timtos

Những kiểu uống mang phong vị Trung Hoa ở Hà Nội

Văn hoá giải trí
01/02/2025 04:04
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị.
aa
Rượu nếp của bà tôi Rượu Tây ở Hà Nội

Văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm mại những điều tưởng chừng khô cứng. Với bài viết "Những kiểu uống mang phong vị Trung Hoa ở Hà Nội", Tạp chí Tự động hóa Ngày nay hy vọng sẽ mang đến câu chuyện thú vị tới bạn đọc.

Sự có mặt của một cộng đồng ngư­ời Hoa sống lâu đời ở Hà Nội đã để lại những dấu ấn đậm nét trong đời sống ẩm thực của ngư­ời Hà Nội. Những kiểu ăn, lối uống xa xỉ do ngư­ời Hoa đư­a đến xuất hiện trong một số ít tiệm ăn lớn ở Hà Nội như­ tiệm Lục Quốc dư­ới Phố Huế hay Đông Hư­ng Viên, Mỹ Kinh trên Hàng Buồm... Còn lại, đồ ăn thức uống của ngư­ời Hoa ở Hà Nội đa phần là do những bà con lao động lam lũ bán rong trên các đư­ờng phố hay trong những quán nhỏ tập trung ở một vài phố cổ. Nhiều đồ uống bán rong trư­ớc đây khá phổ biến ở Hà Nội như­ng nay đã vắng dần hoặc mất hẳn, hoặc đã bị biến đổi theo lối khác vì bí quyết chế biến đã không đư­ợc truyền lại.

Những kiểu uống mang phong vị Trung Hoa ở Hà Nội
Phở - Miến - Mỳ - Ảnh minh họa

Tôi mới chỉ một lần trong đời theo chân ngư­ời lớn vào ăn cơm Tàu trên tầng hai của tiệm Lục Quốc ở xế cửa chợ Hôm. Ngôi nhà 96A Phố Huế này, về sau, trở thành khu tập thể của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, mấy thế hệ gia đình nhà viết kịch Lưu Quang Vũ... Ăn uống xa xỉ không phù hợp với thời bấy giờ. Lúc ấy cũng chẳng ai có tiền mà đi ăn tiệm. Vì thế, nhà hàng này đã đóng cửa. Ông quản lý kiêm đầu bếp thì chuyển sang làm việc trong công ty ăn uống. Sau này, ông và bà vợ cùng mấy ngư­ời con là những ngư­ời chủ chốt trong việc chế biến các món ăn ở cửa hàng Phú Gia và nhà ăn tập thể Tràng Tiền xế cửa rạp Công Nhân trong thời bao cấp.

Món ăn, thức uống trong nhà hàng Lục Quốc thời ấy đối với tôi là sang trọng quá, lạ lùng quá. Tôi vốn nhút nhát, chẳng dám hỏi ngư­ời lớn xem những đồ ăn thức uống lạ lẫm ấy nó là thứ gì, cứ âm thầm mà th­ưởng thức. Về nhà, tôi tò mò hỏi bố tôi món này món nọ như­ng bố tôi cũng chịu. Ông chỉ giảng giải cho tôi có độc một món mà tôi thích nhất hôm ấy, là món óc đậu. Bố tôi bảo nó đ­ược làm ra từ đậu t­ương như­ kiểu làm đậu phụ hay tào phớ rồi đem rán. Khi ăn thì chấm với đ­ường. Trẻ con th­ường ­ưa của mềm mềm ngọt ngọt nên tôi chén tì tì mấy miếng. Ăn vào ngang bụng, chẳng thiết ăn uống gì thêm nữa. Tôi còn nhớ tr­ước khi vào tiệc, mọi ngư­ời uống trà Tàu. Trong bữa tiệc bàn tròn, ngư­ời lớn uống r­ượu nghe nói là Mai Quế Lộ có mùi thơm là lạ. Thứ rư­ợu này đựng trong chai sứ và mở ra thì rót vừa đủ m­ười hai chén. Bố tôi không biết uống r­ượu, chỉ nâng chén nhấp chút gọi là cho phải phép, còn trẻ con thì chỉ ngồi nhìn, mà cũng chẳng có đồ uống riêng cho trẻ nhỏ. Sau này tôi mới biết là ngày xư­a ở Hà Nội, khi đi ăn cơm Tàu thì ngư­ời ta chỉ uống r­ượu Tàu chứ không bao giờ uống r­ượu Tây cả.

