VAA sẽ đồng hành nâng cao giá trị nông sản Việt

Nông nghiệp công nghệ cao
12/02/2021 09:31
Kinh tế Nông nghiệp vẫn là thành phần chủ lực tại Việt Nam. Những năm gần đây Nông nghiệp Việt Nam đã có bước...
aa

Kinh tế Nông nghiệp vẫn là thành phần chủ lực tại Việt Nam. Những năm gần đây Nông nghiệp Việt Nam đã có bước tăng trưởng vượt bậc nhưng chủ yếu vẫn nhờ vào các “ông lớn” tham gia vào thị trường này. Có một mảng “yếu thế” hơn là nông nghiệp của các doanh nghiệp địa phương. Họ chưa có điều kiện đổi mới công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm của mình. Câu chuyện đầu xuân năm mới với PGS.TS. Bùi Quốc Khánh – Tổng Thư ký VAA, Trưởng Ban Khoa học công nghệ (KHCN) của VAA cho thấy đây là trăn trở của những nhà khoa học gắn bó với Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) trong nhiều năm qua.

vaa se dong hanh nang cao gia tri nong san viet
PGS.TS. Bùi Quốc Khánh

TĐHNN: Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đang bước vào giai đoạn đầu của nhiệm kỳ V, vừa là Tổng thư ký, vừa là Trưởng Ban Khoa học Công nghệ (KHCN) của VAA ông có đặt mục tiêu như thế nào cho hoạt động KHCN trong nhiệm kỳ này?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Hoạt động KHCN luôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Hội Tự động hóa Việt Nam. Công nghệ Tự động hóa nằm trong tất cả các lĩnh vực của kinh tế và xã hội (KT – XH), vì vậy nhiệm vụ của Ban KHCN đều căn cứ từ tình hình KT – XH hội cũng như chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong giai đoạn 2021 – 2025 phát triển KT – XH nước ta có nhiều thuận lợi và thách thức.

Nền kinh tế nước nhà trong năm 2020 có thể nói đã vượt qua khó khăn đại dịch Covid -19, có sự tăng trưởng ấn tượng. Điều này đã nâng tầm vai trò, vị trí của nước ta trên trường quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thông qua các hiệp định kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực như EVFTA, CPTPP,… Đây là cơ hội lớn cho sự phát triển KT – XH của Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đều nhận thức được, khi thực thi các Hiệp định này, nếu không đổi mới công nghệ trong sản xuất kinh doanh sẽ không thể cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Chương trình chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ là nền tảng của sự nghiệp hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội. Chương trình này bao trùm tất cả các lĩnh vực trong nền KT – XH nước nhà. Lực lượng KHCN nước nhà là nguồn nhân lực chính triển khai nhiệm vụ này.

Trong bối cảnh như vậy, là một hội chuyên ngành về Tự động hóa, VAA đặt mục tiêu quy tụ được lực lượng hội viên là các nhà khoa học, chuyên gia, các hội viên tập thể là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công, nông nghiệp cũng như dịch vụ công nghệ, các trường viện để cùng nhau giải quyết các bài toán công nghệ cụ thể, mang lại hiệu quả KT- XH.

Mục tiêu cụ thể là nhìn nhận được tổng thể về năng lực KHCN của các thành viên của Hội để kết nối hoạt động nghiên cứu chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (SXKD). Trong cơ sở dữ liệu KHCN sẽ phát hiện được các thành tựu nghiên cứu để triển khai vào thực tế sản xuất. Đây cũng là một trong nhiệm vụ trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia.

TĐHNN: Vậy Ban KHCN sẽ đặt ra các kế hoạch hoạt động cụ thể như thế nào, thưa ông?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Ban sẽ thực hiện các nhiệm vụ rất cụ thể:

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu KHCN của các hội viên và các đơn vị thành viên của Hội đang công tác tại các trường đại học, các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp dịch vụ KHCN.
  • Liên kết chặt chẽ hơn nữa với doanh nghiêp SXKD để hỗ trợ đổi mới công nghệ và tăng cường năng lực KHCN cho các doanh nghệp SXKD.
  • Tạo ra hoạt động thường xuyên gắn kết mang lưới thành viên của Hội và các doanh nghiệp SXKD. Các đơn vị thành viên Hội là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp SXKD.
  • Từ khảo sát thực tế doanh nghiệp SXKD, Hội sẽ tư vấn đề xuất các đề tài nghiên cứu. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này Hội sẽ định hướng hoạt động KHCN nhiều vào tiến trình hiện đại hóa nền sản xuất nông nghiệp.
  • Hợp tác quốc tế trong hoạt động KHCN từ khóa IV đã mang lại nhiều hiệu quả cho nền sản xuất công nghiệp Việt Nam. Nhiệm kỳ này hoat động KHCN sẽ tiếp tục phát huy và mở rộng.
  • Tổ chức thực hiện tốt 3 kỳ hội nghị VCCA (2021, 2023 và 2025)

TĐHNN: Trước mắt VCCA 2021 là một hoạt động KHCN lớn của VAA trong năm nay, ông có thể nói đôi điều về kế hoạch tổ chức VCCA 2021?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Hội nghị Khoa hoc và Triển lãm Quốc tế lần thứ VI về Điều khiển và Tự động hóa (VCCA 2021) sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến vào tháng 11/2021. Hội nghị có chủ đề: “Điều khiển – Tự động hóa trong Chương trình chuyển đố số Quốc gia, Thông minh – Sáng tạo”. Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đăng cai đồng tổ chức. Lãnh đạo Hội đã Thành lập Ban tổ chức Hội nghị và Ban Chương trình Hội nghị. Đầu tháng 01/2021, Ban Tổ chức và Ban Chương trình VCCA 2021 đã khởi động một số nội dung cần thiết.

