Rượu Tây ở Hà Nội

Văn hoá giải trí
23/01/2025 04:04
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị, văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm mại những điều tưởng chừng khô cứng. Với bài viết "Rượu Tây ở Hà Nội", Tạp chí Tự động hóa Ngày nay hy vọng sẽ mang đến câu chuyện thú vị tới bạn đọc.
aa
Chiếc cốc vại của người Hà Nội
Rượu Tây ở Hà Nội
Người Hà Nội quen gọi các thứ rượu ngoại Âu, Mỹ là rượu Tây

Người Hà Nội quen gọi các thứ rượu ngoại Âu, Mỹ là rượu Tây. Rượu do người Pháp nấu trong nhà máy của Pháp ở Hà Nội xưa cũng không gọi là rượu Tây. Rượu Tây có ở Việt Nam từ bao giờ? Rượu Tây do thực dân Pháp mang vào hay do các cha cố, các tàu buôn châu Âu mang tới? Đó hãy còn là điều bí mật chưa ai khám phá.

Nhà thơ trào phúng Tú Xương đã viết trong bài “Chữ Nho”:

“Nào có nghĩa gì cái chữ nho,

Ông nghè ông cống cũng nằm co.

Chi bằng đi học làm thầy phán,

Tối rượu sâm banh, sáng sữa bò.”

Hai sản phẩm uống là sữa bò và rượu sâm banh (Champagne) thì đích thực là đồ uống Tây một trăm phần trăm rồi. Thuở trước, dân ta đâu có biết đến rượu sâm banh và có uống sữa bò bao giờ. Mấy câu thơ trên ít nhiều cho thấy tầng lớp công chức người Việt làm cho Pháp cũng là một đầu mối để đưa lối uống này vào đời sống của một bộ phận người Hà Nội.

Rượu Tây ở Hà Nội
Rượu Martin

Tôi có hỏi chuyện một số người Hà Nội đã từng làm việc trong sở Tây trước đây. Nhiều người trong số này cũng không uống rượu Tây và rượu Tây thời xưa chỉ là thứ đồ uống của một số người Pháp và một số người Việt ở tầng lớp trên mà thôi. Tôi nghe kể lại rằng thời ấy, lối uống rượu Tây ở Hà Nội cũng là uống theo lối Pháp. Người ta uống các loại rượu vang Pháp, sâm banh, rượu ngọt như Cointreau 40 độ, chai vuông có hương liệu chiết xuất từ vỏ cam hay vỏ phật thủ; rượu bạc hà màu xanh khi uống pha thêm nước đá; rượu hồi Anis màu trong suốt nhưng khi pha với nước suối thì cốc rượu chuyển sang màu trắng đục, có hương thơm đặc biệt. Thứ rượu hồi này của Pháp sở dĩ nổi tiếng toàn cầu là nhờ tinh dầu hồi lấy từ vùng biên giới Lạng Sơn. Sau năm 1954, thứ nguyên liệu này không được chưng cất như trước nữa nên rượu Anis của Pháp đã có thời gian bị giảm uy tín và vì thế, sau này, người Pháp lại liên doanh với ta mở một nhà máy chưng cất tinh dầu ở Lạng Sơn để cung cấp nguyên liệu chế tạo loại rượu nổi tiếng này. Rượu Cô-nhắc (Cognac) Pháp cũng là một thứ đồ uống cao cấp ở Hà Nội. Khi ăn cơm Tây ở Hà Nội thời ấy, người ta thường khai vị bằng Martin. Khi ăn thì uống vang trắng hoặc vang đỏ. Ăn xong thì uống sâm banh. Tôi nghe một số người lớn tuổi nói vậy. Trước đây, kiểu uống Vodka, Whisky không thịnh hành lắm ở Hà Nội.

Hà Nội vào những năm đầu giải phóng cũng có một vài tiệm rượu. Tôi còn nhớ sau năm 1954, ở phố Tràng Tiền gần cửa hàng Bô Đê Ga bây giờ có một tiệm rượu với quầy bar và những chiếc ghế tròn tròn cao cao. Đi qua, thấy trên tường có treo chiếc bánh xe bò hay cái vô lăng tàu thủy để trang trí. Tò mò ghé mắt, chẳng thấy ai vào quán rượu. Chỉ một thời gian ngắn sau hòa bình, tiệm rượu này cũng đóng cửa. Từ đấy, tôi không thấy còn tiệm rượu nào chuyên bán rượu Tây ở Hà Nội nữa. Mãi về sau này, thỉnh thoảng trong các quầy hàng mậu dịch mới thấy bày bán một số rượu Tây.

Hồi ấy, những ai có dịp đi học hay đi công tác nước ngoài cũng hay mua về làm quà chai rượu Whisky mà người Hà Nội quen gọi là Giôn đỏ hoặc Giôn đen. Ở bên Tây, người ta thường uống Whisky trong những cốc pha lê to hình trụ không cao và không có chân. Loại cốc này gọi là cốc uống Whisky.

Người Hà Nội trước đây uống Whisky cũng như kiểu uống rượu trắng vậy. Ông bạn tôi đi Tây về, có chai rượu Giôn, rủ bạn đến nhắm. Có cốc chân cao pha lê thì càng tốt. Không có, rót vào chén sứ, chén tống cũng chẳng sao. Rồi nhắm với nộm, với giò, với gà xé phay...

Thế đấy, rượu Tây + cỗ ta! Người khó tính thì bảo ăn uống như thế là ăn uống hổ lốn, là phàm tục. Kẻ thích ăn uống kiểu bụi, kiểu dân dã thì lại nói: Đích thị đây là giao thoa văn hóa ẩm thực!

Tôi kể dông dài thế cũng là để tự nhớ lại xem thời ấy, người Hà Nội, trong đó có tôi và bạn bè tôi, uống rượu như thế nào, kẻo rồi ít năm nữa lại quên biến đi như một truyện cổ tích lâu ngày.

Tác giả Vũ Thế Long

tudonghoangaynay.vn

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Sau phiên sáng giao dịch tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự chững lại vào cuối phiên khi lực bán bất ngờ gia tăng, khiến VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng. Kết phiên, VN-Index tăng nhẹ 1,87 điểm (+0,15%) lên mức 1.219,12 điểm; HNX-Index tăng 3,52 điểm (+1,68%) đạt 213,1 điểm.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Nhiều trường dự kiến bỏ phương án dùng riêng học bạ để xét tuyển, một số trường sử dụng xét tuyển học bạ nhưng giảm chỉ tiêu.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 40/CĐ-TTG ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong hệ sinh thái xanh, công nghệ xanh có vai trò quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong hệ sinh thái xanh, công nghệ xanh có vai trò quyết định

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và là một trong những quốc gia đầu tiên xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 chuyển hướng từ mô hình tăng trưởng truyền thống sang tăng trưởng xanh và kinh tế số.
5 kết quả đồng thuận đã đạt được tại Hội nghị P4G

5 kết quả đồng thuận đã đạt được tại Hội nghị P4G

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm".
siement
Quảng cáo
moxa