acecook

Trải nghiệm khách hàng là lợi thế cạnh tranh trong ngân hàng số

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
15/03/2022 17:10
Với mục đích tạo lập diễn đàn cho lãnh đạo các ngân hàng tại Việt Nam được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia uy tín trong nước và khu vực trong quá trình chuyển đổi số, sáng ngày 15 tháng 3, IEC Group, công ty Backbase và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Triển vọng ngân hàng số và xu hướng gắn kết khách hàng đa kênh tại Việt Nam”.
aa

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngân hàng là một trong những ngành tiên phong chuyển đổi số để chủ động thích ứng với bối cảnh, tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Trong đó, việc gắn kết khách hàng trên các kênh số đang trở thành mục tiêu chiến lược quan trọng của các ngân hàng.

Với mục đích tạo lập diễn đàn cho lãnh đạo các ngân hàng tại Việt Nam được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia uy tín trong nước và khu vực trong quá trình chuyển đổi số, sáng ngày 15 tháng 3, IEC Group, công ty Backbase và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Triển vọng ngân hàng số và xu hướng gắn kết khách hàng đa kênh tại Việt Nam”.

• Rào cản nào trên con đường Việt Nam tiến tới Ngân hàng số
• Chuyển đổi số ngân hàng Việt Nam chưa có tính tổng thể

trai nghiem khach hang la loi the canh tranh trong ngan hang so

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến đời sống- văn hóa, kinh tế- xã hội của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch cũng là cú hích thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng nhằm hạn chế những ảnh hưởng của đại dịch. Trạng thái xã hội sống chung với dịch đã cho thấy mức độ cần thiết của việc số hóa hoạt động kinh doanh và tham gia vào cuộc đua trải nghiệm khách hàng. Trước làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ từ các ngân hàng số thế hệ mới, các siêu ứng dụng và Fintech, có thể nói sự sáng tạo, sức mạnh thương hiệu và việc tập trung một số sứ mệnh rõ ràng của các ngân hàng số thế hệ mới đã tạo nên sức hút đặc biệt cho thế hệ người tiêu dùng trẻ.”

Báo cáo World Fintech Report cho biết sự lây lan của đại dịch đã làm cho môi trường kinh doanh của các ngân hàng bán lẻ truyền thống trở nên vô cùng khắc nghiệt. Để bắt kịp với sự thay đổi, đây chính là thời điểm để các ngân hàng đưa những dịch vụ tài chính trở thành một phần thiết yếu trong lối sống của khách hàng và nắm bắt các mô hình kinh doanh nền tảng.

Tại Việt Nam, theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, 95% các tổ chức tín dụng Việt Nam đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số, những giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn,…được ứng dụng mạnh mẽ, rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiết kiệm. Thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm lên đến 90% về số lượng và 150% về giá trị, nhiều ngân hàng có 90% giao dịch trên kênh số. Hệ thống ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực. Hệ sinh thái số, thanh toán số được thiết lập, kết nối dịch vụ ngân hàng với hầu hết các dịch vụ khác trong ngành kinh tế đem lại trải nghiệm đồng bộ, liền mạch trong mọi lĩnh vực và tiện dịch cho người dùng trên toàn không gian số.

Trong phiên họp thứ nhất Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng có nhiệm vụ bao gồm: phối hợp với Bộ Công an phát triển và sử dụng các ứng dụng trên thẻ căn cước công dân và ứng dụng trên nền tảng công nghệ sinh trắc học nhằm cung cấp các dịch vụ định danh, xác thực điện tử, thanh toán, mở tài khoản, tạo điều kiện cho người dân, có giải pháp phổ cập thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng thuận tiện, dễ dàng, an toàn hơn; tạo nền móng phát triển giao dịch trực tuyến và kinh tế số.

“Gia tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng. Đây cũng là nhiệm vụ của các ngân hàng thực hiện các kế hoạch chung nhằm mang đến những cơ hội bứt phá, đặt ra các thách thức đòi hỏi các ngân hàng cần hoạch định chiến lược rõ ràng trong việc tận dụng hạ tầng công nghệ có sẵn cũng như liên kết với các bên thứ ba để triển khai hiệu quả hoạt động.” ông Hùng chia sẻ.

trai nghiem khach hang la loi the canh tranh trong ngan hang so
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Nền tảng ngân hàng tương tác giúp tăng trải nghiệm khách hàng

Với bài trình bày “Cải thiện và gia tăng trải nghiệm khách hàng số”, ông Riddhi Dutta, giám đốc khu vực Đông Nam Á & Nam Á Backspace, cho rằng: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến cuộc sống, chuyển đổi số là rất quan trọng, nhưng tương tác giữa con người với con người cũng có vai trò rất lớn khi khách hàng hàng ngày tương tác với định chế tài chính, với ngân hàng cũng như công ty dịch vụ quản lý tài chính”.

Nghiên cứu của Backbase và Forrester tại các quốc gia trong khu vực cho thấy tại Việt Nam có hai vấn đề tài chính được quan tâm nhất đó là làm thế nào để tiết kiệm tốt hơn và cách để quản lý các khoản nợ ra sao, đây cũng được cho là hai thách thức lớn nhất trong việc quản lý tài chính cá nhân của khách hàng.

Bên cạnh đó, liên quan đến mối quan hệ khách hàng với ngân hàng tại Việt Nam cho thấy thực trạng bất ngờ, đa số cảm thấy ít an tâm, thoải mái với các ngân hàng hay định chế tài chính. Một trong những vấn đề gây áp lực nhất đối với người Việt là trạng thái tài chính, khả năng quản lý tài chính, chỉ số áp lực này nước ta chỉ đứng sau Thái Lan.