Đặc biệt Hội nghị lần này có hai hướng ưu tiên: Tăng cường số lượng các nhà khoa học trẻ tham gia và đẩy mạnh yếu tố quốc tế. Để thực hiện nhiệm vụ này Ban Tổ chức, Ban Chương trình cũng sẽ có một số đổi mới và chủ động trong khâu thực hiện.

TĐHNN: Ông là người luôn ấp ủ thực hiện hoạt động tư vấn chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương tại Việt Nam. Ông có thể cho biết vì sao lại chọn các doanh nghiệp này để triển khai?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở các địa phương hiện nay sử dụng phần lớn lực lượng lao động địa phương và chiếm tỷ trọng cao lực lượng lao động của nước ta, có đóng góp đáng kể vào GDP cả nước. Tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp này sử dụng thiết bị và công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp nên giá trị gia tăng không cao, đồng thời lực lượng cán bộ kỹ thuật lại thiếu hụt.

TĐHNN: Vậy ông kỳ vọng gì ở hoạt động này?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Chúng tôi kỳ vọng qua hoạt động tư vấn chuyển giao công nghệ sẽ góp phần hiện đại hóa cho các doanh nghiệp để nâng giá trị gia tăng trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho lực lượng lao động sản xuất trong khối doanh nghiệp này. Ngoài ra cũng có thể khơi dậy tiềm năng kinh tế của địa phương bằng việc đổi mới công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

TĐHNN: Đây là một hoạt động lâu dài bền bỉ, theo ông trước mắt VAA sẽ thực hiện những nội dung nào?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Trước hết để biết mình có thể làm gì được cho địa phương, Ban KHCN sẽ phải kết nối, tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng. Khi biết các doanh nghiệp địa phương cần tháo gỡ vướng mắc gì, thấy tiềm năng gì ở họ các chuyên gia, nhà khoa học của hội mới có thể đề xuất, tư vấn, lựa chọn giải pháp công nghệ nào là phù hợp. Ban KHCN phải thực hiện các bước xây dựng cơ sở dữ liệu vùng, tiến tới làm điểm ở một số địa phương từ đó lan tỏa hoạt động.

Ngoài ra, Ban cũng sẽ triển khai các hoạt động như mở cổng thông tin trong trang Web của Hội để kết nối; thực hiện các khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng chuyên môn; thực hiện các buổi hội thảo nhỏ, chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ cho doanh nghiệp;…

Trong nhiệm kỳ này, Ban KHCN sẽ tập trung vào nhóm các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, về tự động hóa trong công nghệ canh tác, công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch,…

vaa se dong hanh nang cao gia tri nong san viet

TĐHNN: Vì sao Ban KHCN ưu tiên lựa chọn mảng nông nghiệp, thưa ông?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về quy mô xuất khẩu nông sản. Trong những năm gần đây nền sản xuất nông nghiệp nước ta đã đạt nhiều thành tựu. Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp của Việt Nam vẫn tăng trưởng, với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 quý vừa qua đạt hơn 30,05 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo cả năm, toàn ngành nông nghiệp sẽ đem về 41 tỷ USD từ xuất khẩu. Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu không cao bằng các mặt hàng công nghiệp, nhưng tỷ lệ giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu nông nghiệp lại cao hơn rất nhiều, tỷ lệ nguồn thu cho người lao động trực tiếp và nhà nước cao hơn. Điều này không những góp phần giảm được hộ nghèo mà còn tăng các các hộ nông dân khá giả. Vì vây nếu đẩy mạnh hiện đại hóa nền sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần đáng kể vào phát triển KT-XH nước nhà.

Nhưng nhìn vào thực tế sản xuất nông nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như: Sản xuất nhiều nơi còn phân tán, sản xuất sản phẩm không được định hướng theo thị trường, giống cây trồng chưa được chọn lọc phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu, công nghệ canh tác, chế biến bảo quản sau thu hoạch chưa được hiện đại hóa,… Điều này ảnh hưởng tới chất lượng năng suất cũng như giá trị xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Nông nghiệp Việt Nam cần ứng dụng KHCN để hiện đại hóa nền sản xuất nhằm xây dung thương hiệu sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu ở các thị trường yêu cầu cao: Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, có truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cao vượt trội, giá cả cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của các nước bạn, sản lượng phải đáp ứng theo yêu cầu thị trường. Tất cả các yêu cầu trên đều có yêu cầu liên quan tới lĩnh vực tự động hóa các quá trình công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đây là lý do hoạt động KHCN của Hội Tự động hóa cần định hướng trong nhiệm kỳ này.

TĐHNN: Hẳn là Ban KHCN sẽ cần sự hưởng ứng của nhiều hội viên cá nhân và tập thể để thực hiện mục tiêu đề ra?

PGS.TS. Bùi Quốc Khánh: Chúng ta cũng phải hiểu rằng Ban KHCN của Hội Tự động hóa Việt Nam không phải là lực lượng trực tiếp thực hiện những vấn đề trên, mà có nhiệm vụ định hướng về tổ chức. Để ý tưởng và định hướng của Ban KHCN có thể thành công phụ thuộc rất nhiều vào các hội viên và các đơn vị thành viên của Hội. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rằng tham gia vào các hoạt động KHCN của Hội sẽ mang lại hiệu quả cho tất cả các bên, đặc biệt mang lại lại hiệu quả kinh tế cho nước nhà. Tôi hy vọng định hướng hoạt động KHCN của Hội trong nhiệm kỳ này sẽ được sự ủng hộ của các hội viên và các đơn vị thành viên của Hội.

Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!

Minh Phúc

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.