acecook

Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số

Hoạt động doanh nghiệp
12/07/2025 07:42
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số cho ngành sữa - một lĩnh vực không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển thể chất và trí tuệ của thế hệ tương lai Việt Nam.
aa
Dấu ấn Vinamilk tại Hội nghị sữa toàn cầu: Sữa Việt ngang tầm với thế giới về đổi mới công nghệ Vinamilk Green Farm - từ 'resort cho bò' đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới

Mới đây, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã diễn ra sôi nổi với chủ đề “Các giải pháp chiến lược & thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao & bền vững trong bối cảnh mới”. Diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn, hướng tới xây dựng Đề án “Các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “2 con số” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Đây là một mục tiêu tham vọng nhưng đầy ý nghĩa, phản ánh khát vọng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Khẳng định giá trị bền vững

Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những chia sẻ sâu sắc về ngành sữa, một ngành không chỉ đơn thuần là chế biến thực phẩm và nông sản, mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của đất nước.

Bà Liên nhấn mạnh: “Sữa không phải là ngành tiêu dùng bình thường, mà còn ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, tương lai và đất nước, vì sữa là thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng cho mọi lứa tuổi.” Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, sữa đóng vai trò không thể thay thế trong việc phát triển thể chất, trí não và chiều cao. Với quy mô dân số 100 triệu người và khoảng 1 triệu trẻ em chào đời mỗi năm, bà Liên khẳng định đây là dư địa rất lớn cho ngành sữa Việt Nam phát triển, tạo cơ hội cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số cho ngành sữa, bà Mai Kiều Liên cho rằng cần phải tập trung vào việc tăng năng suất lao động và tăng thu nhập bình quân của người lao động.

Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Tổng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vinamilk

CEO Vinamilk đặt vấn đề: “Làm sao để mỗi năm Doanh nghiệp có thể tăng 10% thu nhập cho người lao động. Tôi nghĩ làm được”. Để đạt được điều này, bà Liên nêu lên ba yếu tố cốt lõi: Thứ nhất là tăng thu nhập người lao động; Thứ hai là kinh doanh hiệu quả để gia tăng lợi nhuận; Thứ ba là tập trung đầu tư và khấu hao nhanh. Bà giải thích: “Ba chỉ số đó cộng lại sẽ tạo ra thu nhập bình quân của doanh nghiệp ngành sữa, chúng tôi nghĩ Chính phủ nên theo hướng đó chứ không phải theo doanh số”.

Theo nữ tướng ngành sữa, sức mua của người dân, thể hiện qua thu nhập bình quân, là yếu tố then chốt cho bất kỳ ngành nào muốn tăng trưởng. Bà Liên dẫn câu khẩu hiệu quen thuộc từ năm 1960: “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” và khẳng định giá trị bền vững của nó đến tận ngày nay.

"Nhanh" ở đây đồng nghĩa với việc tăng năng suất lao động thông qua cơ giới hóa và tự động hóa, đặc biệt trong ngành nông nghiệp cần áp dụng công nghệ giống tốt cho cả cây trồng và vật nuôi. Bà Liên lấy ví dụ về đàn bò sữa của Vinamilk, dù ở khí hậu nóng ẩm của Việt Nam nhưng vẫn đạt bình quân 30 lít/con/ngày và đang nỗ lực tăng 10% mỗi năm, tiệm cận năng suất của các nước có khí hậu lạnh.

"Nhiều" có nghĩa là sản lượng phải đáp ứng được nhu cầu xã hội. "Tốt" chính là chất lượng, không được hạ chuẩn ở bất kỳ sản phẩm nào mà phải không ngừng nâng cao, đạt chuẩn quốc tế hoặc cao hơn. Cuối cùng là "Rẻ", khi các yếu tố "nhanh, nhiều, tốt" được kết hợp hài hòa sẽ giúp hạ giá thành, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bà Liên phân tích: “Cạnh tranh được thì doanh nghiệp phát triển, tạo công ăn việc làm. Khi có công ăn việc làm thì có được sức mua ngành đó. Đây chính là vòng tuần hoàn để có thể đạt tăng trưởng 2 con số như Chính phủ đặt ra”.

Bà Mai Kiều Liên cũng bày tỏ sự vui mừng trước những thay đổi tích cực trong chính sách, khi doanh nghiệp giờ đây được xem là đối tượng phục vụ chứ không còn bị quản lý và soi xét. “Đây là niềm tin của các doanh nghiệp, tạo nên làn sóng thay đổi nền kinh tế đi nhanh hơn”, bà Liên chia sẻ.

Niềm tin và sự đồng hành từ Đảng và Nhà nước

Đón nhận những ý kiến tâm huyết của CEO Vinamilk, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang bày tỏ sự ghi nhận sâu sắc. Ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh rằng dù không phải tất cả các ngành đều có thể tăng trưởng hai con số, nhưng tổng thể cả đất nước cần nỗ lực để đạt được mục tiêu này trong bảng tổng sắp.

Điểm thứ hai mà ông Trần Lưu Quang đặc biệt nhấn mạnh là phát triển bền vững, trong đó có sự phát triển chiều cao, thể trạng, thể lực của trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận được sữa rẻ để có chất lượng bữa ăn tốt hơn mỗi ngày. Ông khẳng định: “Vinamilk phục vụ cho câu chuyện lớn lao của đất nước chúng ta.”