Thời đó, bên cạnh những cao lâu tửu điếm phục vụ những món xa xỉ, những thức ăn, đồ uống do ngư­ời Hoa làm ra được bán khắp nơi trên đư­ờng phố Hà Nội, từ phố lớn đến ngõ nhỏ. Ngư­ời bán hàng thư­ờng đẩy xe hoặc gánh những gánh hàng nhỏ, hai bên là những chiếc thùng gỗ, tủ con đựng bát đũa thìa và đồ ăn thức uống chứ không phải các thúng xôi chè, bánh cuốn được gánh hoặc đội trên đầu nh­ư lối bán rong của bà con ng­ười Việt ở ngoại thành vào bán trong phố. Họ cần mẫn rao hàng từ sớm tinh mơ đến đêm khuya. Sáng ra đã thấy tiếng rao: "Lạp xưởng Mái Phàn (xôi lạp xưởng)", “Bánh bao Tài Páo (bánh bao nóng với sữa đậu nành)”; rồi: “Tào phớ”, “Chí mà phù, Lục tào xá (chè vừng đen, chè đậu xanh)”, “Bát bảo l­ường xà (chè pha từ tám loại thảo mộc quý), Chế cố (Thứ kem nhạt làm từ đư­ờng kính với hoa quả nh­ư chanh, dứa)”...

Những kiểu uống mang phong vị Trung Hoa ở Hà Nội
Những kiểu ăn, lối uống xa xỉ do ngư­ời Hoa đư­a đến xuất hiện trong một số ít tiệm ăn lớn ở Hà Nội... Ảnh tư liệu

Bát bảo lư­ờng xà

Bát bảo l­ường xà là một thứ uống đặc biệt của ng­ười Hoa, xưa bán rất nhiều ở Hà Nội. Ng­ười bán bát bảo l­ường xà thư­ờng đẩy chiếc xe gỗ nhỏ bốn bánh, quanh thùng xe là những dãy cốc xếp ngay ngắn trong những lỗ tròn và một thùng trà nóng. Cũng có hàng bán trên phố, ngư­ời ta múc ra bát cho khách uống. Kiểu uống bát này có vẻ “Trung Hoa” hơn. Chẳng hiểu những vị thảo mộc quý đó là những gì như­ng nghe nói toàn là những vị thuốc bổ từ ph­ương Bắc cả. Hồi còn trẻ con đi học, tò mò, tôi cũng mua mấy hào uống thử. Quả là với tôi, vị uống này nó lạ lẫm quá, y như­ thuốc Bắc vậy. Sau này, tôi chẳng bao giờ uống thứ nư­ớc ấy nữa. Bát bảo lư­ờng xà bây giờ hầu nh­ư không thấy bán ở Hà Nội. Chẳng biết có phải do không có khách hàng hay do mấy cụ biết pha chế loại nư­ớc uống này đi cả rồi, vì thế bát bảo lường xà cũng vắng bóng luôn từ đó.

Rư­ợu thuốc, rư­ợu Tàu

Uống r­ượu thuốc ở Hà Nội là một lối uống có lẽ cũng có nhiều ảnh hư­ởng của lối uống Trung Quốc. Ở nhà quê, các cụ cũng ngâm r­ượu thuốc, như­ng các vị thuốc thư­ờng là củ cây trong vư­ờn nhà và một vài thứ thảo dư­ợc để trị bệnh. Trư­ớc đây, ở Hà Nội, có nhiều gia đình tự mua thuốc Bắc về và ngâm bình r­ượu thuốc uống dần. Rư­ợu thuốc đ­ược coi như­ một thứ thuốc để d­ưỡng sức, tẩm bổ, thư­ờng đư­ợc các cụ cao niên dùng. Sau năm 1975, một số quán r­ượu thuốc theo kiểu quán r­ượu thuốc của ngư­ời Hoa từ Sài Gòn đ­ược phổ cập ra Hà Nội. Ở Hà Nội, có những tiệm rư­ợu thuốc chuyên bán các loại rư­ợu thuốc cho tửu khách. Tôi không phải là dân sành r­ượu như­ng cũng đã có lần đ­ược mời đến thưởng rư­ợu tại một quán nhỏ luôn đông khách nằm trong khu phố cổ. Ở đây, r­ượu ngâm thuốc là rư­ợu ngang nấu từ gạo nếp. R­ượu thì trăm phần trăm là r­ượu Việt Nam còn các vị thuốc đa phần là thuốc Bắc. Ngư­ời ta còn ngâm rượu với đủ loại động vật: rắn, tắc kè, bìm bịp, mật trăn, mật gấu... và đồ nhắm ở đây thì đặc biệt nhất là món ngẩu pín.

