai

Đổi mới công nghệ
09/02/2022 08:30
Trong khoảng thời gian gần đây, thuật ngữ Metaverse đang tạo nên một xu hướng và được nhắc đến ở khắp mọi nơi, đặc biệt là khi ông chủ Facebook-Mark Zuckerberg quyết định đổi tên công ty của mình thành Meta, với mục tiêu đi sâu vào thế giới trực tuyến này. Tiếp bước Facebook, các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Microsoft, Nvidia, Tecent,… cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này với mục tiêu tạo nên những vũ trụ ảo của riêng mình.
aa

Trong khoảng thời gian gần đây, thuật ngữ Metaverse đang tạo nên một xu hướng và được nhắc đến ở khắp mọi nơi, đặc biệt là khi ông chủ Facebook-Mark Zuckerberg quyết định đổi tên công ty thành Meta, với mục tiêu đi sâu vào thế giới trực tuyến này. Tiếp bước Facebook, các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Microsoft, Nvidia, Tecent,… cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này nhằm tạo nên những vũ trụ ảo của riêng mình.

metaverse la gi va nhung tiem nang trong tuong lai

Cả thế giới đang bàn luận về Metaverse nhưng không nhiều người hiểu rõ được bản chất và định nghĩa chính xác được từ khóa này. Chúng ta ở thời điểm hiện tại đang nói và hiểu về “Metaverse” giống như thế hệ trước thảo luận về “internet” có nghĩa là gì trong những năm 1970. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi “Metaverse là gì?” và “Metaverse được ứng dụng thế nào trong đời sống?”

Metaverse là một khái niệm về một không gian ảo 3D, trực tuyến kết nối người dùng trong mọi khía cạnh cuộc sống của họ. Hiểu đơn giản, Metaverse sẽ kết nối nhiều nền tảng, tương tự như internet chứa các trang web khác nhau có thể truy cập thông qua một trình duyệt duy nhất. Trên không gian ảo này, người dùng có thể làm việc, gặp gỡ, chơi trò chơi, buôn bán và và thậm chí là thưởng thức nghệ thuật cùng nhau.

metaverse la gi va nhung tiem nang trong tuong lai

Metaverse sẽ được điều khiển bởi công nghệ thực tế tăng cường (VR,AR), với mỗi người dùng điều khiển một nhân vật trên nền tảng vũ trũ ảo. Ví dụ: bạn có thể tham gia một cuộc họp thực tế hỗn hợp với tai nghe Oculus VR trong văn phòng ảo của mình, hoàn thành công việc và thư giãn trong một trò chơi dựa trên blockchain, sau đó quản lý danh mục đầu tư tiền điện tử và tài chính trong Metaverse.

Ngày nay, chúng ta có thể trải nghiệm một số khía cạnh của Metaverse trong thế giới trò chơi điện tử ảo. Các trò chơi như Second Life và Fortnite hoặc các công cụ xã hội hóa công việc như Gather.town mang nhiều yếu tố thực trong cuộc sống của chúng ta vào thế giới trực tuyến. Năm 2003, ứng dụng Second Life đã cho phép người dùng tạo ảnh đại diện để chơi trò chơi, tham gia các cuộc họp, tiến hành kinh doanh và thậm chí mua bán bất động sản ảo. Ví dụ dễ hình dung nhất về một phần nhỏ của Metaverse chính là tựa game Audition nổi đình đám ở Việt Nam cách đây khoảng 15 năm. Trong trò chơi này, người chơi sẽ tạo ra một nhân vật của riêng mình và sử dụng tiền ảo (Vcoin) để mua các vật phẩm như: quần áo, giầy dép, trang sức,…

Một sản phẩm tương tự Metaverse khác là Pokémon Go, một nền tảng trò chơi thực tế tăng cường phổ biến cho phép mọi người tương tác với hình ảnh do máy tính tạo ra chồng lên thế giới thực thông qua camera trên điện thoại thông minh của họ.

metaverse la gi va nhung tiem nang trong tuong lai
Trò chơi Audition nổi tiếng trong quá khứ là một ví dụ về một phần nhỏ mô hình hoạt động của Metaverse.

Ngoài ra, có thể khẳng định rằng, bất kỳ ai đã từng sử dụng các nền tảng trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams đề sẽ mong muốn được trải nghiệm phòng học, họp ảo. Với Metaverse, chúng ta có thể tham dự các cuộc họp ở bất cứ đâu mà vẫn có thể cảm nhận đang ngồi ngay bên cạnh những đồng nghiệp của mình.

Bên cạnh việc hỗ trợ chơi game hay truyền thông, mạng xã hội, Metaverse sẽ mang đến những ứng dụng nhằm kết nối kinh tế, danh tính kỹ thuật số, quản trị phi tập trung,… Giờ đây, việc người dùng tạo và sở hữu các vật phẩm và tiền tệ có giá trị sẽ giúp phát triển một thế giới Metaverse thống nhất.

Những công việc nào sẽ phù hợp với thời đại của Metaverse?

Metaverse sẽ kết hợp tất cả các khía cạnh của cuộc sống vào một nơi. Trong xu hướng làm việc tại nhà đang phát triển, những lập trình viên hay các nhà thiết kế có thể làm nên những văn phòng ảo với đa dạng các cảnh quan, nội thất và bán cho các công ty. Các nghệ sĩ có thể tạo ra những sân khấu, buổi biểu diễn hoành tráng trên nền tảng vũ trụ ảo và thu hút hàng triệu khán giả mua vé theo dõi. Những nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp với thực tế ảo như cách họ đã thích ứng với Tiktok. Đó chính là những tiềm năng mà Metaverse se mang lại trong tương lai.

Còn ở thời điểm hiện tại, đã xuất hiện những công việc mới và đang ngày càng phổ biến trên nền tảng Metaverse. GameFi và các mô hình trò chơi để kiếm tiền hiện đang cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho mọi người trên toàn thế giới. Những công việc trực tuyến này chính là những ví dụ minh họa sáng giá cho việc triển khai Metaverse trong tương lai, vì chúng cho thấy mọi người sẵn sàng dành thời gian để sống và kiếm tiền trong thế giới ảo.

Duy Anh

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.