Những thông tin khảo sát cho thấy rằng khía cạnh tương tác giữa con người với nhau và đặc biệt là giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ khác trong tiến trình số hóa hiện nay đang bị coi nhẹ. Nhằm giải quyết những vấn đề trên, Backbase đã giới thiệu một mô hình ngân hàng đa kênh với mục tiêu đặt khách hàng ở trung tâm, đồng bộ hóa các trải nghiệm, hỗ trợ nhu cầu ở các bước khác nhau trong vòng đời của người dùng.

Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase sẽ tạo ra một lớp đồng bộ hóa duy nhất đảm bảo trải nghiệm của khách hàng cũng như những hỗ trợ của nhân viên ngân hàng đều được liền mạch, thông suốt. Bên cạnh đó, trên cùng nền tảng này, quy trình số hóa việc vận hành nghiệp vụ trong nội bộ ngân hàng giúp nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu chi phí. Cuối cùng, sức mạnh của nền tảng Backbase sẽ tạo nên một nguồn thông tin đơn nhất, tương tác với hệ thống ngân hàng lõi, phát triển mô hình ngân hàng mới, chia sẻ dữ liệu với các đối tác khác và giúp chúng ta kết nối với hệ sinh thái các công ty công nghệ tài chính Fintech.

Minh Hoàng

mca
Tin bài khác
Masterise Group ghi dấu “chiến thắng kép” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025

Masterise Group ghi dấu “chiến thắng kép” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025

Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng doanh nghiệp và thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến thắng “kép” với hai hạng mục danh giá: Corporate Excellence Award và Inspirational Brand Award.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 11/10/2025: Tuổi Hợi vận trình thuận lợi, tuổi Thìn dễ gặp áp lực

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 11/10/2025: Tuổi Hợi vận trình thuận lợi, tuổi Thìn dễ gặp áp lực

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 11/10/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 10/10: Bộ ba nhà Vin bùng nổ, kéo thị trường tiến sát mốc 1.750 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 10/10: Bộ ba nhà Vin bùng nổ, kéo thị trường tiến sát mốc 1.750 điểm

Thị trường hưng phấn ngay từ khi mở cửa và giữ nhịp tăng suốt cả ngày. VN Index tăng mạnh tiến sát mốc 1.750 điểm, thanh khoản duy trì ở mức cao. Riêng bộ ba Vin là VIC, VHM, VRE trở thành tâm điểm khi tăng mạnh, mang về cho VN Index tới gần 20 điểm.
Doanh nghiệp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2025 mang lại doanh thu 6,5 tỷ Đô

Doanh nghiệp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2025 mang lại doanh thu 6,5 tỷ Đô

Tối 09/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ công bố và vinh danh Top 10 và Bản đồ Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2025 trong khuôn khổ Diễn đàn trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AI360 năm 2025 chủ đề “Xây dựng doanh nghiệp và xã hội thông minh cùng AI”.
Tự động hóa trong nha khoa hiện đại: Anh Dental mở rộng hệ sinh thái chăm sóc răng miệng công nghệ cao tại Hà Nội

Tự động hóa trong nha khoa hiện đại: Anh Dental mở rộng hệ sinh thái chăm sóc răng miệng công nghệ cao tại Hà Nội

Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng tự động hóa vào chẩn đoán, điều trị, Viện Nha khoa Thẩm mỹ Anh Dental vừa ra mắt cơ sở mới tại Hà Nội, giới thiệu mô hình “viện nha khoa số” tiên phong với hệ sinh thái công nghệ 3D, trí tuệ nhân tạo (AI) và quản trị dữ liệu tự động - hướng tới chăm sóc răng miệng thông minh, chính xác và bền vững.
VNPT quyên góp 15 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng thiên tai

VNPT quyên góp 15 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng thiên tai

Trước thiệt hại nghiêm trọng do bão số 10 và số 11 gây ra, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phát động phong trào quyên góp trong toàn hệ thống, dự kiến huy động khoảng 15 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, đồng thời huy động hàng trăm kỹ sư, thiết bị khẩn trương khôi phục thông tin liên lạc tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 10/10/2025: Tuổi Dần mâu thuẫn quan điểm, tuổi Tuất gặp nhiều lợi thế

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 10/10/2025: Tuổi Dần mâu thuẫn quan điểm, tuổi Tuất gặp nhiều lợi thế

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 10/10/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Ra mắt sách ảnh "A80: Tổ quốc trong tim" - Bản hòa ca bằng hình ảnh về 80 năm vẻ vang của dân tộc

Ra mắt sách ảnh "A80: Tổ quốc trong tim" - Bản hòa ca bằng hình ảnh về 80 năm vẻ vang của dân tộc

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) giao Nhà xuất bản Thông tấn biên soạn, xuất bản và giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “A80: Tổ quốc trong tim”.
Kiến nghị sớm ban hành nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù cho Petrovietnam

Kiến nghị sớm ban hành nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù cho Petrovietnam

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù cho Petrovietnam, tương xứng mô hình và tầm vóc mới.
Nhận định phiên giao dịch ngày 10/10: VN-Index tiếp tục hướng tới vùng 1.730 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 10/10: VN-Index tiếp tục hướng tới vùng 1.730 điểm

Phiên giao dịch ngày 9/10, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục bùng nổ khi VN-Index tăng 18,6 điểm (1,1%) lên 1.716,4 điểm - chính thức vượt mốc 1.700 và lập mức đóng cửa cao nhất trong 25 năm hoạt động. Giới phân tích cho rằng, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hướng tới vùng 1.730 điểm trong phiên kế tiếp, khi dòng tiền có dấu hiệu lan tỏa sang nhiều nhóm cổ phiếu hơn.
song-gia-tri