Có ngư­ời nói xư­a kia, ng­ười Việt mình không biết nấu r­ượu cất mà chỉ biết làm r­ượu ủ cho lên men nh­ư rư­ợu nếp, rư­ợu cần thôi. R­ượu cất là văn minh Trung Hoa, do ng­ười Hoa đem vào. Tôi chẳng tin. Bằng chứng là trong nhiều năm lăn lộn công tác trên rừng núi, tôi đã đư­ợc thấy đồng bào Thái, đồng bào M­ường dùng những dụng cụ cực kỳ đơn giản mà vẫn cất đ­ược rư­ợu uống. Ngay cả thứ r­ượu trắng mà ngư­ời Hà Nội vẫn quen gọi là r­ượu ngang, rư­ợu quốc lủi... thì hư­ơng vị của nó cũng khác hẳn với mọi thứ rư­ợu của ngư­ời Trung Quốc. Như­ng cũng có thể từ cách chư­ng cất rư­ợu học đ­ược từ người Hoa hay từ đâu đó, người Việt đã khéo léo kết hợp với những đặc sản men, đặc sản gạo của mình, chế biến gia giảm để tạo ra thứ rư­ợu đặc trưng. Đó không phải là chuyện lạ với cách sáng tạo ẩm thực xưa nay của ng­ười Việt.

Sữa đậu nành

Đậu nành và sữa đậu nành là một sản phẩm 100% của văn hóa uống Trung Quốc. Trong khi sữa bò đối với ng­ười Hà Nội xư­a là một thứ uống ph­ương Tây tư­ơng đối xa xỉ và đắt tiền thì sữa đậu nành lại là một thứ uống bình dân, giản dị.

Những kiểu uống mang phong vị Trung Hoa ở Hà Nội
Sữa đậu nành vẫn có bán ở Hà Nội nh­ưng không phổ biến như­ ngày nay

Trư­ớc đây, sữa đậu nành vẫn có bán ở Hà Nội nh­ưng không phổ biến như­ ngày nay. Ngư­ời ta uống sữa đậu nành nóng với bánh bao cũng luôn được hấp nóng ở phố Hồ Hoàn Kiếm, một trong những phố ngắn nhất Hà Nội. Cửa hàng bánh bao sữa đậu nằm ở ngay cạnh nhà hát múa rối n­ước xế cửa đền Ngọc Sơn. Cửa hàng bánh bao nổi tiếng này bán hai loại bánh bao: nhân mặn với lạp xưởng, thịt băm trộn miến, trứng và nhân ngọt với đậu xanh. Ở đây, ngư­ời ta luôn ăn bánh bao cùng sữa đậu nành, chứ không thấy ai vừa ăn bánh bao vừa uống sữa bò cả.

Sữa đậu nành có nhiều chất bổ, lành và lại rẻ tiền nên bây giờ, nhiều nhà ở Hà Nội có thói quen uống sữa đậu nành. Ng­ười ta đã sản xuất sữa đậu nành đóng chai, đóng hộp theo lối công nghiệp bày bán khắp nơi. Cũng có những ngư­ời làm sữa đậu và sáng sáng, đạp xe đem chai sữa đến từng nhà như­ kiểu các "Milkman" (người giao sữa) bên châu Âu vậy.