Cuối cùng, ông Trần Lưu Quang đề cập đến Nghị quyết 68 như một biểu tượng của niềm tin từ hai phía: niềm tin của Đảng dành cho doanh nghiệp và niềm tin của doanh nghiệp dành cho những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

“Tôi tin với những niềm tin này, chúng ta sẽ làm được những chuyện lớn”, ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh, thể hiện sự đồng hành và kỳ vọng vào vai trò của doanh nghiệp trong công cuộc phát triển đất nước.

Theo Vinamilk, công ty đã thực hiện 20% kế hoạch doanh thu và 16% chỉ tiêu lợi nhuận năm sau ba tháng. Năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu 64.505 tỷ đồng doanh thu và 9.680 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 4,3% và 2,4% so với năm 2024. Nếu đạt mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ có 4 năm tăng trưởng liên tiếp và thiết lập kỷ lục doanh thu mới.
tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Hàng loạt chiến lược mới thu hút khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Hàng loạt chiến lược mới thu hút khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025 - Đưa Việt Nam tăng trưởng hai con số; Vietcombank đẩy mạnh tín dụng, hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững; Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp,...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn giải pháp phát triển nhân lực khoa học công nghệ, AI và CNTT

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn giải pháp phát triển nhân lực khoa học công nghệ, AI và CNTT

Tại Phiên họp thứ 47, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung thảo luận các chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thông tin và công nghiệp bán dẫn - nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 12/7/2025: Tuổi Tuất dễ gặp căng thẳng, tuổi Mùi gặp tích cực

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 12/7/2025: Tuổi Tuất dễ gặp căng thẳng, tuổi Mùi gặp tích cực

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 12/7/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 11/7: Tín hiệu điều chỉnh đang hình thành?

Thị trường chứng khoán ngày 11/7: Tín hiệu điều chỉnh đang hình thành?

Dù tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm, thị trường ngày 11/7 đang phát đi tín hiệu thận trọng khi VN Index hình thành cây nến Doji với bóng trên dài – dấu hiệu cho thấy áp lực chốt lời đang tăng dần sau chuỗi phiên tăng nóng. Dòng tiền vẫn hoạt động tích cực như không có sự lan tỏa rộng và sự phân hóa ngày càng rõ rệt giữa các nhóm ngành.
Hội Tự động hóa Việt Nam và ENVIVA hợp tác phát triển AI phục vụ sản xuất và đào tạo

Hội Tự động hóa Việt Nam và ENVIVA hợp tác phát triển AI phục vụ sản xuất và đào tạo

Ngày 11/07, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã ký biên bản hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ ENVIVA.
Techcombank khẳng định vai trò dẫn dắt với Investment Summit 2025

Techcombank khẳng định vai trò dẫn dắt với Investment Summit 2025

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị.
Để AI “chiếm lĩnh” cuộc sống ở mức độ nào là do tính toán của con người

Để AI “chiếm lĩnh” cuộc sống ở mức độ nào là do tính toán của con người

Những năm gần đây, AI đang dần chiếm ưu thế và can thiệp quá nhiều vào đời sống con người. Thậm chí, với nghề viết và ngành giáo dục, AI cũng đã len lỏi và can thiệp mỗi ngày một sâu sắc,…
Đâu là “khắc tinh” của các tổ chức không có giải pháp bảo mật đảm bảo?

Đâu là “khắc tinh” của các tổ chức không có giải pháp bảo mật đảm bảo?

Báo cáo tình trạng an ninh mạng trong lĩnh vực công nghệ vận hành (OT) toàn cầu năm 2025, với hơn 550 chuyên gia OT được khảo sát cho thấy các tổ chức đang coi trọng bảo mật OT hơn. Điều này được thể hiện ở sự gia tăng đáng kể trong việc phân công trách nhiệm về rủi ro OT cho các lãnh đạo cấp cao nhất (C-suite), cùng với việc số lượng các tổ chức tự báo cáo có cải tiến, tăng trưởng về bảo mật OT đã ở mức cao hơn.
Tự động hóa là nền tảng để công nghiệp sản xuất phát triển

Tự động hóa là nền tảng để công nghiệp sản xuất phát triển

Ngày 9/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Từ tự động hóa đến sản xuất xanh”. Hội thảo do Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) cùng Công ty TNHH COEX VINA tổ chức, với sự đồng hành của các đối tác, các Hiệp hội chuyên ngành và các tổ chức ngành nghề liên quan.
Hành trình từ tự động hóa đến “chìa khóa” bán dẫn quốc gia

Hành trình từ tự động hóa đến “chìa khóa” bán dẫn quốc gia

Trong bối cảnh ngành bán dẫn đang trở thành tâm điểm của cuộc đua công nghệ toàn cầu, INTECH GROUP - doanh nghiệp vốn nổi bật trong lĩnh vực tự động hóa và công nghệ cao, đang từng bước khẳng định vị thế mới bằng những chiến lược đầu tư bài bản, dài hơi. Không chỉ tham gia vào chuỗi giá trị bán dẫn, INTECH GROUP còn nuôi tham vọng góp phần hình thành hệ sinh thái bán dẫn “Make in Vietnam”, hướng đến chủ động công nghệ lõi, nâng tầm năng lực quốc gia.
Quảng cáo
moxa