Xây dựng nền tảng công nghệ đô thị thông minh dựa trên nhu cầu của người dân

Đổi mới công nghệ
04/07/2022 08:00
Định hướng xây dựng đô thị thông minh cần dựa trên điều kiện của từng địa phương, xuất phát từ quan điểm và nhu cầu, khả năng đầu tư - sử dụng hiệu quả, xây dựng từng thành phần có định hướng nối kết liên thông, kết hợp cùng khả năng hoàn thiện quản trị điện tử, dịch vụ và nâng cấp trình độ/khả năng tiếp thu sử dụng của người dân.
aa

Định hướng xây dựng đô thị thông minh cần dựa trên điều kiện của từng địa phương, xuất phát từ quan điểm và nhu cầu, khả năng đầu tư – sử dụng hiệu quả, xây dựng từng thành phần có định hướng nối kết liên thông, kết hợp cùng khả năng hoàn thiện quản trị điện tử, dịch vụ và nâng cấp trình độ/khả năng tiếp thu sử dụng của người dân.

Trong phiên thảo luận chuyên đề Công nghệ thông minh tại Hội thảo “Công nghệ thông minh với tiến trình chuyển đổi số”, PGS.TS. Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm tin học và tính toán – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, quy hoạch xây dựng đô thị thông minh hiện nay thường thiếu cảnh báo sớm để hạn chế thiệt hại từ điều kiện tự nhiên (biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt,…), cũng không có nhiều khuyến nghị, giải pháp giải quyết các vấn đề trực tiếp liên quan đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Bên cạnh đó, những nỗ lực nhằm kiểm soát và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đô thị (cây xanh, mặt nước tự nhiên,…) để đô thị trở nên đáng sống hơn và phát triển bền vững hơn cũng ít được đề cập.

xay dung nen tang cong nghe do thi thong minh dua tren nhu cau cua nguoi dan

Phiên thảo luận chuyên đề Công nghệ thông minh tại Hội thảo “Công nghệ thông minh với tiến trình chuyển đổi số”. Ảnh Hồng Linh

Thực tế cho thấy đang có không ít bất cập về định hướng xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam. Bởi lẽ, về khái niệm, đô thị thông minh chính là một thành phố sáng tạo có sử dụng công nghệ thông tin – truyền thông và các phương tiện khác để cải thiện chất lượng cuộc sống, hiệu quả của hoạt động đô thị và dịch vụ. Các yếu tố này nhằm đảm bảo rằng đô thị thông minh sẽ đáp ứng các nhu cầu của người dân ở bối cảnh hiện tại và tương lai, trên các phương diện kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo PGS.TS. Phạm Hồng Quang, có 2 phương pháp xây dựng mô hình đô thị thông minh. Ở mô hình đơn giản, sẽ chỉ có “bức tranh” duy nhất từ một quan điểm cụ thể (ví dụ như giao thông vận tải, an ninh an toàn, môi trường công cộng,…) chú trọng việc kết hợp giữa các hệ thống với nhau. Còn trong mô hình phức tạp, hệ thống tập hợp tất cả yếu tố với nhiều cấp độ chi tiết, mô tả tất cả các bên liên quan, các hoạt động, các mối quan hệ, kết quả,… của một đô thị theo một cách nhất quán. Các mô hình này đều dựa trên lớp kiến trúc hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản, có khả năng “mô hình hóa, đo lường, tối ưu hóa, kiểm soát và giám sát các hệ thống phức tạp phụ thuộc lẫn nhau của cuộc sống kinh tế xã hội tại địa phương”.

Theo trên, việc xây dựng lớp kiến trúc hạ tầng công nghệ thông tin có thể được thực hiện bằng mô hình Internet Tương lai (FI). Đó là một hệ thống kỹ thuật xã hội bao gồm thông tin và dịch vụ có thể truy cập Internet, cùng với môi trường vật chất và hành vi của con người, và hỗ trợ các ứng dụng thông minh có tầm quan trọng xã hội. Trong đó, từng người trở thành một phần của các mạng thông minh phổ biến có tiềm năng kết nối, tương tác và trao đổi thông tin liên tục về bản thân cũng như bối cảnh xã hội và môi trường.

Trong định hướng ứng dụng công nghệ thông minh, chuyển đổi số nhằm phát triển kinh tế – xã hội, cần xác định nhu cầu cần thiết của người dân tại địa phương, như phát triển du lịch, phát triển thương mại – dịch vụ, hỗ trợ canh tác – nuôi trồng thủy sản hay phòng chống thiên tai,… nhằm lựa chọn hạ tầng công nghệ tiêu chuẩn vừa có thể ứng dụng hiệu quả trong thời gian hiện tại, lại vừa có thể mở rộng trong tương lai. Các giải pháp đo đạc và cảnh báo môi trường, hệ thống giám sát và điều khiển giao thông,… đều dùng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Vì thế, định hướng xây dựng nền tảng FI cần dựa trên điều kiện của từng địa phương, xuất phát từ quan điểm và nhu cầu, khả năng đầu tư – sử dụng hiệu quả, xây dựng từng thành phần có định hướng nối kết liên thông, kết hợp cùng khả năng hoàn thiện quản trị điện tử, dịch vụ và nâng cấp trình độ/khả năng tiếp thu sử dụng của người dân.

Thư Liễu

Hội thảo “Công nghệ thông minh với tiến trình chuyển đổi số” được UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Tự động hóa Việt Nam tổ chức vào ngày 2/7/2022.

Hội thảo gồm có phiên toàn thể buổi sáng với các tham luận đế từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng,… các viện nghiên cứu, trường đại học. Chiều ngày 2/7 diễn ra 02 phiên chuyên đề Chuyển đổi sốCông nghệ thông minh.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.