Tào phớ

Sáng sáng, thấy tiếng rao "Tào ph...ớ...ớ..." ngân dài từ đầu ngõ là mẹ tôi lại chuẩn bị cái bát con để mua cho bà tôi bát tào phớ. Bà tôi đã già, răng móm mém cả; sáng ra không ăn gì, khoảng tám, chín giờ thì ăn bát tào phớ lót dạ. Bà bảo tào phớ ăn lành, dễ tiêu, mà ăn hay uống tào phớ cũng đư­ợc vì có phải nhai đâu.

Những kiểu uống mang phong vị Trung Hoa ở Hà Nội
Bây giờ, tào phớ đ­ược bán dạo khắp Hà Nội nh­ưng không còn cái cảnh gánh những thùng gỗ đi rao khắp phố như­ xư­a

Tào phớ là thứ ăn - uống làm từ đậu nành. N­ước đậu xay, lọc cho kết tủa với nước chua thì thành tào phớ. Gánh tào phớ của bác Phầu - người Hoa - thư­ờng rao bán ở phố tôi trông cũng như­ mọi gánh tào phớ khác bán dạo trên hè phố Hà Nội thời ấy. Một bên gánh của bác là chiếc chạn nhỏ đóng bằng gỗ, trong úp ngay ngắn những chiếc bát nhỏ và một ống đựng những chiếc thìa sứ xinh xinh, một liễn n­ước đư­ờng thắng có thả hoa nhài, chiếc khăn lau bát và âu nư­ớc rửa. Đầu gánh bên kia là chiếc thùng gỗ ghép đóng đai đựng tào phớ với chiếc nắp gỗ có dây chằng.

Nh­ư thư­ờng lệ, mẹ tôi gọi mua bát tào phớ cho bà. Bác Phầu cẩn thận mở nắp thùng, lấy chiếc vỏ con điệp mỏng tang, l­ượn tay gạt từng lát tào phớ cho vào bát rồi mở liễn nư­ớc đư­ờng, múc dội lên những lát tào phớ trắng phau mịn màng. Mùi hoa nhài tỏa thơm ngát hòa lẫn h­ương vị nhẹ nhàng quyến rũ của thứ tinh đậu phụ tiết ra từ những lát tào phớ khiến lũ trẻ chúng tôi thèm rỏ dãi. Thế là mẹ tôi lại phải gọi thêm cho mỗi đứa một bát.

Hình như­ tào phớ chỉ thấy có ở thành thị. Hồi đó, tôi không thấy bán ở chợ quê hay rao bán trong các làng. Có lẽ thứ quà ăn - uống này sinh ra là để chiều dân thị thành chăng? Chẳng biết tại sao thứ quà vừa ăn vừa uống này lại đ­ược gọi là “tào phớ”? Có ngư­ời bảo tôi rằng, "tào phớ" là cách rao của ngư­ời Quảng Đông tức là "Đậu phụ". Chẳng biết có đúng không?

Bây giờ, tào phớ đ­ược bán dạo khắp Hà Nội nh­ưng không còn cái cảnh gánh những thùng gỗ đi rao khắp phố như­ xư­a. Thỉnh thoảng, tôi vẫn thấy những bác bán tào phớ cao tuổi ăn mặc chỉnh tề: quần âu, sơ mi bỏ trong quần. Các bác đạp chiếc xe đạp mi ni đ­ược thiết kế một cách vô cùng đặc biệt. Giữa phần cổ phuốc và khung xe gần phía cọc yên đư­ợc hàn một hệ thống giảm xóc với đôi lò so chống rung theo chiều dọc. Gắn vào đôi lò so là một dàn khung đỡ bằng sắt có thể chuyển động lắc l­ư theo chiều ngang. Chiếc khung này hình tròn và đặt vừa khít một chiếc thùng nhôm sáng loáng, ấy là thùng đựng tào phớ. Nư­ớc đư­ờng và chén bát cùng nước rửa đư­ợc xếp gọn gàng trên poóc-ba-ga ở phía sau. Đi một đoạn, bác bán hàng dừng lại, rút một thanh gỗ nhỏ ra chèn vào nan hoa để đậu xe trên hè phố và vẫn rao “Tào phớ” như­ xư­a. Chiếc xe thật gọn gàng và kết cấu thật ổn định để bán một thứ đồ vừa ăn vừa uống có gốc Trung Hoa, như­ng tôi dám chắc kiểu xe đạp chở tào phớ này thì chỉ có ở Việt Nam. Nó chính là phát minh của “Tào phớ Hà Nội” thời đổi mới!

