Ngày 14/10, IBM công bố cam kết đột phá và kế hoạch đào tạo toàn cầu với mục tiêu vào năm 2030 cung cấp cho 30 triệu người ở mọi lứa tuổi những kỹ năng mới cần thiết cho công việc.
Kế hoạch toàn cầu
Những kỹ năng mới IBM chủ yếu tập trung là kỹ thuật số. “Nhân tài ở khắp mọi nơi là lý do tại sao chúng ta phải thực hiện những bước đi lớn và táo bạo để mở rộng khả năng tiếp cận các kỹ năng kỹ thuật số và cơ hội việc làm. Từ đó nhiều người có thể tận dụng lợi thế của nền kinh tế kỹ thuật số”. Ông Arvind Krishna, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IBM cho biết.
Khó khăn mà các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới gặp phải trong việc tìm kiếm công nhân lành nghề đặt ra một rào cản đáng kể cho tăng trưởng kinh tế. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), thu hẹp khoảng cách kỹ năng toàn cầu có thể tăng thêm 11,5 nghìn tỷ đô la Mỹ vào GDP toàn cầu vào năm 2028. Để giúp làm được như vậy, theo WEF, khu vực công và tư nhân cần hợp tác về giáo dục và đào tạo để giữ bắt kịp với nhu cầu thị trường, thay đổi nhân khẩu học và tiến bộ công nghệ.
Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động đến nền kinh tế và lực lượng lao động của Việt Nam, các nhân viên trẻ ngày càng phải đối mặt với khó khăn trong việc chuyển ra khỏi công việc phi chính thức và không có bảo đảm. Khoảng 60% lao động trẻ từ 15-24 tuổi ở Việt Nam đang làm việc phi chính thức. Tuy nhiên, nhiều người trẻ vẫn chưa được đào tạo chính quy về kỹ thuật và chuyển giao các kỹ năng cần thiết để bắt kịp cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
Để đạt được mục tiêu này, IBM công bố lộ trình rõ ràng, tạo nên hệ sinh thái với hơn 170 quan hệ đối tác học thuật và công nghiệp mới, các cơ quan chính phủ, hiệp hội,… Theo IBM, việc này sẽ tận dụng các chương trình hiện có của IBM và các nền tảng xây dựng nghề nghiệp để mở rộng khả năng tiếp cận với giáo dục và các vai trò kỹ thuật theo yêu cầu.
Việt Nam là đối tác mà IBM hướng tới
Các chương trình của IBM bao gồm giáo dục kỹ thuật cho thanh thiếu niên tại các trường công lập và đại học truyền thống, mở rộng đến các chương trình thực tập và học việc tại chỗ của IBM có trả lương. Các chương trình giáo dục và kỹ năng của công ty cũng kết hợp tư cách cố vấn của IBM với người học, đồng thời cung cấp các chương trình giảng dạy trực tuyến miễn phí, có thể tùy chỉnh cho các chuyên gia đầy tham vọng.
Kế hoạch đào tạo toàn cầu của IBM có cả Việt Nam. “Cùng với các đối tác trong nước, chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng nguồn nhân lực công nghệ cao, trang bị kỹ năng nghề nghiệp và sẵn sàng cho Kỷ nguyên Công nghiệp 4.0 ”, bà Diệp Phạm Thị Thu, Tổng Giám đốc Quốc gia cho biết Giám đốc & Lãnh đạo Công nghệ, IBM Việt Nam cho biết.
Hiện nay, tại Việt Nam, IBM đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) để thúc đẩy các lộ trình học tập kỹ thuật số của IBM, bao gồm AI, Đám mây và Bảo mật trong các chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện có của mình từ năm 2020. Chương trình đã được cung cấp thông qua một loạt hội thảo cho các nhà nghiên cứu và giảng viên, cũng như học tập dựa trên dự án và Hackathons cho sinh viên. Gần 600 người học đã truy cập vào nền tảng này. 14 sinh viên bắt đầu thực tập 6 tháng với IBM và các đối tác kinh doanh và khách hàng của IBM vào tháng 7 với một cuộc thi Hackathon nhỏ được tổ chức vào tháng 10.
Ngoài ra, IBM cũng đã hợp tác với các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương ở Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa để thúc đẩy Open P-TECH, sáng kiến giáo dục toàn cầu của IBM. Từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay, gần 3.000 học sinh từ 13 đến 15 tuổi đã đăng ký và hưởng lợi từ nền tảng này.
Trần Hằng