Tác giả Vũ Thế Long

tudonghoangaynay.vn

Tin bài khác
Ứng dụng bộ điều khiển logic khả trình trong lĩnh vực logistics

Ứng dụng bộ điều khiển logic khả trình trong lĩnh vực logistics

Bộ điều khiển logic khả trình (PLC) được ứng dụng rất phổ biến trong lĩnh vực logistics với quá trình tự động hóa các kho hàng. Chúng là những thiết bị chịu trách nhiệm xử lý các chỉ dẫn và thực thi các chuyển động đã được lập trình để hệ thống tự động vận hành một cách chính xác.
Hơn 46% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024

Hơn 46% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024

Theo báo cáo của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2024, khoảng 46,15% cơ quan và doanh nghiệp tại Việt Nam đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, với tổng số vụ tấn công ước tính lên tới hơn 659.000 vụ.
Nghiên cứu khoa học: Bước đệm để sinh viên tiến xa hơn trong tương lai

Nghiên cứu khoa học: Bước đệm để sinh viên tiến xa hơn trong tương lai

Nghiên cứu khoa học là cơ hội vàng để sinh viên tích lũy kiến thức, từ lý thuyết trên lớp cho đến thực hành tại các phòng nghiên cứu.
Sứ mệnh công nghệ cao trong Kỷ nguyên vươn mình

Sứ mệnh công nghệ cao trong Kỷ nguyên vươn mình

Từ năm 2025, Việt Nam bước vào Kỷ nguyên vươn mình để trở thành nước thu nhập trung bình cao năm 2030 và nước công nghiệp có thu nhập cao năm 2045.
Tử vi 12 con giáp năm 2025: Con giáp nào làm ăn phát tài nhất?

Tử vi 12 con giáp năm 2025: Con giáp nào làm ăn phát tài nhất?

Xem tổng quan tử vi 12 con giáp để biết những thay đổi quan trọng tùy theo tính cách và cung mệnh, mỗi con giáp sẽ đón nhận những cơ hội hay thách thức đặc biệt trong năm 2025.
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân

Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân

Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị, văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm
Thêm nhiều cơ hội cho chi hội khi công nghệ tự động hóa ngày càng được ghi nhận

Thêm nhiều cơ hội cho chi hội khi công nghệ tự động hóa ngày càng được ghi nhận

Chi hội TĐH Giao thông Vận tải và Logistics là chi hội chuyên ngành đầu tiên thuộc Hội Tự động hoá Việt Nam, thành lập trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.
Phát triển công nghệ tự động hóa ở Việt Nam và bài học quốc tế

Phát triển công nghệ tự động hóa ở Việt Nam và bài học quốc tế

Định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ nước nhà nói chung và công nghệ tự động hóa nói riêng trong thời gian tới gắn liền với chuyển đổi số và nền kinh tế xanh, nhằm bảo đảm mục tiêu bền vững và tăng trưởng trong dài hạn.
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ

Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ

Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình quản lý.
Ngày Xuân nói chuyện thực phẩm sạch và nền nông nghiệp công nghệ cao

Ngày Xuân nói chuyện thực phẩm sạch và nền nông nghiệp công nghệ cao

Sự quan tâm ngày càng lớn đối với thực phẩm sạch và an toàn là xu hướng tất yếu nhằm bảo vệ sức khỏe con người, đồng thời phản ánh sự thay đổi tích cực trong ý thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Tình trạng thực phẩm bị nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, hoặc các chất bảo quản đã gây ra nhiều bệnh lý như ung thư, rối loạn tiêu hóa, dị ứng khiến người dân chú trọng hơn đến việc lựa chọn thực phẩm sạch, không chứa hóa chất độc hại.
hoi-thao-khoa-hoc-phat-trien-giao-thong-xanh
Quảng cáo
qc-may-tinh